Đề nghị tử hình Cao Tài Năng giết người đốt xác phi tang ở Hải Dương

Google News

VKSND tỉnh Hải Dương đề nghị mức án chung là tử hình đối với Cao Tài Năng với 3 tội danh trong vụ giết người, đốt xác phi tang chủ nợ.

Đề nghị tử hình Cao Tài Năng
Chiều 18/11, tại phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án giết chủ nợ, đốt xác, xảy ra tại TP Hải Dương, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Hải Dương đã trình bày bản luận tội, đề nghị tuyên phạt bị cáo Cao Tài Năng tử hình về tội Giết người, chung thân về tội Cướp tài sản, từ 4 năm đến 4,5 năm về tội Xâm phạm thi thể, hài cốt; tổng hợp chung cho 3 tội danh là tử hình.
Đại diện Viện Kiểm sát đề nghị tuyên phạt Vũ Thị Mừng từ 2,5 năm đến 3 năm về tội Che giấu tội phạm, từ 3,5 năm đến 4 năm tù về tội Xâm phạm thi thể, hài cốt; tổng hợp là 6-7 năm tù.
Đồng thời, Viện Kiểm sát đề nghị buộc bị cáo Năng phải bồi thường số tiền nợ, tài sản của anh Cường là hơn 3,8 tỷ đồng, tổn thất tinh thần 100 tháng lương cơ sở (khoảng 149 triệu đồng) cho các hàng thừa kế thứ nhất là bố mẹ đẻ anh Cường và hai con...
De nghi tu hinh Cao Tai Nang giet nguoi dot xac phi tang o Hai Duong
Bị cáo Cao Tài Năng tại tòa. 
Trình bày bản luận tội, đại diện Viện Kiểm sát cho biết, vợ chồng Cao Tài Năng có vay nợ anh Dương Công Cường (SN 1974, ở Gia Lộc, tỉnh Hải Dương) gần 3 tỷ đồng để làm ăn. Do chưa có tiền trả, ngày 28/11/2020, Năng đã điều anh Cường đến hiệu thuốc của gia đình ở số 126 đường Nguyễn Thượng Mẫn (phường Bình Hàn, TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) rồi dùng gậy gỗ đánh chết anh Cường. Tối 28/11/2020, Mừng biết Năng giết anh Cường và thi thể đang ở hiệu thuốc. Sau đó, Năng và Mừng đã thống nhất đem xác anh Cường đi chôn. Đến chiều 29/11/2020, vợ chồng Năng còn lên khu đô thị Kim Văn - Kim Lũ (Hà Nội) - nơi Năng giấu xe Mazda CX5 của anh Cường để xóa dấu vết trong xe CX5. Do lo sợ bị phát hiện nơi chôn thi thể anh Cường, đêm 27/12/2020 âm lịch, vợ chồng Năng còn dùng cuốc, xẻng, xăng, đưa xác anh Cường lên và thực hiện hành vi đốt xác.
Đại diện Viện Kiểm sát cho rằng, hành vi dùng gậy gỗ, đập liên tiếp vào đầu nạn nhân của bị cáo Năng là giết người một cách quyết liệt. Giết xong, bị cáo lấy 2 điện thoại của nạn nhân, tháo sim lắp sang điện thoại khác gọi, nhắn tin tới một số số điện thoại khác nhằm tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng.
Bị cáo Năng thực hiện hành vi giết anh Cường để không phải trả khoản nợ số tiền đã vay. Sau khi giết anh Cường, bị cáo tiếp tục chiếm đoạt tài sản điện thoại, xe ô tô,... trị giá hơn 3,8 tỷ đồng.
"Anh Cường là người cho vợ chồng bị cáo vay tiền để giúp đỡ bị cáo lúc khó khăn, bị cáo giết anh Cường là để xóa nợ, đây là việc làm mang oán trả ơn. Động cơ của việc làm này không phù hợp với luân lý đạo đức của người Việt Nam, bị nhiều người phê phán, việc làm này mang động cơ đê hèn", đại diện VKS nêu quan điểm.
Để che giấu hành vi phạm tội của mình, bị cáo đã đem xác nạn nhân đi chôn sau đó lại đào lên đốt xác phi tang. Đại diện Viện Kiểm sát cho rằng hành vi của bị cáo đã phạm vào tội giết người, cướp tài sản và xâm phạm thi thể hài cốt.
