Dự án trọng điểm của tỉnh Hòa Bình khiến dân sống trong lo sợ

Google News

(Kiến Thức) - Dự án cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 435 là công trình trọng điểm để chào mừng Đại hội Đảng bộ lần thứ XVII của tỉnh Hòa Bình. Thế nhưng, dự án này lại đang khiến các hộ dân bên đường sống trong lo sợ.

Có đường mới nhưng dân sống trong lo sợ
Mới đây, Báo Kiến Thức nhận được phản ánh của nhiều hộ dân ở xã Bình Thanh, huyện Cao Phong về việc công trình thi công cải tạo, nâng cấp đường tỉnh lộ 435 gây ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt và thậm chí tiềm ẩn mối họa về tai nạn giao thông, nguy hiểm tính mạng.
Cụ thể, đường tỉnh lộ 435 dự án đoạn từ Bình Thanh - Thung Nai thuộc huyện Cao Phong và xã Ngòi Hoa thuộc huyện Tân Lạc do UBND tỉnh Hòa Bình làm chủ đầu tư đang được cải tạo lại. Đây được xem là dự án trọng điểm của tỉnh Hòa Bình được khởi công xây dựng vào tháng 7/2018, dự kiến hoàn thành trong 30 tháng. Đơn vị thi công công trình này là Công ty cổn phần xây dựng Sao Vàng.
Tuy nhiên, vào những tháng cuối năm 2019, đầu năm 2020 trong lúc thi công công trình để xảy ra nhiều tình trạng như gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, sinh hoạt của người dân.
Theo phản ánh của gia đình ông Nguyễn Xuân Lợi (SN 1975, trú tại xóm Lòn, xã Bình Thanh, huyện Cao Phong, tỉnh Hòa Bình): "Tuyến đường tỉnh lộ 435 được cải tạo lại cũng là điều mà người dân phấn khởi và ủng hộ. Khi có bên đến thiết kế đo đạc thì tôi cũng đã hỏi và xem nhà mình có bị ảnh hưởng không. Nhưng họ chỉ bảo rằng đường sẽ vào sát nhà anh đấy.
Tôi xem không hiểu, nhưng nghĩ là nhà mình vẫn có khoảng cách với mặt đường khi thi công. Khi tiến hành thi công rồi thì gia đình tôi mới đối mặt với rất nhiều vấn đề.
Du an trong diem cua tinh Hoa Binh khien dan song trong lo so
 Mưa đến bùn đất từ con đường chảy thẳng vào trong sân nhà ông Lợi.
Điển hình là vào ngày mùng 1 Tết âm lịch, tức ngày 25/1/2020, dương lịch. Trời đổ mưa lớn nhà tôi bị nước ngập nặng có những lúc nước còn vào tận trong nhà gây ô nhiễm và mất vệ sinh khiến cho tôi phải vất vả dọn dẹp bùn bẩn, ô nhiễm. Tôi rất lo ngại vào mùa mưa sắp tới thì gia đình chúng tôi sẽ sống như thế nào?".
Ông Lợi cho biết thêm: "Vì nhà quá sát đường và thấp hơn nhiều so với mặt đường nên tôi rất lo sợ phương tiện tham gia giao thông đâm thẳng vào nhà.
Mặc dù gia đình tôi không thuộc diện di dời nhưng lại bị ảnh hưởng nặng tới đời sống sinh hoạt cũng như tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng tài sản tính mạng con người. Vậy nên, gia đình tôi mong muốn cơ quan chức năng vào cuộc xem xét để có được sự đền bù thỏa đáng tạo điều kiện cho gia đình tôi di dời chỗ ở để đảm bảo an toàn cũng như không ảnh hưởng đến hành lang giao thông”.
Ông Lợi chia sẻ, đầu năm 2019, ông đã làm đơn đề nghị lên UBND xã Bình Thanh, UBND huyện Cao Phong về vấn đề công trình thi công đi sát nhà (cửa cách lề đường 1,5m) gây mất an toàn cho gia đình, đặc biệt là mùa mưa bão. Ông đề nghị được kiểm đếm, bổ sung tài sản và hỗ trợ di dời nhà đảm bảo tính mạng cho gia đình.
Du an trong diem cua tinh Hoa Binh khien dan song trong lo so-Hinh-2
 Căn nhà ông Lợi đang ở, theo quan sát thì con đường này cao hơn vài mét so với mặt bằng nhà ông Lợi gây ra nhiều khó khăn cũng như nguy hiểm cho căn nhà này.
Ngày 27/5/2019, UBND huyện Cao Phong đã ra văn bản về việc kiểm tra xác minh đơn đề nghị ông Nguyễn Xuân Lợi, trong văn bản có nêu: Sau khi xem xét nội dung đơn đề nghị của hộ gia đình nhà ông Lợi, Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư huyện Cao Phong đề nghị Ban quản lý đầu từ xây dựng các công trình giao thông tỉnh Hòa Bình phối hợp cùng UBND xã Bình Thanh kiểm tra, xác minh khi có kết quả kiểm tra trao đổi về Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư huyện biết, làm căn cứ trả lời gia đình ông Lợi. Tuy nhiên, kể từ khi có văn bản này cho đến nay hộ gia đình nhà ông Lợi vẫn chưa được giải quyết.
