“Dì ghẻ” đánh đập bé 8 tuổi suốt 4 tiếng: Có căn cứ tội Giết người?

Google News

Trước khi tử vong, bé 8 tuổi bị “dì ghẻ” đánh đập dã man suốt 4 tiếng đến kiệt sức, ngất lịm. Hành vi này đủ căn cứ cấu thành tội Giết người.

Đánh đập cháu bé suốt 4 tiếng đến ngất lịm
Ngày 1/1/2022, cơ quan CSĐT Công an quận Bình Thạnh, TP.HCM đã tiến hành trích xuất camera tại căn hộ nơi bé N.T.V.A (8 tuổi) sinh sống để làm rõ hành vi bạo hành cháu bé của "dì ghẻ" Nguyễn Võ Quỳnh Trang.
Trích xuất camera cho thấy, ngày 22/12 (ngày cháu V.A tử vong), Trang đã bạo hành liên tục bé V.A trong vòng 4 tiếng đồng hồ (từ 14h đến 18h). Khi đó, Trang dùng cây gỗ dài cả mét để đánh rất nhiều lần vào cơ thể bé V.A như mông, lưng, đầu, trán. Sau đó là lấy chân đạp mạnh vào vùng bụng, mông, âm hộ, ngực của bé. Không những thế, đối tượng Trang dùng dây trói chân tay bé cho đến khi bé kiệt sức, thế nhưng Trang vẫn bắt bé V.A vừa quỳ học vừa uống nước.
“Di ghe” danh dap be 8 tuoi suot 4 tieng: Co can cu toi Giet nguoi?
 Nguyễn Võ Quỳnh Trang và Nguyễn Kim Trung Thái.
Khi cháu gái đang quỳ, Trang dùng tay tát mạnh vào vùng đầu cháu gái khiến cháu gái bị kiệt sức như muốn ngã. Trang tiếp tục bắt cháu gái ngồi vào ghế học. Khi cháu gái đang ngồi ghế, Trang dùng chân đạp cho cháu gái té ngã và cháu tiếp tục gắng gượng ngồi lên ghế nhưng không còn chút sức lực để ngồi và có biểu hiện khó thở.
Thấy vậy, Trang đỡ bé V.A ngồi lên chiếc giường nhưng do bé không còn sức nên té ngã. Sau đó Trang tiếp tục kéo bé ngồi dậy thì miệng cháu trào ra nước và những chất màu trắng rồi bé ngã xuống đất, ngất lịm.
Theo Nguyễn Kim Trung Thái (cha của bé V.A) khai về sự việc xảy ra ngày 22/12/2021, tầm 18h sau khi bị can Trang gọi điện thoại thông báo, anh này chạy về nhà thì đã thấy con tím tái, thở khó khăn. Thái sơ cứu và đưa con vào bệnh viện gần đó, nhưng không kịp.
Có căn cứ tội Giết người
Trao đổi với PV Báo Tri thức và Cuộc sống, Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, với kết quả điều tra từ việc khôi phục camera an ninh căn hộ chung cư nơi xảy ra sự việc cho thấy, Trang đánh đập tàn nhẫn cháu bé từ lúc 14.00 đến 18.00 (ngày 22/12). Hành vi này có dấu hiệu rất rõ ràng của tội giết người theo điều 123 BLHS năm 2015 với lỗi cô ý gián tiếp. Cơ quan điều tra có thể chuyển tội danh để khởi tố sang tội giết người theo khoản 1, điều 123 bộ luật hình sự năm 2015 với người phụ nữ này.
Theo luật sư Cường, với hành vi sử dụng cây gỗ to dài cả mét đánh nhiều lần vào những vùng trọng yếu trên cơ thể cháu bé như phần lưng, đầu, trán... và hành vi đạp chân người lớn ở tư thế đứng nhiều lần vào vùng bụng, mông, âm hộ, ngực …của cháu bé trong tình trạng không có khả năng tự vệ, Nguyễn Võ Quỳnh Trang phải nhận thức được rằng hành vi đó có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của cháu bé nhưng vẫn cố ý thực hiện hành vi, bỏ mặc hậu quả chết người có thể xảy ra. Đây là hành vi rất điển hình của lỗi cố ý gián tiếp trong tội giết người.
