Đèo Mã Pì Lèng lũ chảy như suối, Hà Giang sơ tán nhiều hộ dân

Google News

Do mưa lớn kéo dài, đèo Mã Pì Lèng (huyện Mèo Vạc, Hà Giang) xuất hiện nhiều điểm sạt lở, nước từ trên núi tràn xuống gây ngập mặt đường khiến nhiều du khách gặp nguy hiểm.

Trong 2 ngày (30/9 và 1/10) trên địa bàn huyện Mèo Vạc mưa lớn kéo dài. Tại khu vực đèo Mã Pì Lèng (quốc lộ 4C) nước từ các khe suối trên núi đã cuồn cuộn đổ xuống đường, sạt lở xảy ra khiến giao thông bị gián đoạn.
Chiều 1/10, trao đổi với VietNamNet, trao đổi với PV VietNamNet, ông Tề Văn Lâm, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Mèo Vạc cho biết, nước từ trên núi đổ xuống đường khiến các phương tiện lưu thông gặp nhiều khó khăn, nhiều vị trí bị ùn tắc cục bộ.
Theo ông Lâm, mặc dù thời tiết hiện tại đã tạnh mưa nhưng các hộ dân quanh khu vực đèo Mã Pì Lèng thuộc 2 xã Pả Vi và xã Pải Lủng vẫn đối diện với nguy cơ sạt lở cao. Địa phương đã buộc các hộ dân phải di dời để đảm bảo an toàn về tính mạng và tài sản.
Deo Ma Pi Leng lu chay nhu suoi, Ha Giang so tan nhieu ho dan
 Sạt lở xảy ra tại chân đèo Mã Pì Lèng khiến giao thông bị chia cắt trong khoảng 3 tiếng và đã được khắc phục. Ảnh: Minh Đức
Theo ông Lê Minh Đức, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Hà Giang, chiều qua (30/9) mưa lớn khiến đất đá sạt lở xuống chân đèo Mã Pì Lèng tại vị trí Km156 quốc lộ 4C. Lực lượng chức năng đã cấm các phương tiện lưu thông qua đây từ 16h - 19h cùng ngày.
Ngay sau khi xảy ra sự cố trên, Sở GTVT đã tập trung nhân lực và phương tiện, máy móc xử lý các điểm sạt lở và đến 19h tối qua giao thông tại đây trở lại bình thường. Hiện tại, tuyến đường từ gần chân đèo đi cửa khẩu Săm Pun (huyện Mèo Vạc) vẫn đang bị chia cắt.

(Hình ảnh sạt lở đèo Mã Pì Lèng nhìn từ trên cao. Nguồn: A Sơn)

Một cán bộ Công an huyện Mèo Vạc cho biết, sau khi nắm bắt được tình hình sạt lở tại đèo Mã Pì Lèng, đơn vị đã cử lực lượng đến hiện trường để hỗ trợ khắc phục, phân luồng giao thông và hỗ trợ du khách, người dân khỏi vùng nguy hiểm.
"Đến nay tại các khu vực nguy hiểm, du khách đã được hỗ trợ di chuyển đến nơi an toàn", cán bộ Công an huyện Mèo Vạc thông tin.
Deo Ma Pi Leng lu chay nhu suoi, Ha Giang so tan nhieu ho dan-Hinh-2
 Một điểm sạt đã được thông tuyến, người dân di chuyển chậm. Ảnh: CACC
Tỉnh Hà Giang trong những ngày qua đã xuất hiện mưa lớn kéo dài. Đặc biệt tại xã Việt Vinh (huyện Bắc Quang) đã xảy ra vụ sạt lở khiến 3 người chết, 2 người mất tích và 8 người bị thương.
Theo Đức Hoàng/ Vietnamnet