Cùng xóm với nhà ông Lợi, nhiều căn hộ cũng bị ảnh hưởng khi tuyến đường tỉnh 435 thi công như mặt đường cao ngang mái nhà, hành lang giao thông sát vào đến cửa khiến cho những hộ dân này đi lại gặp nhiều khó khăn…
Theo tìm hiểu của PV, người dân họ cũng rất ủng hộ về cải tạo tuyến đường này do không nằm trong khu vực giải phóng mặt bằng nhưng trong lúc cải tạo tuyến đường đã gây ảnh hưởng như nứt nhà, khói bụi, nước ngập, sạt lở... Qua đó, họ mong muốn cơ quan chức năng có biện pháp khắc phục hậu quả những hộ gia đình bị ảnh hưởng nghiêm trọng được chuyển đi nơi ở mới.
Chính quyền nói gì?
Trao đổi với PV Kiến Thức, ông Nguyễn Văn Thưởng - Chủ tịch xã Bình Thanh cho biết, UBND xã Bình Thanh cũng đã nhận được đơn thư của rất nhiều hộ dân phản ánh về việc thi công nâng cấp đường tỉnh 435 ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống và sinh hoạt.
Du an trong diem cua tinh Hoa Binh khien dan song trong lo so-Hinh-3
Đây là căn nhà bên cạnh nhà ông Lợi vào lúc mưa nước ngập sâu vào tận nhà.
Không chỉ nhà ông Lợi muốn được di dời, còn nhiều hộ khác như bà Nguyễn Thị Phượng, xóm Mỗ, xã Bình Thanh cũng mong muốn được di dời do thi công công trình đã hạ mặt đường thấp xuống chừng 3 mét và nhà bà Phượng lại không nằm trong diện đền bù nên không được di dời.
Theo ông Thưởng, hộ gia đình bà Nguyễn Thị Phượng cũng là một trong những hộ cần được di dời sớm để đảm bảo an toàn cho tính mạng và tài sản của hộ gia đình này. Nhà bà Phượng cách cọc giải phóng mặt bằng 5,5 mét nhưng thiết kế cải tạo đường đã hạ đường xuống thấp 2,5 mét so với mặt đường cũ.
Do ảnh hưởng của mưa bão kéo dài, đồng thời địa chất khu vực phức tạp (đất, đá rời rạc) và có nguồn nước ngầm chảy ra dẫn đến sạt lở phần mái taluy đường ngay cạnh nhà bà Phượng khoảng 3 mét, tường nhà bà Phượng đã xuất hiện nhiều vết nứt khiến cho những người nhà bà Phượng hết sức lo lắng. UBND xã Bình Thanh cũng đã cắt cử người túc trực mỗi khi mưa bão đến để hỗ trợ và vận động những người bà Phượng dời khỏi nhà để trú tạm đến nơi an toàn.
Du an trong diem cua tinh Hoa Binh khien dan song trong lo so-Hinh-4
 Ông Nguyễn Văn Thưởng - Chủ tịch xã Bình Thanh.
Ngoài nhà bà Phượng còn một số hộ dân khác cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự khi hạ thấp mặt đường đã khiến cho những nhà này không có đường đi lại, đồng thời đối diện với nguy cơ sạt lở bất cứ lúc nào...
Chủ tịch xã Bình Thanh cho biết: “Cơ bản người dân trong xã đều ủng hộ về việc cải tạo tuyến đường tỉnh 435 này, còn những hộ có đơn thư phản ánh thì mong muốn của họ cũng chính đáng và cần sớm được di dời để yên tâm sinh sống".
"Xã Bình Thanh cũng đã gửi đơn lên UBND huyện Cao Phong để xem xét và giải quyết sớm cho những hộ dân bị ảnh hưởng. UBND xã Bình Thanh cũng đã nhiều lần làm việc với UBND huyện Cao Phong lên phương án thành lập khu tái định cư để giúp những hộ dân bị ảnh hưởng có thể di dời đến đó… nhưng nay mọi thứ vẫn chỉ là kế hoạch” - Ông Thưởng cho hay.
Dự án cải tạo, nâng cấp đường tỉnh lộ 435 đang gấp rút hoàn thành bởi đây là công trình trọng điểm, chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII của tỉnh Hòa Bình. Nhưng với những vấn đề còn tồn đọng và tiềm ẩn sự nguy hiểm đến tính mạng của người dân do bị ảnh hưởng.
Kiến Thức sẽ tiếp tục thông tin.
>>> Xem thêm video: Cần đẩy nhanh tiến độ cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 435

Nguồn: Đài Truyền Hình Hòa Bình.

Gia Đạt - Văn Di