Cùng với đó, hành vi rất tàn nhẫn này diễn ra một thời gian dài, liên tục đến 4 tiếng đồng hồ (14h-18h) khiến cháu bé kiệt sức và thương tích nghiêm trọng nên đã tử vong. Hành vi cho thấy mục đích gây thương tích, thậm chí có thể tước đoạt tính mạng của cháu bé chứ không phải là mục đích để dạy học hay giáo dục như đối tượng khai nhận trước đó. Cháu bé đã thực hiện theo các yêu cầu của đối tượng nhưng đối tượng vẫn đánh đập tàn nhẫn, đến khi cháu bé kiệt sức, tử vong.
“Di ghe” danh dap be 8 tuoi suot 4 tieng: Co can cu toi Giet nguoi?-Hinh-2
 Thi thể cháu bé nhiều vết tím tái do bị đánh.
Hành vi đánh đập là đập tàn nhẫn, mất tính người, có thể gọi là hành vi "đánh đến chết" nên dư luận xã hội rất lên án về hành vi này và đây là hành vi vi phạm pháp luật đặc biệt nghiêm trọng. Kết quả giám định pháp y cho thấy cháu bé tử vong do phù phổi cấp, trên cơ thể nhiều tổn thương bầm tụ máu, gãy nhiều xương xườn, khu vực phần đầu có vết thương, tụ máu, phù não. Hậu quả những thương tích này rõ ràng là do hành vi đánh đập tàn nhẫn của đối tượng sẽ gây ra. Với độ tuổi 26 tuổi, hoàn toàn có thể nhận thức bình thường, người phụ nữ này phải chịu trách nhiệm hình sự về tội giết người mới phù hợp với quy định của pháp luật.
Một căn cứ nữa theo luật sư Cường, gậy gỗ được xác định là hung khí nguy hiểm, là vật cứng, chắc, có khả năng gây ra sát thương nghiêm trọng, thậm chí tức đoạt tính mạng con người nên việc sử dụng khung khí nguy hiểm này để đánh người dẫn đến nạn nhân tử vong thì có thể xử lý về tội giết người. Ngoài ra, hành vi dùng chân đạp vào bụng, ngực của cháu bé trong tư thế có thể tạo ra lực lớn hơn trọng lượng cơ thể người lớn và khi cháu bé không có khả năng tự vệ có thể là hành vi gây ra gãy xương sườn, phù phổi cấp, là những nguyên nhân dẫn đến việc cháu bé tử vong.
Luật sư Cường cho rằng, trường hợp bị can Trang bị chuyển tội danh sang tội giết người thì cha của cháu bé cũng sẽ bị xử lý về tội giết người với vai trò đồng phạm. Khi đã bị xử lý về tội giết người thì hành vi xóa camera sẽ là tình tiết xác định là không thành khẩn, gây khó khăn cho cơ quan điều tra lên cũng sẽ phải chịu mức hình phạt nghiêm khắc.
“Di ghe” danh dap be 8 tuoi suot 4 tieng: Co can cu toi Giet nguoi?-Hinh-3
Luật sư Đặng Văn Cường. 
Tiếp tục kiến nghị khởi tố tội giết người
Sáng 1/1/2022, luật sư Trần Thị Ngọc Nữ, Chi hội trưởng Chi hội Luật sư, Hội Bảo vệ quyền trẻ em TPHCM cho biết, Hội bảo vệ quyền trẻ em TPHCM tiếp tục kiến nghị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Bình Thạnh xem xét thay đổi tội danh khởi tố từ tội hành hạ người khác thành tội giết người với Nguyễn Võ Quỳnh Trang. Hội kiến nghị Cơ quan điều tra xem xét kỹ, làm rõ vai trò, trách nhiệm của Nguyễn Kim Trung Thái đối với hành vi mang tính đồng phạm.
