Gã bán thịt bị chuyển tội danh hiếp dâm: Rất thỏa đáng

Google News

Thể hiện sự quan tâm của xã hội đối với việc cần xử lý nghiêm hành vi xâm hại tình dục nói chung và xâm hại tình dục trẻ em nói riêng.

Liên quan tới vụ án xâm hại bé gái 9 tuổi xảy ra tại huyện Chương Mỹ, chiều 22/3, Cơ quan CSĐT, Công an Hà Nội đã có Quyết định thay đổi quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can Nguyễn Trọng Trình (SN 1988, trú tại thôn Lưu Xá, xã Hoà Chính, huyện Chương Mỹ) từ tội “Dâm ô người dưới 16 tuổi” chuyển sang tội danh “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi”.
Tối 23/3, trao đổi với PV, luật sư Trương Xuân Tám, Ủy viên ban chấp hành Liên đoàn luật sư Việt Nam cho rằng, ông hoàn toàn ủng hộ quyết định chuyển đổi tội danh này.
"Trong trường hợp này nếu chỉ xử lý hành vi dâm ô thì không thỏa đáng và không phản ánh đúng hành vi phạm tội. Các cơ quan điều tra cần thận trọng, tìm đầy đủ chứng cứ vì vụ này rất mờ. Để càng lâu chứng cứ càng mờ đi, phải điều tra rất nhanh, nếu có chứng cứ là phải xử lý nghiêm minh", luật sư Tám nêu quan điểm.
Ga ban thit bi chuyen toi danh hiep dam: Rat thoa dang
Đối tượng Nguyễn Trọng Trình dụ dỗ bé gái để giở trò đồi bại. Ảnh cắt từ camera 
Cũng theo ông, việc cơ quan điều tra quyết định thay đổi tội danh trong một vụ án không thể tạo nên tiền lệ ngay được, nhưng nó thể hiện sự quan tâm của xã hội đối với việc cần xử lý nghiêm hành vi xâm hại tình dục nói chung và xâm hại tình dục trẻ em nói riêng.
"Đối với tội dâm ô trẻ em thì xử phạt rất nhẹ. Ở đây có những dấu hiệu làm tổn thương bé gái nên có căn cứ để thay đổi tội danh, chuyển sang tội hiếp dâm trẻ em.
Nếu như tội dâm ô trẻ em mức phạt nặng nhất chỉ là 15 năm tù, mà thường chỉ 2-3 năm đến 7 năm tù thì tội hiếp dâm có hình phạt rất nặng, có thể chung thân hoặc tử hình", luật sư Tám phân tích sự thay đổi pháp lý sau khi chuyển đổi tội danh.
Trước ý kiến, việc chuyển đổi tội danh của cơ quan điều tra liệu có thể tạo thành tiền lệ để giải quyết các vụ dâm ô tương tự, luật sư Tám cho rằng không phải qua vụ việc này mà xác định được.
Theo ông, nếu muốn trở thành án lệ thì sau khi bản án được pháp luật, tòa án nhân dân tối cao xác định là án lệ, điển hình cho cả nước xử theo thì đó mới là án lệ. Còn đây là tiền lệ, là cái có trước, phải xử nghiêm và dựa trên chứng cứ, chứ không thể người nào chỉ có hành vi sờ soạng, dâm ô nhưng đều xử theo tội hiếp dâm thì không đúng.
"Đây đã làm tổn thương vùng kín của bé gái thì rõ ràng đối tượng này đã xâm hại theo hướng nhằm thỏa mãn nhu cầu sinh lý và đã phạm tội. Do đó, ở đây có những căn cứ để khởi tố tội hiếp dâm.
Nếu có chứng cứ thì phải mạnh dạn xử lý, không loanh quanh với tội dâm ô, không thì không đủ sức răn đe, phòng ngừa chung cho xã hội. Nó cũng là hồi chuông cảnh tỉnh cơ quan chức năng, nếu có dấu hiệu của tội hiếp dâm là phải xử tội hiếp dâm, không thể xử tội nhẹ hơn", luật sư Trương Xuân Tám nói.
Đồng quan điểm với luật sư Tám, một luật sư thuộc Đoàn luật sư Hà Nội cũng cho rằng, việc thay đổi tội danh thể hiện sự nghiêm minh của các cơ quan thực thi pháp luật, đáp ứng đòi hỏi chính đáng của xã hội.
Nó cũng tạo ra một tiền đề về việc xử lý hành vi xâm hại trẻ em trong các cơ quan, xã hội, đồng thời thể hiện tính răn đe, giáo dục rất cao.
Người ta không thể nghĩ rằng trẻ em không biết gì nên làm bậy. Hành vi xâm hại khi lộ ra tìm chứng cứ rất khó. Nhưng một khi đã có chứng cứ thì hoàn toàn có thể xử lý rất nghiêm khắc theo tội danh nặng, đó là Hiếp dâm trẻ em", vị luật sư phân tích.
Theo vị luật sư, ở đây không có yếu tố đồng ý hay không đồng ý của nạn nhân, vì cháu bé dưới 16 tuổi. Do đó đây phải là hành vi hiếp dâm trẻ em.
"Luật pháp phải an dân. Nếu chưa an dân thì tức là chưa làm đúng chức năng điều chỉnh các quan hệ xã hội bằng pháp luật", vị luật sư nhấn mạnh.
Theo Đất Việt