Diễn viên Kiều Thanh làm “người thứ ba“: Có thể truy tố hình sự

Google News

(Kiến Thức) - Theo luật sư, việc diễn viên Kiều Thanh công khai là "người thứ 3" quan hệ tình cảm với người đàn ông đã có gia đình đang vi phạm pháp luật, thậm chí có thể bị truy cứu hình sự theo Điều 182.

Diễn viên Kiều Thanh từng gây ấn tượng cái vai diễn "Trà cave" trong phim "Phía trước là bầu trời" cách đây 10 năm. Sau thời gian im hơi lặng tiếng trong nghệ thuật thì mới đây, tại buổi ra mắt phim "Hoa Hồng Trên Ngực Trái", nữ diễn viên bộc bạch về cuộc sống hiện tại của mình và có nhiều phát ngôn gây sốc khi Kiều Thanh tự hào là "người thứ 3".
Thậm chí Kiều Thanh còn có rất nhiều phát ngôn chứng minh cho tham vọng mong muốn trở thành người đi tiên phong cho việc xoá nhoà quan điểm chỉ trích người thứ 3.
Nữ diễn viên cho biết, hiện tại cô vẫn sống với chồng của mình với thân phận vợ hai.
Bên cạnh đó, Kiều Thanh còn không ngần ngại tuyên bố "chị tự hào vì là người thứ 3, hãy sống như chị". Phát ngôn này lập tức gây bão dư luận.
Nhiều ý kiến cho rằng, việc chung sống với người đàn ông đã có vợ nhưng chưa ly hôn của nữ diễn viên là vi phạm pháp luật.
Dien vien Kieu Thanh lam “nguoi thu ba“: Co the truy to hinh su
 Diễn viên Kiều Thanh công khai chia sẻ đang là "người thứ ba". 
Trao đổi với PV, luật sư Diệp Năng Bình (Trưởng VPLS Tinh Thông Luật - Đoàn luật sư thành phố Hồ Chí Minh) phân tích, nếu những chia sẻ của nữ diễn viên là thật về câu chuyện "người thứ ba", thì nữ diễn viên Kiều Thanh đang vi phạm pháp luật.
Theo phân tích của luật sư Bình, chế độ hôn nhân gia đình tại Việt Nam được quy định cụ thể trong Luật hôn nhân và gia đình năm 2014 trong đó quy định pháp luật bảo hộ quan hệ hôn nhân hợp pháp (có đăng ký kết hôn hoặc hôn nhân thực tế).
Cụ thể, nghiêm cấm các hành vi chung sống như vợ chồng giữa người đã kết hôn (chưa ly hôn) mà chung sống với người khác. Đối chiếu với chia sẻ của nữ diễn viên trên thì thấy rõ nữ diễn viên này đang sống chung như vợ chồng với người đàn ông đã có gia đình và chưa ly hôn.
"Như vậy, hành vi này của diễn viên Kiều Thanh và người chồng đang vi phạm chế độ hôn nhân một vợ một chồng.
Trong trường hợp này, nếu chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại Nghị định 110/2013/NĐ-CP của Chính phủ về việc quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bổ trợ tư pháp, hành chính tư pháp, hôn nhân và gia đình.
Điều 48. Hành vi vi phạm quy định về cấm kết hôn, vi phạm chế độ hôn nhân một vợ, một chồng quy định:
1. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau:
a) Đang có vợ hoặc đang có chồng mà kết hôn với người khác, chưa có vợ hoặc chưa có chồng mà kết hôn với người mà mình biết rõ là đang có chồng hoặc đang có vợ.
b) Đang có vợ hoặc đang có chồng mà chung sống như vợ chồng với người khác.
c) Chưa có vợ hoặc chưa có chồng mà chung sống như vợ chồng với người mà mình biết rõ là đang có chồng hoặc đang có vợ" - luật sư nói.
Luật sư nói thêm, ngoài ra nếu để xảy ra hậu quả là việc gia đình người đàn ông có quan hệ như vợ chồng với nữ diễn viên phải ly hôn, vợ hoặc con của người đàn ông tự sát thì cả nữ diễn viên Kiều Thanh và người đàn ông phải chịu trách nhiệm hình sự theo Điều 182 Bộ luật Hình sự 201.
Dien vien Kieu Thanh lam “nguoi thu ba“: Co the truy to hinh su-Hinh-2
 Theo luật sư Diệp Năng Bình, hành vi của diễn viên Kiều Thanh có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
Còn luật sư Hoàng Văn Hướng (Văn phòng luật sư Hoàng Hưng) nói trên Người Đưa Tin: "Điều 182 Bộ luật Hình sự 2015 quy định tội Vi phạm chế độ một vợ, một chồng thì: Người nào đang có vợ, có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác hoặc người chưa có vợ, chưa có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người mà mình biết rõ là đang có chồng, có vợ thì bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 1 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến một năm".
Cũng nêu quan điểm về câu chuyện "người thứ ba" của diễn viên Kiều Thanh với Zing, luật sư Trần Minh Hùng (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho biết: "Nếu người đàn ông của Kiều Thanh đã xong thủ tục ly hôn với người vợ thì việc sống chung sẽ hợp pháp. Nhưng ở đây, nữ diễn viên chưa có chồng mà chung sống như vợ chồng với một người mà cô biết rõ là đang có vợ thì có thể bị xử phạt vi phạm hành chính.
Bên cạnh đó, nếu người bị phạt vi phạm hành chính về hành vi nêu trên mà vẫn tiếp tục cố tình thực hiện hành vi vi phạm chế độ một vợ một chồng, làm cho vợ chồng ly hôn thì cả nữ diễn viên Kiều Thanh và người đàn ông có thể sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định pháp luật".
>>> Xem thêm video: Chồng ca sỹ Hồng Nhung phủ nhận tin ngoại tình

Nguồn VTC


Quý An