Hội Bảo vệ quyền trẻ em TPHCM cho rằng, trong quá trình xem xét các lời khai ban đầu, Trang thừa nhận đã có những hành vi bạo lực, đánh đập dã man với cháu V.A nhiều lần, trong một khoảng thời gian dài khi dạy cháu bé học tập.
Hơn thế nữa, với lý do dạy dỗ cháu V.A, Trang đã cố tình đặt mua roi mây để đánh cháu đến mức roi gãy, sau đó Trang lại dùng gậy gỗ được xem là "phương tiện nguy hiểm" để đánh đập cháu một cách tàn bạo.
Trên cơ thể cháu V.A sau khi khám nghiệm tử thi thể hiện có nhiều vết thương cũ, vết khâu tại bộ phận trọng yếu như đầu, nách; gãy khung xương sườn 2, 3, 4 bên phải, tụ máu nhẹ tại ổ gãy; tụ máu dưới da trán đỉnh phải, não phù nhẹ.
“Di ghe” danh dap be 8 tuoi suot 4 tieng: Co can cu toi Giet nguoi?-Hinh-4
 Trang khi bị bắt.
Có thể thấy, bị can Trang đã ý thức được cây gậy đập vào những nơi hiểm yếu của con người là vùng đầu, vùng lưng, hông gây gãy xương sườn, dập lá lách... là có thể dẫn đến chết người, nhưng vẫn đánh đập nhiều lần cho đến khi bé V.A chết. Hành động này thể hiện tính quyết tâm thực hiện tội phạm đến cùng, muốn tước đi mạng sống của nạn nhân.
Đối với bị can Nguyễn Kim Trung Thái là cha đẻ của bé V.A - người phải có nghĩa vụ chăm sóc, nuôi dưỡng cháu. Thế nhưng, dù biết Trang có hành vi bạo lực một cách dã man đối với con mình trong thời gian dài mà vẫn không can ngăn, để cho con mình bị đánh đập dẫn đến chết người.
Ngoài ra, theo báo cáo của UBND quận Bình Thạnh gửi UBND TPHCM có tình tiết ngày 11/12/2021, bị can Thái phát hiện trên đầu cháu V.A bị thương tích và đưa cháu đến Bệnh viện ITO để khâu vết thương, Thái giải thích do cháu bé bị té ngã. Điều này cho thấy bị can Thái biết con mình bị đánh đập trên đầu là nơi hiểm yếu của con người, sẽ dẫn đến nguy hiểm tính mạng của bé, nhưng bị can Thái vẫn để Trang sống chung với bé V.A, không ngăn cản, không tố giác mà che dấu hành vi tội phạm của bị can Trang, tạo điều kiện để bị can Trang tiếp tục có những hành vi đánh đập dã man bằng gậy gỗ, đánh đập bé đến chết.
Như vậy, Cơ quan CSĐT cần làm rõ ý thức động cơ phạm tội của bị can Thái là mang tính đồng phạm, chủ mưu đối với tội giết người hay che dấu tội phạm.
Trước đó, ngày 28/12/2021, Công an quận Bình Thạnh, TPHCM đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt giam với Nguyễn Võ Quỳnh Trang về hành vi “Hành hạ người khác”. Ngày 30/12/2021, công an cũng bắt khẩn cấp với Thái để điều tra về hành vi “Hành hạ ông bà, cha mẹ, vợ chồng, con, cháu hoặc người có công nuôi dưỡng mình”.
Tại buổi họp báo chiều 31/12, đại tá Nguyễn Sỹ Quang, Phó Giám đốc Công an TPHCM nhấn mạnh: “Trong quá trình điều tra, nếu tài liệu chứng cứ thể hiện một tội danh khác thì cơ quan điều tra sẽ xử lý thêm tội danh đó”.
>>> Mời độc giả xem thêm video Cha ruột bạo hành con gái gần 1 tuổi để níu kéo vợ :

Nguồn: PLO

Hải Ninh