Thời gian qua, trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng dẫn đến nhiều người bị thương vong. Hiện cơ quan chức năng đang điều tra nguyên nhân các vụ tai nạn và làm rõ trách nhiệm của từng cá nhân, tổ chức.
Hiện ngành giao thông cũng đang khẩn trương nghiên cứu, bố trí lại vận hành giao thông trên tuyến cao tốc mới này, đồng thời khắc phục những hạn chế trong việc đầu tư cao tốc nhằm bảo đảm ATGT.
|
Vụ TNGT trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. |
Mới đây, chia sẻ với báo chí, đại diện Cục Đường bộ Việt Nam cho biết cơ quan này đã yêu cầu Khu quản lý đường bộ II, Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh tổ chức đếm, phân loại xe lưu thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn trong ba ngày, từ 15 đến 17/3.
Tuyến đường hiện nay chưa thu phí, không có đường giao cắt qua khu dân cư nên thu hút nhiều phương tiện lưu thông, nhất là xe khách và xe tải đường dài. Trong khi đó, quốc lộ 1 qua tỉnh Quảng Trị, Thừa Thiên Huế lại vắng xe.
Dựa vào kết quả đếm xe, đơn vị sẽ đề xuất phương án phân luồng giao thông, hạn chế một số loại xe lưu thông trên cao tốc để chuyển sang đi quốc lộ 1.
"Chúng tôi sẽ nghiên cứu cấm xe khách, xe tải nặng đi trên cao tốc. Đây cũng là đề xuất của Cục Cảnh sát giao thông", đại diện Cục Đường bộ Việt Nam nói.
Tham gia tư vấn, phản biện về đề xuất trên, TS Phan Lê Bình, chuyên gia giao thông bày tỏ quan điểm chưa đồng ý với đề xuất cấm xe khách, xe tải nặng đi trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.
"Việc cấm xe khách, xe tải nặng đi trên cao tốc là chưa ổn. Không phải cái gì không quản được là cấm", chuyên gia Phan Lê Bình nhấn mạnh và cho rằng, biện pháp bảo đảm ATGT trước mắt trên tuyến cao tốc mới này là hoàn chỉnh các biển báo, hệ thống ATGT. Ngoài ra, cần thiết phải quy định rõ về tốc độ, làn xe trên tuyến cao tốc. Việc đưa xe khách, xe tải hạng nặng vào quốc lộ 1 cũng chưa phải là hợp lý vì tuyến đường này là giao thông hỗn hợp, có nhiều xe máy cũng rất dễ xảy ra TNGT.
Theo TS Phan Lê Bình, không phải cứ tai nạn xảy ra là đổ lỗi cho hạ tầng kỹ thuật hay cơ quan quản lý, vận hành. Trước hết cần phải làm rõ trách nhiệm của của các tài xế. Thực tế, hiện nay khá nhiều tài xế điều khiển phương tiện rất ẩu, ý thức chưa cao. Đặc biệt, ở những tuyến đường mới thường chủ quan, thiếu quan sát.
"Người điều khiển phương tiện cần phải nâng cao ý thức tham gia giao thông của chính mình. Còn việc mở rộng cao tốc, đầu tư phân kỳ chắc chắn sẽ phải thực hiện để đồng bộ hệ thống giao thông", TS Phan Lê Bình chia sẻ.
>>> Mời độc giả xem thêm video Ám ảnh hiện trường vụ tai nạn kinh hoàng ở Quảng Nam:
Thiên Tuấn