Dùng súng bắn chết người ở Hải Dương: Hành vi thỏa mãn dấu hiệu của tội giết người?

Google News

(Kiến Thức) - Dù hành vi dùng súng bắn người của Dương và hành vi dùng dao đuổi chém Trung và Dương của Quân đều là hành vi trái pháp luật tuy nhiên, hành vi của Dương đã thỏa mãn dấu hiệu của tội giết người theo điều 123 BLHS 2015 do hành vi nổ súng này của Dương dẫn đến việc Quân tử vong.

Liên quan vụ nổ súng khiến nam thanh niên tử vong ở Hải Dương, dư luận đặt câu hỏi, với hành vi sử dụng súng bắn chết người, đối tượng Nguyễn Chí Dương (SN 1991, ở số 30/270 đường Hoàng Quốc Việt, phường Tứ Minh, TP Hải Dương) sẽ bị xử lý như thế nào theo quy định của pháp luật?
Trao đổi với PV Kiến Thức, Luật sư Đặng Văn Cường, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho rằng, theo thông tin ban đầu của vụ án, Nguyễn Chí Dương đi ô tô chở nam thanh niên tên Trung về đến nhà nghỉ Gia Khánh và cũng là nhà Dương.
Tại đây, Dương nhìn thấy Nguyễn Minh Quân đi xe máy nhãn hiệu Wave Honda (không biển kiểm soát) đến đỗ trước nhà xe và cầm theo một con dao, dài khoảng 40cm, đuổi chém Trung ở trong nhà xe.
Sau đó, Dương cầm 1 khẩu súng ngắn bắn 1 phát về phía Quân đang ở trong nhà xe nhưng không trúng. Khi thấy Dương bắn trượt, Quân liền dùng dao đuổi Dương ra trước cửa nhà nghỉ. Bị Quân truy đuổi, Dương tiếp tục bắn về phía Quân làm trúng vào mạng sườn bên phải của Quân gây thủng gan phải, dẫn đến việc nạn nhân sau đó thiệt mạng.
Dung sung ban chet nguoi o Hai Duong: Hanh vi thoa man dau hieu cua toi giet nguoi?
Nhà nghì Gia Khánh nơi xảy ra vụ án. 
Với diễn biến vụ án như vậy, hành vi của Nguyễn Chí Dương (người dùng súng bắn Quân) và hành vi của Quân (dùng dao đuổi chém Trung và Dương) đều là những hành vi trái pháp luật xâm hại đến tính mạng, sức khỏe của người khác. Chưa rõ thương tích của Trung và của Dương ra sao nhưng do Quân đã thiệt mạng nên trách nhiệm pháp lý đối với Quân sẽ không được đặt ra.
Tuy nhiên, hành vi của Dương như thông tin ở trên là hành vi giết người do Dương đã dùng súng bắn vào người của Quân khiến nạn nhân thiệt mạng. Bởi vậy, hành vi này thỏa mãn dấu hiệu của tội giết người theo quy định tại điều 123 Bộ luật hình sự, Dương sẽ phải đối mặt với khung hình phạt là phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình theo quy định tại khoản 1, điều 123 Bộ luật hình sự năm 2015.
Luật sư Đặng Văn Cường cho rằng, khi quyết định hình phạt tòa án sẽ căn cứ vào tính chất mức độ của hành vi phạm tội, đặc biệt là sẽ xem xét về tương quan lực lượng, tính chất nguy hiểm trong hành vi dùng dao chém người của nạn nhân.
Trong quá trình giải quyết vụ án, cơ quan tố tụng cũng sẽ làm rõ hành vi này có thuộc trường hợp giết người do vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng hay không?. Trong trường hợp có căn cứ cho thấy hành vi của Dương vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng (chống trả việc vẫn công của nạn nhân một cách quá mức cần thiết) dẫn đến chết người, Dương sẽ bị xử lý hình sự về tội giết người do vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng và mức hình phạt sẽ ít nghiêm khắc hơn.
Trong trường hợp không có căn cứ để xử lý về tội danh này, Dương sẽ bị xử lý hình sự về tội giết người theo quy định tại điều 123 bộ luật hình sự nêu trên nhưng vẫn có thể áp dụng tình tiết là nạn nhân có lỗi một phần để giảm nhẹ một phần trách nhiệm hình sự cho Dương.
Dung sung ban chet nguoi o Hai Duong: Hanh vi thoa man dau hieu cua toi giet nguoi?-Hinh-2
 Luật sư Đặng Văn Cường.
Theo thông tin ban đầu, Quân là người gây sự trước, dùng hung khí nguy hiểm đuổi chém Trung và Dương. Tuy nhiên, cơ quan điều tra cũng sẽ làm rõ nguyên nhân, động cơ của sự việc để xác định nguyên nhân dẫn đến vụ việc ẩu đả giữa Quân và Trung, đồng thời làm rõ giữa Quân và Dương có mâu thuẫn, thù oán gì trước đó hay không?
Luật sư Cường cho rằng, để giải quyết vụ án này một cách đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, xác định rõ tội danh của nghi phạm, cơ quan điều tra sẽ cần làm rõ loại súng mà Dương sử dụng là súng gì?
