Đề xuất áp VAT tất cả hàng nhập khẩu qua Shopee, Lazada, Tiki, TikTok

Google News

Theo cơ quan thẩm tra, nhiều nước đã bỏ quy định miễn thuế VAT đối với hàng hóa nhập khẩu có giá trị nhỏ để bảo vệ nguồn thu, tạo môi trường kinh doanh bình đẳng.

Chiều 17/6, tiếp tục chương trình làm việc, Quốc hội nghe Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, trình bày tờ trình về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi).
12 đối tượng không chịu thuế VAT
Báo cáo tại phiên họp, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, dự thảo luật về cơ bản vẫn được kế thừa từ luật hiện hành nhưng có chỉnh lý, bổ sung cho phù hợp với nội dung chính sách.
De xuat ap VAT tat ca hang nhap khau qua Shopee, Lazada, Tiki, TikTok
 Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc. Ảnh: QH.
Theo đó, dự thảo luật sửa đổi, bổ sung các nội dung quy định tại 11 điều của Luật Thuế giá trị gia tăng (VAT) hiện hành, như: Người nộp thuế; đối tượng không chịu thuế, giá tính thuế; thuế suất; phương pháp khấu trừ thuế; phương pháp tính trực tiếp trên VAT; khấu trừ thuế VAT đầu vào; các trường hợp hoàn thuế... Đồng thời, dự thảo luật bổ sung 1 điều quy định về thời điểm xác định thuế VAT và 1 điều quy định về các hành vi bị nghiêm cấm.
Dự thảo Luật thuế GTGT sửa đổi vẫn giữ nguyên 26 nhóm hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng không chịu thuế VAT nhưng đã thu hẹp các hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng không chịu thuế VAT trong 26 nhóm này.
Trong đó, bỏ 12 loại hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng không chịu thuế VAT gồm: Phân bón; máy móc, thiết bị chuyên dùng phục vụ cho sản xuất nông nghiệp; tàu đánh bắt xa bờ (Luật Thủy sản đã thay tên gọi mới là tàu khai thác thủy sản tại vùng khơi, vùng biển); lưu ký chứng khoán; dịch vụ tổ chức thị trường của sở giao dịch chứng khoán hoặc trung tâm giao dịch chứng khoán; dịch vụ bưu chính công ích; dịch vụ viễn thông công ích; dịch vụ internet phổ cập theo chương trình của Chính phủ; dịch vụ duy trì vườn thú; dịch vụ duy trì vườn hoa, công viên; dịch vụ duy trì cây xanh đường phố; dịch vụ chiếu sáng công cộng.
Ngoài ra, dự thảo luật cũng bổ sung quy định cụ thể 3 nhóm hàng hóa không được áp dụng thuế suất 0% để luật hóa các quy định đang thực hiện ổn định tại các văn bản dưới luật, gồm: Thuốc lá, rượu, bia nhập khẩu sau đó xuất khẩu; xăng, dầu mua tại nội địa bán cho cơ sở kinh doanh trong khu phi thuế quan; xe ô tô bán cho tổ chức, cá nhân trong khu phi thuế quan; hàng hóa cung cấp cho cá nhân không đăng ký kinh doanh trong khu phi thuế quan....
Đề nghị đánh thuế VAT tất cả hàng nhập khẩu qua sàn Shopee, Lazada, Tiki, TikTok
Đại diện cơ quan thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội Lê Quang Mạnh nhất trí về sự cần thiết sửa đổi luật để giải quyết các bất cập trong thực tiễn cũng như hoàn thiện chính sách thu, phù hợp với mục tiêu đề ra trong Chiến lược cải cách hệ thống thuế đến năm 2030 và Kế hoạch số 81/KH-UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
De xuat ap VAT tat ca hang nhap khau qua Shopee, Lazada, Tiki, TikTok-Hinh-2
 Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội Lê Quang Mạnh. Ảnh: QH.
Đáng chú ý, về bổ sung quy định không thu thuế VAT đối với một số loại hàng hóa nhập khẩu, dự thảo luật đang bổ sung quy định: Quà biếu, quà tặng, tài sản di chuyển, hàng biên mậu trong định mức miễn thuế nhập khẩu theo pháp luật về thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu thuộc đối tượng không chịu thuế GTGT.
Theo Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách, mặc dù không được quy định trong luật song trên thực tế, việc miễn thuế VAT gắn với miễn thuế nhập khẩu hiện cũng được thực hiện đối với hàng hóa nhập khẩu có giá trị nhỏ dưới 1 triệu đồng gửi qua chuyển phát nhanh.
Với sự bùng nổ của thương mại điện tử xuyên biên giới, lượng giao dịch hàng hóa có giá trị nhỏ xuyên biên giới đã tăng gấp nhiều lần trong thời gian qua. Tại Việt Nam, hằng ngày có trung bình 4-5 triệu đơn hàng giá trị nhỏ được vận chuyển từ Trung Quốc về Việt Nam qua các sàn Shopee, Lazada, Tiki, TikTok,…
Nhiều nước đã bỏ quy định miễn thuế VAT đối với hàng hóa nhập khẩu có giá trị nhỏ để bảo vệ nguồn thu, tạo môi trường kinh doanh bình đẳng giữa hàng sản xuất trong nước và nhập khẩu.
"Đề nghị Chính phủ có chính sách phù hợp để mở rộng và bao quát các nguồn thu trong bối cảnh hạn chế về ngân sách hiện nay, giải trình cơ sở pháp lý của Quyết định số 78/2010/QĐ-TTg đối với nội dung nêu trên",  Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính-Ngân sách nêu rõ.

Mai Loan