Đi làm vào ngày Tết Âm lịch 2022, NLĐ được trả lương ra sao?

Google News

Tết Âm lịch là thời gian để mọi người sum vầy, nghỉ ngơi sau một năm miệt mài lao động. Vậy đi làm vào ngày Tết Âm lịch 2022 thì NLĐ được trả lương ra sao?

Trao đổi với PV Báo Tri thức và Cuộc sống, luật sư Hoàng Tùng - Trưởng Văn phòng luật sư Trung Hòa (Đoàn luật sư TP Hà Nội) chia sẻ, ngày Tết là dịp đoàn tụ gia đình, song vì nhiều lý do mà nhiều người lao động lựa chọn đi làm ngày Tết thay về cùng ăn Tết trọng ven với gia đình.
Di lam vao ngay Tet Am lich 2022, NLD duoc tra luong ra sao?
Ảnh minh họa. 
Luật sư Tùng cho biết, một trong những lý do đó là do mức lương, trợ cấp và thưởng khi đi làm vào dịp Tết sẽ cáo hơn bình thường. Bên cạnh đó, đi làm ngày Tết để khuyến khích người lao động thì nhiều doanh nghiệp tổ chức ăn Tết tại xí nghiêp, nhà máy cho người lao động. Điều này hoàn toàn phù hợp với xu hướng toàn cầu hóa hiện nay mà người Việt đang dần thích ứng.
Di lam vao ngay Tet Am lich 2022, NLD duoc tra luong ra sao?-Hinh-2
 Luật sư Hoàng Tùng - Trưởng Văn phòng luật sư Trung Hòa (Đoàn luật sư TP Hà Nội)
"Theo Bộ luật Lao động 2019, thì người lao động đi làm trong ngày Tết Âm lịch được coi là làm thêm giờ và tiền lương làm thêm giờ những ngày này được quy định tại Điều 98 Bộ Luật lao động 2019.
Nếu đi làm vào ngày Tết Âm lịch 2022, NLĐ thì sẽ được hưởng ít nhất bằng 300% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương thực trả theo công việc của ngày làm việc bình thường, chưa kể tiền lương ngày nghỉ Tết. Trường hợp làm việc vào ban đêm thì được trả thêm ít nhất bằng 30% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương thực trả theo công việc của ngày làm việc bình thường" - luật sư Tùng nói.
Theo luật sư Tùng, trường hợp làm thêm giờ vào ban đêm thì ngoài các khoản nêu trên, còn được trả thêm 20% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc làm vào ban ngày của ngày làm việc bình thường hoặc của ngày nghỉ hằng tuần hoặc của ngày nghỉ lễ, tết.
Điều 98. Tiền lương làm thêm giờ, làm việc vào ban đêm
1. Người lao động làm thêm giờ được trả lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương thực trả theo công việc đang làm như sau:
...
c) Vào ngày nghỉ lễ, tết, ngày nghỉ có hưởng lương, ít nhất bằng 300% chưa kể tiền lương ngày lễ, tết, ngày nghỉ có hưởng lương đối với người lao động hưởng lương ngày.
2. Người lao động làm việc vào ban đêm thì được trả thêm ít nhất bằng 30% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương thực trả theo công việc của ngày làm việc bình thường.
3. Người lao động làm thêm giờ vào ban đêm thì ngoài việc trả lương theo quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này, người lao động còn được trả thêm 20% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc làm vào ban ngày của ngày làm việc bình thường hoặc của ngày nghỉ hằng tuần hoặc của ngày nghỉ lễ, tết.
...".
 >>> Xem thêm video: Các quy định về lương, thưởng Tết năm 2022

Nguồn: Báo Lao Động.

Gia Đạt