Theo thông tin ban đầu thì đạn bắn vào người Quân là đạn chì, vậy đây có phải là súng quân dụng hay không? Nếu đây được xác định là súng quân dụng hoặc có khả năng sát thương như vũ khí quân dụng, ngoài hành vi gây ra cái chết cho nạn nhân thì hành vi sử dụng vũ khí của Dương còn bị xử lý về tội sử dụng trái phép vũ khí quân dụng theo quy định tại Điều 304 Bộ luật hình sự năm 2015 với mức hình phạt theo quy định tại khoản 2 của điều luật này, có thể lên đến 12 năm tù.
Đối với hành vi của Dương, cơ quan điều tra sẽ làm rõ nguồn gốc của khẩu súng đó, loại súng, khả năng sát thương của khẩu súng này, mục đích sử dụng súng và cự ly, khoảng cách của phát súng đầu tiên... Trong trường hợp là súng quân dụng (khả năng sát thương cao), hướng bắn thẳng về phía người Quân với cự ly gần nhưng không trúng thì hành vi đầu tiên của Dương đã cấu thành tội giết người theo quy định tại điều 123 bộ luật hình sự chứ không cần đến phát súng thứ hai.
Hành vi sử dụng súng quân dụng hoặc loại súng có khả năng sát thương cao bắn thẳng vào người người khác trong cự ly khoảng vào mét đến vài chục mét, người bắn bắt buộc phải nhận thức được rằng hậu quả có thể dẫn đến chết người nhưng cố ý thực hiện hành vi bắn súng, bỏ mặc hoặc mong muốn hậu quả chết người có thể xảy ra.
Bởi vậy, hành vi như vậy sẽ thỏa mãn đầy đủ các dấu hiệu của tội giết người theo quy định tại điều 123 Bộ luật hình sự năm 2015.
Còn trường hợp, trước khi nổ súng Dương đã có cảnh báo và phát súng này là bắn chỉ thiên, không hướng vào người của Quân nhưng Quân vẫn hung hãn, vẫn cầm dao lao về phía Dương để truy sát, Dương vừa bỏ chạy vừa bắn súng lại về phía đằng sau thì có thể xem xét xử lý Dương về tội giết người do vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng. Cụ thể là điều 126 Bộ luật hình sự với mức hình phạt cao nhất là 2 năm tù... chứ không bị xử lý về tội giết người theo điều 123 Bộ luật hình sự.
Diễn biến hành vi của Dương từ khi lấy súng ra đến khi bắn hai phát súng về phía Quân và hành vi của Quân là hết sức quan trọng để căn cứ xác định tội danh và chế tài mà đối tượng này phải đối mặt theo quy định pháp luật. Cơ quan điều tra sẽ làm rõ diễn biến của hành vi và tâm lý của đối tượng này để làm căn cứ giải quyết vụ án đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.
Trước đó, chiều ngày 22/3, trao đổi với PV Kiến Thức, đại diện Công an TP Hải Dương (tỉnh Hải Dương) cho biết, đơn vị đang điều tra làm rõ vụ nổ súng khiến một thanh niên tử vong.
Nạn nhân tử vong được xác định là Nguyễn Minh Quân (SN 1985 ở khu 17, phường Ngọc Châu, TP Hải Dương). Đối tượng gây ra vụ án là Nguyễn Chí Dương (SN 1991, ở số 30/270 đường Hoàng Quốc Việt, phường Tứ Minh, TP Hải Dương).
Thông tin do Công an TP Hải Dương cung cấp cho thấy, vụ án nghiêm trọng xảy ra vào khoảng 22h50 ngày 21/3 tại đường Hoàng Quốc Việt, phường Tứ Minh, TP Hải Dương.
Vào thời điểm trên,Nguyễn Chí Dương đi ô tô bán tải, màu trắng, biển kiểm soát 34C - 131.48 chở nam thanh niên tên Trung về đến nhà mình (nhà nghỉ Gia Khánh, đường Hoàng Quốc Việt). 
Bất ngờ, Nguyễn Minh Quân đi xe máy nhãn hiệu Wave Honda (không biển kiểm soát) đến đỗ trước nhà xe và cầm theo một con dao, dài khoảng 40cm, đuổi chém Trung ở trong nhà xe. Phát hiện sự việc trên, Dương cầm 1 khẩu súng ngắn bắn 1 phát về phía Quân đang ở trong nhà xe nhưng không trúng.
Quân dùng dao đuổi Dương ra trước cửa nhà nghỉ thì Dương bắn tiếp về phía Quân làm trúng vào mạng sườn bên phải của Quân gây thủng gan phải.
Bị trúng đạn, Quân ra lấy xe máy bỏ chạy đến khu vực ngã tư vòng xuyến đường Trường Chinh giao với đường Ngô Quyền, thuộc phường Tân Bình, TP Hải Dương thì gục xuống. Sau đó, Quân được người dân gọi taxi đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hải Dương nhưng sau đó đã tử vong.
Ngay sau khi nhận được tin báo, Công an TP Hải Dương đã tiến hành bảo vệ hiện trường để phục vụ công tác khám nghiệm hiện trường, ghi lời khai nhân chứng và những người liên quan. Tiến hành khám nghiệm tử thi Quân, lực lượng chức năng thu giữ 1 đầu đạn chì trong người có kích thước 0,5x01cm.
Ngay sau khi gây án đối tượng Dương và Trung đã bỏ trốn khỏi địa phương. Đến trưa ngày 22/3, đối tượng Dương đã đến cơ quan công an đầu thú.
Hiện cơ quan Công an tỉnh Hải Dương đang tiếp tục điều tra làm rõ.
>>> Mời độc giả xem thêm video Vụ nổ súng ở Lạng Sơn: 2 người tử vong

Nguồn: VTC Now.

Hải Ninh