Động đất 3 độ richter ở huyện miền núi Nghệ An

Google News

Huyện miền núi Kỳ Sơn (Nghệ An) vừa xảy ra một trận động đất có độ lớn 3.0, độ sâu chấn tiêu 10km cách biên giới Việt Nam - Lào 50km.

Trung tâm Báo tin Động đất và Cảnh báo Sóng thần, Viện Vật lý Địa cầu vừa phát đi thông báo động đất.
Theo đó, vào lúc 9giờ 45 phút 27 giây ngày 26/5, một trận động đất có độ lớn 3.0, độ sâu chấn tiêu 10km đã xảy ra tại địa phận huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) cách biên giới Việt Nam - Lào 50km. Trung tâm Báo tin Động đất và Cảnh báo Sóng thần vẫn đang tiếp tục theo dõi trận động đất này.
Dong dat 3 do richter o huyen mien nui Nghe An
 Động đất thường xảy ra rất nhanh. Bề mặt đất rung chuyển gây ra các chấn động mạnh chỉ đếm bằng giây nên việc dự báo rất khó.  (Hình ảnh minh họa)
TS Nguyễn Xuân Anh, Viện trưởng Viện Vật lý địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) cho hay, người dân không nên quá lo lắng vì trận động đất này. Nghệ An cũng là một địa phương thường xảy ra động đất. Do nằm trong hệ thống đứt gãy. Thường thì các trận động đất có độ lớn 5.0 trở lên sẽ gây thiệt hại. Các trận động đất này xảy ra thuộc hệ thống đứt gãy sông Cả.
Theo bản đồ phân vùng nguy cơ của Viện Vật lý Địa cầu, động đất độ lớn cao nhất có thể xảy ra ở Việt Nam sẽ không quá 6.8, tập trung ở Tây Bắc Bộ và Nghệ An, tương ứng với màu nâu đậm. Vùng màu nâu nhạt trong đó có Kon Tum hay các thành phố lớn như Hà Nội, Đà Nẵng, TP HCM độ lớn động đất nếu xảy ra, cao nhất từ 5-5,9. Các khu vực còn lại trên cả nước nếu xảy ra chỉ ở mức độ nhẹ, dưới 5.
Động đất thường xảy ra rất nhanh. Bề mặt đất rung chuyển gây ra các chấn động mạnh chỉ đếm bằng giây nên việc dự báo rất khó.
Khi xảy ra động đất, giới chuyên gia khuyến cáo người dân nên bám chặt vào một khung cửa, hoặc chui xuống bàn trong trường hợp ở tòa nhà có kết cấu vững chắc. Nếu ở ngoài trời thì người dân cần tránh xa các đường dây điện, cột điện, nên chạy tới vùng đất trống. Nếu đang lái xe, hãy cố gắng tấp vào bên đường và dừng lại.
>>> Mời độc giả xem thêm video Động đất độ lớn 7,2 ở Đài Loan khiến nhiều người mắc kẹt:

(Nguồn: VTV24)

Thanh Hà