ĐBQH Trương Thị Mai: “Không tính đúng, tính đủ...thì người ta có nhận phong bì không?"

Google News

Thảo luận về vấn đề Bảo hiểm xã hội, ĐBQH Trương Thị Mai cho rằng: "“Một người bác sĩ làm phẫu thuật mà không tính đúng, tính đủ, thù lao quá bèo bọt thì người ta có nhận phong bì không? Rồi bệnh nhân được cứu có đưa phong bì không?”

Liên quan chính sách bảo hiểm y tế toàn dân, tại phiên thảo luận ở Tổ, đại biểu Quốc hội Trương Thị Mai, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, dẫn câu chuyện cho biết: “Trước đây, người ta không mua thẻ bảo hiểm y tế, khi ốm đau đến bệnh viện rất đáng lo ngại. Trong khi với thẻ bảo hiểm y tế có người được chi trả hàng trăm triệu, thậm chí cả tỷ đồng. Hay như mới đây, sản phụ mắc COVID-19 tại TP.HCM được chi trả hơn 2 tỷ. Khi người ta nhận thức được không có thẻ bảo hiểm y tế thì rủi ro nó rơi vào mình, gia đình mình, có thể sau một trận ốm đau là khánh kiệt, thì đồng thuận rất cao”.
DBQH Truong Thi Mai: “Khong tinh dung, tinh du...thi nguoi ta co nhan phong bi khong?
 Đại biểu Quốc hội Trương Thị Mai, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương thảo luận về vấn đề Bảo hiểm.
Theo đại biểu Trương Thị Mai, tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế đến cuối năm 2020 đạt 90,85% là một thành công rất lớn. Nhấn mạnh chính sách bảo hiểm là một chính sách quan trọng rất nhân văn nhằm chia sẻ rủi ro xã hội, đại biểu Trương Thị Mai cũng lưu ý bên cạnh việc mở rộng độ bao phủ thì đồng thời cũng phải nâng cao chất lượng.
“Nếu tỷ lệ tham gia mạng lưới an sinh cao nhưng chi trả thấp thì chất lượng cũng không thỏa mãn được” - đại biểu Trương Thị Mai nhận định.
Về tình hình quản lý và sử dụng quỹ bảo hiểm y tế năm 2020, đại biểu Trương Thị Mai cho rằng mặc dù dự kiến số dư quỹ bảo hiểm y tế lũy kế đến cuối năm 2020 là 32.991 tỷ đồng nhưng số liệu thu chi có chênh lệnh không đáng kể, điều này thể hiện mức độ an toàn đang ngày càng hẹp lại.
“Chuyên gia phân tích thì điều này là do mức thu, mức đóng thấp và Nhà nước hiện đang tham gia vào quá nhiều, lên tới 58%. Chỗ này phải tính toán để giảm bớt phần gánh nặng của Nhà nước. Phải có lộ trình để làm sao khi đất nước càng phát triển thì Nhà nước càng giảm bớt gánh nặng thì mới giải quyết được chất lượng của bảo hiểm y tế. Nếu tăng mức đóng lên thì Quốc hội phải bàn” - đại biểu Trương Thị Mai nói.
Bên cạnh đó, đại biểu Trương Thị Mai cho rằng Bộ Y tế phải công bố được một gói Dịch vụ y tế cơ bản đạt chuẩn và phải phù hợp với mức đóng. Cùng với đó là Giá dịch vụ cũng phải “tính đúng, tính đủ” để có Giá dịch vụ chuẩn theo lộ trình.
Đại biểu Trương Thị Mai đưa ra cảnh báo, những dịch vụ nêu trên mà không tính đúng, tính đủ giá trị sẽ dễ nảy sinh đến những vấn đề liên quan tới đạo đức của ngành Y.
“Một người bác sĩ làm phẫu thuật mà không tính đúng, tính đủ, thù lao quá bèo bọt thì người ta có nhận phong bì không? Rồi bệnh nhân được cứu có đưa phong bì không?” - đại biểu Trương Thị Mai nêu vấn đề.
Kết thúc ý kiến của mình, đại biểu Trương Thị Mai nhấn mạnh: "Bảo hiểm phải đúng với tính chất là xử lý rủi ro".

Nguồn: VOV

Hiểu Lam