Đối với bị cáo Mừng, bản luận tội nêu rõ, sau khi được Năng cho biết đã giết anh Cường, bị cáo đã giúp Năng xóa dấu vết tại hiệu thuốc, đưa xác anh Cường đi chôn và cùng Năng xóa dấu vết trên xe ô tô Mazda CX5.
“Bị cáo Mừng biết bị cáo Năng giết anh Cường, sau đó cả hai thống nhất dùng xe chở xác anh Cường ra chôn ở bờ sông tránh sự phát hiện của người khác. Hành vi của bị cáo Mừng nhằm mục đích xóa dấu vết, gây khó khăn cho cơ quan điều tra. Bị cáo Mừng đã phạm tội che giấu tội phạm, giúp bị cáo Năng chôn xác, đốt xác, nên đồng phạm với Năng về tội xâm phạm thi thể, hài cốt anh Cường với vai trò đồng phạm”, đại diện Viện Kiểm sát nói.
Cao Tài Năng xin giảm nhẹ tội cho vợ
Tại phần tranh luận, trả lời HĐXX về bản luận tội, bị cáo Cao Tài Năng khai không có gì để bào chữa cho hành vi giết người. Còn hành vi Cướp tài sản, bị cáo chưa từng có ý định lấy vật gì của nạn nhân. Vì vậy, phần này bị cáo xin uỷ quyền cho luật sư. Mong HĐXX khoan hồng, giảm nhẹ tội cho vợ bị cáo vì bao che cho chồng mà phạm tội.
Luật sư bào chữa cho bị cáo Năng cho rằng, số tiền 2,9 tỷ mà Năng nợ bị hại được quy vào tội Cướp tài sản là không có căn cứ. Đồng thời cho biết, thân chủ chỉ thừa nhận mượn nợ 1,6 tỷ chứ không phải 2,9 tỷ. “Việc quy kết của cáo trạng là thiếu căn cứ”. luật sư nói.
Luật sư bào chữa cho rằng, việc chiếm đoạt chiếc xe CX5 và chiếc iPhone của nạn nhân không phải là hành vi chiếm đoạt tài sản. Bút lục của cáo trạng ghi “việc chuyển chiếc xe CX5 lên Hà Nội nhằm mục đích để che giấu hành vi phạm tội’ đây không phải nhằm mục đích chiếm đoạt. Chiếc điện thoại iPhone của anh Cường. hay những đồ vật khác bị ném đi không có mục đích chiếm đoạt nên không thể quy kết bị cáo Năng vào tội Cướp tài sản”.
Luật sư cũng đọc bức thư xin lỗi của Cao Tài Năng gửi cho gia đình nạn nhân khi ở trong tù. Bức thư có đoạn, “…Cháu xin lấy tuổi sống của mình để mang lại sự bình an cho gia đình bác…" và đề nghị HĐXX cho bị cáo một cơ hội sống.
Nêu ý kiến về bản luận tội, bị cáo Vũ Thị Mừng cho biết, không đồng ý với bản luận tội. “Tôi không nhìn thấy anh Năng giết người, không nhìn thấy thi thể của anh Cường. Việc không nhìn thấy thi thể thì làm sao tôi tố chồng mình giết người. Vậy không thể truy tố cho tôi tội che giấu”. Mừng cũng nói rằng, việc quy tội “đào, đốt, đập xương của nạn nhân là không chính xác và khẳng định: “Tôi không biết khu vực sông Kim Sơn có mộ của anh Cường”, còn lại tôi xin uỷ quyền cho luật sư bào chữa.
Luật sư của bị cáo Mừng đề nghị Viện Kiểm sát công bố chứng cứ để quy tội Mừng ngay tại phiên toà. Đồng thời đưa ra 4 điểm để giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Mừng như bị cáo Mừng thành khẩn khai báo dù trong phiên toà không khai nhận tội. Bị cáo Mừng nhận tội do bị chồng cưỡng bức về mặt tinh thần, bởi bị cáo Năng từng bảo Mừng “nếu tố giác sẽ tự tử”. Vụ án không hề có nhân chứng, vô hình bị cáo Mừng là nhân chứng duy nhất, qua đó giúp cơ quan điều tra nhanh chóng phá được vụ án. Bị cáo Mừng phạm tội khi có thai.
Gia đình bị hại đề nghị HĐXX tuyên phạt cả 2 vợ chồng Cao Tài Năng và Vũ Thị Mừng mức án cao nhất.
 >>> Mời độc giả xem thêm video Phá nhanh vụ án giết người trong đêm ở An Giang:

Nguồn: THĐT

Hải Ninh