Gây rối ở Đồng Tâm khiến 3 chiến sĩ công an hy sinh: Nhiều tội danh với các đối tượng quá khích

Google News

(Kiến Thức) - Trong vụ gây rối ở Đồng Tâm, các đối tượng quá khích không chỉ phạm hành vi chống người thi hành công vụ, gây rối trật tự công cộng, sử dụng trái phép vật liệu nổ …mà có dấu hiệu của tội giết người với tình tiết định khung tăng nặng là giết nhiều người.

Ngày 9/1, thông tin từ Bộ Công an về vụ gây rối ở Đồng Tâm, trong quá trình một số đơn vị của Bộ Quốc phòng phối hợp với lực lượng chức năng tiến hành xây dựng tường rào bảo vệ Sân bay Miếu Môn, thành phố Hà Nội theo kế hoạch, một số đối tượng có hành vi chống đối, sử dụng lựu đạn, bom xăng, dao phóng... tấn công lực lượng chức năng, chống người thi hành công vụ, gây rối trật tự công cộng.
Hậu quả khiến 3 cán bộ chiến sĩ công an hy sinh, 1 đối tượng chống đối chết, 1 đối tượng bị thương. Các đơn vị chức năng đã khống chế và bắt giữ các đối tượng vi phạm pháp luật nghiêm trọng. Tại hiện trường đã thu giữ 8 quả lưu đạn, hàng chục dao phóng, 20 chai bom xăng chưa sử dụng và nhiều pháo nổ. Thời điểm hiện tại cơ quan chức năng đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, tiến hành xử lý theo đúng quy định của pháp luật.
Gay roi o Dong Tam khien 3 chien si cong an hy sinh: Nhieu toi danh voi cac doi tuong qua khich
Lực lượng chức năng bảo vệ hiện trường nơi xảy ra vụ việc. Ảnh: TTXVN
Đại tá Nguyễn Bình - Trưởng phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP. Hà Nội - cho biết: "Khi các cơ quan chức năng vào cổng làng là các đối tượng tấn công ngay, rất manh động khi ném 2 quả lựu đạn, bom xăng".
Cơ quan công an xác định, các đối tượng tấn công lực lượng chức năng lần này chính là những đối tượng vẫn thường xuyên gây rối trong 2 năm gần đây. Đồng thời cho biết, cơ bản nhóm đối tượng chống đối đã bị bắt giữ hết.
Hiện các lực lượng làm nhiệm vụ đã làm chủ toàn bộ tình hình, bảo vệ các mục tiêu, đảm bảo an toàn sức khoẻ tính mạng cho nhân dân. Hiện nay, các đơn vị liên quan đang tiến hành xây dựng tường rào sân bay Miếu Môn theo kế hoạch.
Gay roi o Dong Tam khien 3 chien si cong an hy sinh: Nhieu toi danh voi cac doi tuong qua khich-Hinh-2
Đối tượng Nguyễn Văn Tuyển. 
Trao đổi với PV Kiến Thức liên quan vụ việc trên, Luật sư Đặng Văn Cường, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, việc nhiều đối tượng ở Đồng Tâm có hành vi chống đối, sử dụng lựu đạn, bom xăng, tấn công lực lượng chức năng, chống người thi hành công vụ gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng khiến 3 cán bộ công an hy sinh là hành vi không thể chấp nhận được, cần phải lên án, phải trừng trị nghiêm minh theo quy định của pháp luật.
Vụ việc này không chỉ là hành vi chống người thi hành công vụ, gây rối trật tự công cộng, sử dụng trái phép vật liệu nổ …mà có dấu hiệu của tội giết người với tình tiết định khung tăng nặng là giết nhiều người. Các tội danh trên sẽ được cơ quan công an áp dụng để xử lý với nhiều đối tượng quá khích trong vụ việc này.
Luật sư Đặng Văn Cường nói rằng, nếu nhắc đến vụ việc tranh chấp khiếu kiện đông người ở Đồng Tâm, có lẽ rất nhiều người đã biết và theo dõi thông tin về vụ việc này. Nguy cơ quá khích, chống đối, chống người thi hành công vụ, gây rối trật tự công cộng luôn thường trực, tiềm ẩn ở địa phương này trong thời gian qua. Việc bùng nổ sự việc như thế này có lẽ các cơ quan chức năng cũng đã lường trước được tuy nhiên một số đối tượng đã quá manh động sử dụng cả lưu đạn, dao nhọn, dao phóng để chống lại lực lượng chức năng. Do vậy, hành vi này cần phải xử lý nghiêm minh trước pháp luật.
Theo phân tích của luật sư Cường, trong vụ việc này, chắc chắn cơ quan điều tra sẽ khởi tố nhiều đối tượng về nhiều tội danh khác nhau.
Với đối tượng sử dụng lưu đạn, bom xăng làm sát thương, thiệt mạng ba chiến sĩ công an sẽ bị xử lý về tội giết người theo quy định tại khoản 1, điều 123 Bộ luật hình sự 2015 sửa đổi năm 2017 với nhiều tình tiết định khung tăng nặng trách nhiệm hình sự như: dùng phương thức thủ đoạn có thể làm chết nhiều người, giết từ hai người trở lên, với người thi hành công vụ, có tính chất côn đồ.
