Facebooker Đặng Như Quỳnh có thể đối diện hình phạt nào?

Google News

Theo luật sư, Facebooker Đặng Như Quỳnh có thể sẽ phải đối mặt là phạt tù từ 2 năm đến 7 năm, căn cứ vào tính chất, mức độ hành vi vi phạm.

Ngày 14/4, Cơ quan An ninh điều tra của Bộ phối hợp với Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao bắt khẩn cấp ông Đặng Như Quỳnh (SN 1980, ở quận Thanh Xuân, Hà Nội) để điều tra hành vi lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, tổ chức, cá nhân.
Theo Bộ Công an, ông Quỳnh đã sử dụng mạng xã hội đăng các bài viết, thông tin chưa được kiểm chứng về một số cá nhân, doanh nghiệp trong lĩnh vực tài chính, chứng khoán, bất động sản, trực tiếp xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức này, gây ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường tài chính, chứng khoán. Với hành vi trên, ông Đặng Như Quỳnh đối mặt hình phạt nào?
Facebooker Dang Nhu Quynh co the doi dien hinh phat nao?
Ông Quỳnh đã có hành vi đăng tải các bài viết, thông tin chưa được kiểm chứng về một số cá nhân, doanh nghiệp trong lĩnh vực tài chính, chứng khoán, bất động sản. 
Nhìn nhận vụ việc dưới góc độ pháp lý, Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết, để buộc tội bị can Đặng Như Quỳnh thì cơ quan điều tra cần thu thập các tài liệu chứng cứ để chứng minh bị can này đã thực hiện quyền hành vi lợi dụng quyền tự do ngôn luận để đưa tin sai sự thật, gây ra thiệt hại đến uy tín của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.
Trường hợp kết quả điều tra cho thấy hành vi lợi dụng quyền tự do dân chủ này mà gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, an toàn xã hội thì bị can sẽ phải đối mặt với khung hình phạt cao nhất của tội danh này là phạt tù từ 02 năm đến 07 năm.
Trao đổi với PV Báo Tri thức và Cuộc sống, luật sư Cường cho hay: Cơ quan điều tra sẽ thu thập các thông tin tài liệu mà Facebook cơ này đã đăng tải lên mạng xã hội trong thời gian qua, sẽ làm rõ tính trung thực của từng thông tin, căn cứ để đưa thông tin và đánh giá những tác động tiêu cực của những thông tin này đối với Nhà nước, với tổ chức, cá nhân.
Trong trường hợp kết quả điều tra cho thấy những thông tin mà Facebooker này đưa ra là không đúng sự thật, người này nhận thức được điều đó nhưng vẫn cố ý đưa thông tin sai sự thật gây ra hậu quả tác động tiêu cực đến môi trường kinh doanh, ảnh hưởng đến uy tín của Nhà nước, của doanh nghiệp, cá nhân, gây thiệt hại đến tài sản của tổ chức cá nhân thì đây là hành vi vi phạm pháp luật, hành vi này có thể bị xử lý hình sự về tội lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân theo Điều 331 bộ luật hình sự nêu trên với chế tài có thể đến 07 năm tù.
Facebooker Dang Nhu Quynh co the doi dien hinh phat nao?-Hinh-2
Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp (Đoàn luật sư TP Hà Nội) 
Theo luật sư Cường, cơ quan điều tra đang cho rằng: Qua điều tra, xác minh, các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an phát hiện ông Đặng Như Quỳnh có hành vi sử dụng mạng xã hội đăng tải các bài viết, thông tin chưa được kiểm chứng về một số cá nhân, doanh nghiệp trong lĩnh vực tài chính, chứng khoán, bất động sản, trực tiếp xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức nêu trên, có dấu hiệu tác động ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường tài chính, chứng khoán của Nhà nước. Do đó Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an phối hợp với Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao đã tiến hành bắt khẩn cấp Đặng Như Quỳnh.
Như vậy, cơ quan điều tra sẽ thu thập các tài liệu chứng cứ để chứng minh hành vi vi phạm của bị can, chứng minh nhận thức của bị can đối với hành vi vi phạm và đánh giá hậu quả đã gây ra đối với xã hội. Trong trường hợp kết quả điều tra cho thấy những thông tin mà Facebooker này đưa ra là không đúng sự thật, quy kết người khác vi phạm pháp luật không có căn cứ, không đúng thẩm quyền, đưa ra những thông tin sai lệch về hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp, ảnh hưởng đến uy tín của tổ chức, cá nhân, ảnh hưởng đến môi trường đầu tư kinh doanh thì việc khởi tố và xử lý hình sự với Facebooker này là có căn cứ.
"Đây không phải là lần đầu tiên người sử dụng mạng xã hội bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội danh này. Trước đó đã có rất nhiều người bị khởi tố về tội danh này bởi đã thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật, đưa thông tin sai sự thật gây ảnh hưởng đến uy tín của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức cá nhân, trong đó có những thông tin quy kết người khác phạm tội, chửi bới, xúc phạm danh dự nhân phẩm của người khác hoặc đưa ra những thông tin sai sự thật khác gây ảnh hưởng đến đời sống, kinh tế, xã hội, ảnh hưởng đến phòng chống dịch bệnh hoặc ảnh hưởng đến các chính sách lớn của đảng và Nhà nước.
Điều đáng chú ý là người vi phạm về tội danh này không chỉ có những phần tử bất mãn, chống đối chính quyền mà cả những người có trình độ học thức, có địa vị xã hội, có hiểu biết xã hội nhưng vì muốn nổi tiếng, muốn thể hiện cái tôi cá nhân, muốn khoe tài, khoe chữ nhưng coi thường pháp luật, coi thường danh dự nhân phẩm của người khác, coi thường lợi ích của người khác nên đã bị xử lý bằng chế tài hình sự", luật sư Cường nói.
>>> Xem thêm video: Bắt Facebooker Đặng Như Quỳnh vì thông tin sai sự thật

Nguồn: Đài Truyền Hình Đồng Tháp.

Gia Đạt