ĐBQH: Thành công của các kỳ họp Quốc hội không thể thiếu đóng góp của báo chí

Google News

Trao đổi bên hành lang Quốc hội, các đại biểu khẳng định, thành công của các kỳ họp của Quốc hội không thể thiếu vai trò của báo chí.

Trao đổi bên hành lang Quốc hội với Báo Tri thức và Cuộc sống, các đại biểu khẳng định, báo chí có vai trò quan trọng trong việc đưa tiếng nói của Nghị trường tới cử tri và Nhân dân cả nước.
Cử tri cả nước hiểu hơn hoạt động Quốc hội nhờ báo chí
Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga, Ủy viên Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội (đoàn Hải Dương) cho hay, mối quan hệ giữa báo chí và đại biểu Quốc hội là mối quan hệ hai chiều, chặt chẽ. Đại biểu Quốc hội thông qua báo chí nắm được những vấn đề nóng, cử tri quan tâm. Từ đó, cùng bàn thảo, đưa ra những chính sách, xây dựng và sửa đổi thể thế.
DBQH: Thanh cong cua cac ky hop Quoc hoi khong the thieu dong gop cua bao chi
 Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga, Ủy viên Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội. Ảnh: Mai Loan.
Theo đó, các nội dung đại biểu thảo luận tại Quốc hội đều được các cơ quan báo chí thông tin tích cực, toàn diện đến cử tri. Giúp cho cử tri tiếp nhận được những luồng tin chính thống, tích cực và hoạt động của đại biểu tại Nghị trường. 
Thành công của các kỳ họp của Quốc hội có vai trò đóng góp không thể thiếu của công tác thông tin, tuyên truyền. Quốc hội tiếp tục thể hiện tinh thần đổi mới, quyết liệt hành động vì lợi ích của nhân dân, luôn trăn trở, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của cử tri và Nhân dân để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho người dân và doanh nghiệp.
DBQH: Thanh cong cua cac ky hop Quoc hoi khong the thieu dong gop cua bao chi-Hinh-2
 PV Báo Tri thức và Cuộc sống cùng các đồng nghiệp phỏng vấn đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga bên hành lang Quốc hội. 
"Qua báo chí, cử tri cả nước đã hiểu hơn các hoạt động của Quốc hội, tinh thần của Quốc hội và các đại biểu Quốc hội. Nhờ báo chí mà các thông tin được “rộng đường dư luận”, khẳng định một điều, hoạt động của Quốc hội ngày càng đi vào chiều sâu, đoàn kết, dân chủ, gần dân, sát với thực tiễn hơn", đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga khẳng định.
Pháp luật cần bảo vệ nhà báo khi tác nghiệp
Đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa, Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội (đoàn Đồng Tháp) cho biết, ông luôn ủng hộ hoạt động tác nghiệp của các phóng viên tại nghị trường. Thông qua báo chí, đại biểu Quốc hội có thể truyền tải nhanh nhất, hiệu quả nhất những thông điệp của mình đến cử tri hay các đối tượng giám sát...
"Có thể nói, báo chí là cầu nối giữa Quốc hội với cử tri, góp phần không nhỏ vào thực hiện nhiệm vụ đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của Quốc hội", đại biểu đoàn Đồng Tháp nhấn mạnh.
DBQH: Thanh cong cua cac ky hop Quoc hoi khong the thieu dong gop cua bao chi-Hinh-3
 Đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa (đoàn Đồng Tháp). Ảnh: Mai Loan.
Chia sẻ về những khó khăn trong  tác nghiệp của các phóng viên báo chí, đại biểu Phạm Văn Hòa cho biết, Luật Báo chí và các văn bản dưới luật đã có quy định rất cụ thể về hoạt động tác nghiệp của nhà báo. Trong đó, có quy định cụ thể về việc các đơn vị, địa phương và Nhân dân có trách nhiệm hợp tác và bảo vệ báo chí khi nhà báo tác nghiệp.
Tuy nhiên, có những tổ chức, đơn vị chưa thực hiện được như vậy. Đây đó, khi báo chí đến tác nghiệp vẫn không cho vào, không tiếp. Rồi khi xảy ra tình trạng hành hung các nhà báo, cơ quan bảo vệ pháp luật đến can thiệp còn chậm trễ. Đề nghị các cơ quan bảo vệ pháp luật cần bảo vệ nhà báo khi họ tác nghiệp ở mọi lúc mọi nơi.
Chung ý kiến với đại biểu Phạm Văn Hòa, đại biểu Hồ Thị Minh (đoàn Quảng Trị) cho hay, nghề báo là nghề nguy hiểm. Chẳng hạn, với những đại án lớn như phòng chống tham nhũng, báo chí có vai trò quan trọng trong việc cung cấp thông tin, bên cạnh lực lượng công an, đơn vị chức năng làm theo nhiệm vụ.
"Vì vậy thời gian tới cần có những quy định cụ thể hơn trong luật để bảo vệ những người làm báo. Hiện cũng đã có khá nhiều văn bản, quy định về việc bảo vệ báo chí trong quá trình tác nghiệp", đại biểu Hồ Thị Minh nêu quan điểm.

Đại biểu Vũ Ngọc Long (đoàn Đồng Tháp) cho hay, báo chí có vai trò đặc biệt quan trọng đối với công tác tuyên truyền các hoạt động Quốc hội đến với cử tri và Nhân dân, góp phần nâng cao vị thế, sức mạnh, uy tín của Quốc hội suốt nhiều năm qua.

Báo chí tại Nghị trường đã và đang làm rất tốt, đưa những giải pháp mang tính tích cực tới đông đảo cử tri. Tuy nhiên, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, với những nền tảng số xuất hiện, đòi hỏi bên cạnh sự chính xác, báo chí cần nhanh nhạy hơn nữa.
Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng từng trả lời chất vấn liên quan đến nền tảng số, thương mại điện tử. Bên cạnh tăng nội dung, báo chí cần có những giải pháp kỹ thuật để mật độ thông tin chính thống xuất hiện nhiều hơn các nền tảng để cử tri tiếp cận dễ dàng hơn.
 
Mời quý độc giả xem video đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga (đoàn Hải Hương) chia sẻ bên hành lang Quốc hội về vai trò của báo chí nghị trường. Video do PV Tri thức và Cuộc sống thực hiện.

Mai Loan