Điểm chuẩn 2017: Vì sao thí sinh “né” sư phạm?

Google News

Dư luận cho rằng vì tỉnh nào cũng có trường sư phạm, trường nào cũng cố vơ vét sinh viên dẫn đến điểm chuẩn thấp.

Diem chuan su pham thap: vi dau nen noi?
 Thí sinh và phụ huynh đến nhận giấy báo trúng tuyển tại trường ĐH Sư phạm TP.HCM - Ảnh: NHƯ HÙNG

Tại Hội nghị tổng kết năm học 2016-2017 đối với các cơ sở ĐH, trường sư phạm diễn ra ngày 11/8, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ cho rằng không thể nói “điểm đầu vào sư phạm tụt dốc thảm hại” vì có những điểm chuẩn trường sư phạm lấy cao, ngoài ra trong một trường sư phạm cũng có những ngành điểm chuẩn rất cao.
Nhiều bạn đọc không đồng tình với nhận định của Bộ trưởng, đồng thời chỉ ra những nguyên nhân khiến điểm chuẩn sư phạm thấp đến mức "chạm đáy".
Vì sao thí sinh "né" sư phạm?
Theo bạn đọc Lê Sơn, đầu vào sư phạm thấp là "theo quy luật tất yếu của thị trường". "Cái nào hấp dẫn và có tương lai thì người tiêu dùng sẽ quan tâm hơn. Nhìn vào thu nhập của giáo viên hiện nay cũng như cơ hội việc làm thì có thể thấy rằng sư phạm không còn hấp dẫn học sinh như trước đây nữa", bạn đọc này viết.
Cũng theo bạn đọc này, ngày nay các gia đình có điều kiện chi trả cho các sản phẩm giáo dục hơn thì họ cũng sẽ tính đến việc đầu tư nhiều hơn: "Học xong ra trường các em sẽ làm gì, cơ hội tốt không, thu nhập tốt không, kiếm việc dễ không và thay đổi việc thuận lợi không... đang đặt ra nhiều vấn đề mà Bộ giáo dục không giải quyết hết được".
Trong khi đó bạn đọc luombhc@... lý giải: "Tôi đã công tác trên 30 năm, lên núi 5 năm mà nay lương chỉ mới 9 triệu. Lương giáo viên mới ra trường chắc khoảng 3 triệu, đã vậy phải hợp đồng không vào biên chế. Muốn có việc làm lại phải thi công chức chứ tấm bằng tốt nghiệp ra trường không ăn thua. Vậy ai muốn vào sư phạm?".
Bạn đọc Nguyen Truc Phuong thì than vãn: "Cháu tui học cao đẳng sư phạm 3 năm, tốt nghiệp loại khá, ra trường hơn 3 năm rồi mà chưa xin việc được việc kể cả ở xã heo hút trong vùng sâu. Nơi đâu cũng bão hòa rồi. Bây giờ nó đi làm tiếp viên nhà hàng, khổ!!!".
Còn bạn đọc Nguyễn Anh Dân viết: "Ngày trước ở vùng Nam bộ chỉ có 2 trường đào tạo giáo viên THPT là Trường Đại học Sư phạm TP.HCM và Trường Đại học Cần Thơ, số lượng tuyển vào lại rất hạn chế nên số giáo viên ra trường có chất lượng cao và đều có nơi công tác.
Còn ngày nay, hầu như tỉnh nào cũng có trường đại học đào tạo giáo viên THPT. Nhiều trường tuyển nhiều theo kiểu "vơ bèo vạt tép" nên chất lượng không có, số lượng ra trường mỗi năm gấp hàng trăm lần số lượng nghỉ hưu nên thất nghiệp là lẽ đương nhiên. Vậy thì còn ai mong theo nghề giáo?".
Mong ngành giáo dục nhìn thẳng sự thật
Đối với nhận định của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT, bạn đọc Trương Thanh Phong thắc mắc: "Bộ trưởng nói bên cạnh một số trường sư phạm tuyển sinh đầu vào thấp vẫn có nhiều trường sư phạm có điểm chuẩn cao. Vậy một số trường là bao nhiêu trường, nhiều trường là bao nhiêu trường?".
Cùng quan điểm, bạn đọc T.N.T. viết: "Đề nghị Bộ trưởng cho thống kê và thông tin ở các trang báo để thấy rõ các trường sư phạm tuyển sinh như thế nào mà ông cho nhiều trường có điểm cao. Chắc Bộ trưởng nói nhầm?! Đã thừa giáo viên phổ thông mà còn tuyển điểm thấp thì không biết đổi mới kiểu gì, thưa Bộ trưởng?".
Bạn đọc Tre Làng cho rằng "có nhìn nhận, đánh giá đúng thực trạng mới có chính sách đúng". Còn bạn đọc Nguyễn lo âu: "Đọc báo mấy ngày qua về ngành sư phạm, thực sự không thể không lo. Mong các vị nhìn thẳng vào sự thật và điều chỉnh cho phù hợp. Mong lắm!".
"Các học sinh xuất sắc và có điều kiện đã không chọn ngành sư phạm từ lâu lắm rồi. Hãy nhìn nhận thực tế để có hướng thay đổi hợp lý! Vấn đề này không chỉ một mình ngành giáo dục giải quyết được mà cần sự chung tay góp sức của toàn xã hội", bạn đọc Giáo Già nêu ý kiến.
Bạn đọc cũng đề nghị: "Nên tuyển đúng người tài, có chế độ đãi ngộ thật tốt cho ngành giáo dục từ mầm non cho đến đại học, vì giáo dục là quốc sách" (bạn đọc Pham Kim Tu), "Giáo dục là nuôi dưỡng cả một thế hệ, nên giáo viên cần phải được đào tạo ở những ngôi trường thực sự danh tiếng, và khi họ học xong sẽ được sắp xếp việc làm... Hãy làm như trường công an và quân đội, có như thế nước nhà mới mong phát triển" (bạn đọc Phạm Văn Toản)...
"Cần thay đổi cái căn bản của vấn đề, đó chính là đồng lương và chế độ đãi ngộ của nhà nước đối với giáo viên. Khi đó điểm chuẩn ngành sư phạm tự động sẽ cao ngất trời và chất lượng giáo viên được đào tạo ra khỏi phải bàn nữa!", bạn đọc Bảo Toàn đề xuất.
Theo M.Anh/Tuổi Trẻ