Đối với những đối tượng không trực tiếp ném lựu đạn vào chiến sĩ công an nhưng là những đối tượng chủ mưu cầm đầu, giúp sức, xúi giục đối tượng thực hiện hành vi cũng sẽ bị xử lý về tội giết người với vai trò đồng phạm.
Những đối tượng bị xử lý về tội giết người với nhiều tình tiết định khung tăng nặng trách nhiệm hình sự như vậy thì sẽ đối mặt với mức hình phạt cao nhất là tù chung thân hoặc tử hình.
Với những đối tượng không bị xử lý về tội giết người thì vẫn có thể bị xử lý về tội gây rối trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ, hủy hoại tài sản nếu cơ quan chức năng có căn cứ cho thấy có những đối tượng đã dùng vũ lực để chống lại người thi hành công vụ, phá hoại tài sản và gây mất an ninh trật tự.
Những đối tượng dùng hung khí hoặc chân tay đánh gây thương tích cho người thi hành công vụ thì sẽ bị xử lý về tội cố ý gây thương tích theo quy định tại điều 134 bộ luật hình sự năm 2015.
Tùy thuộc vào tính chất mức độ của hành vi phạm tội của đối tượng phạm tội, tùy thuộc vào nhân thân người phạm tội và các tình tiết tăng nặng giảm nhẹ trách nhiệm hình sự mà các đối tượng bị xử lý về tội cố ý gây thương tích, hủy hoại tài sản, gây rối trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ sẽ phải chịu các mức án, mức án cao nhất có thể là 20 năm tù hoặc tù chung thân đối với các tội danh này.
Cơ quan điều tra sẽ làm rõ vai trò của từng đối tượng trong vụ việc này. Với những đối tượng chủ mưu, cầm đầu, thực hành tích cực, ngoan cố, chống đối sẽ phải có hình phạt nghiêm minh. Với những đối tượng bị dụ dỗ, lôi kéo, kích động mà thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải thì sẽ được hưởng sự khoan hồng của pháp luật.
Gay roi o Dong Tam khien 3 chien si cong an hy sinh: Nhieu toi danh voi cac doi tuong qua khich-Hinh-3
 Luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng Luật sư Chính Pháp.
Luật sư Cường cho rằng, việc khiếu nại, tố cáo là quyền của công dân. Không chỉ thế, công dân quyền khởi kiện vụ án hành chính để kiện cơ quan, cán bộ nhà nước tới tòa án để được xem xét giải quyết nếu có căn cứ cho thấy quyết định hành chính, hành vi hành chính của cơ quan công quyền sai trái...Tuy nhiên, nhiều đối tượng đã không thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình theo quy định của pháp luật (không thực hiện việc khiếu nại, tố cáo, khởi kiện vụ án hành chính theo quy định pháp luật) mà lại thực hiện hành vi tự xử, tự ý tụ tập đông người, gây rối, kích động gây mất an ninh trật tự bởi vậy những đối tượng chủ mưu phá rối phải được xác định và xử lý nghiêm minh trước pháp luật.
Pháp luật quy định chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền của từng cơ quan nhà nước khác nhau khi thấy quyền của công dân bị xâm phạm, người dân cần tìm hiểu pháp luật, nắm bắt được các quyền và nghĩa vụ của mình thực hiện việc khiếu nại hoặc khởi kiện theo quy định pháp luật. Bởi vậy, với người dân Đồng Tâm thì hơn lúc nào hết, lúc này cần phải bình tĩnh, tỉnh táo không để các đối tượng xấu xúi giục, kích động để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật.
>>> Mời độc giả xem video Bắt giữ các đối tượng gây rối ở xã Đồng Tâm khiến nhiếu chiến sĩ công an hy sinh:

Nguồn: VTV24.

Với những người dân bị thu hồi đất đai nếu cho rằng việc thu hồi không có căn cứ, không đúng pháp luật có quyền khiếu nại hoặc khởi kiện vụ án hành chính để được tòa án và cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo trình tự, thủ tục luật định. Mọi hành vi chống người thi hành công vụ, gây rối trật tự công cộng, hủy hoại tài sản, xâm hại đến tính mạng, sức khỏe của người khác đều là hành vi vi phạm pháp luật phải phải chịu chế tài nghiêm minh của pháp luật.
Trong một xã hội có pháp luật, có kỷ cương, một xã hội thực hiện pháp chế xã hội chủ nghĩa, mọi hành vi vi phạm pháp luật đều sