Điểm chuẩn ĐH-CĐ 2020: Trường nào, ngành nào “hút” thí sinh?

Google News

(Kiến Thức) - Nhiều trường ĐH cho biết số lượng nguyện vọng đăng ký xét tuyển năm 2020 tăng mạnh so với những năm trước, đẩy tỷ lệ chọi các ngành lên cao.

Điểm chuẩn tuyển sinh Đại học, Cao đẳng của nhiều ngành học, nhiều trường tăng giảm liên tục do các trường lọc ảo nhưng nhìn chung vẫn ở mức cao, nhất là ở những ngành hot. Điều này khiến nhiều phụ huynh, thí sinh không khỏi "thót tim", hồi hộp chờ đợi vì đây là phương thức tuyển sinh thu hút đông thí sinh đăng ký nhất.
Sau đợt điều chỉnh nguyện vọng, bên cạnh những ngành luôn có mức độ cạnh tranh cao như các ngành của trường thuộc khối công an, quân đội hay y dược, thì các ngành công nghệ thông tin hay một số ngành kỹ thuật công nghệ cao, kinh tế cũng được nhiều thí sinh lựa chọn.
Theo ghi nhận qua thông tin một số trường đại học, sau những lần lọc ảo đầu tiên, điểm chuẩn ở nhiều trường ở top cao nhất vẫn là nhóm ngành y dược khi trung bình dao động từ 27 điểm trở lên, thậm chí hơn 29 điểm. Nhóm ngành hot ở khối kinh tế cũng dao động từ 26-28 điểm.
Diem chuan DH-CD 2020: Truong nao, nganh nao “hut” thi sinh?
Ảnh minh họa. 
Theo PGS.TS Vũ Thị Hiền - Trưởng phòng Đào tạo, Trường ĐH Ngoại thương, năm nay có gần 20.000 nguyện vọng đăng ký vào trường. Trong đó, số lượng đăng ký vào nhóm ngành kinh tế vẫn đông nhất.
Đại diện Trường ĐH Ngoại Thương cho biết, lượng nguyện vọng đăng ký tuyển sinh Đại học năm nay tương đương năm ngoái, nhưng trường đã tuyển được 50% chỉ tiêu bằng các phương thức khác nên điểm chuẩn sẽ tăng.
Còn theo TS Nguyễn Đào Tùng - Phó Giám đốc Học viện Tài chính, số lượng nguyện vọng đăng ký vào trường cũng tăng sau đợt điều chỉnh. Dự báo điểm chuẩn Học viện Tài chính năm 2020 sẽ tăng từ 0,5-3 điểm so với năm 2019. Điểm chuẩn năm 2020 cũng được dự báo sẽ tăng “nóng” ở các trường top trên, các trường đã khẳng định được thương hiệu.
Dù tỉ lệ cạnh tranh cao, thêm các quy định ngặt nghèo, nhưng tỉ lệ thí sinh đăng ký vào các trường y dược, công an, quân đội hay nhóm ngành công nghệ thông tin, kinh tế vẫn tăng. Trong khi đó, những trường đại học ở top giữa, top dưới, điểm chuẩn không cao nhưng tuyển sinh vẫn rất khó khăn, thậm chí là chật vật.
Năm 2020, tổng số thí sinh đăng ký xét tuyển Đại học, Cao đẳng là 642.945, giảm 1,46% so với năm 2019. Tổng số nguyện vọng đăng ký xét tuyển là gần 2,5 triệu, giảm 3,14% so với năm 2019. Tính đến hết ngày 27/9, có tổng số 275.530 thí sinh điều chỉnh nguyện vọng, tỷ lệ điều chỉnh đạt 42,49%.
>>> Xem thêm video: Những lưu ý khi đăng ký xét tuyển vào ĐH Y Hà Nội

Nguồn: VTV1.

Gia Đạt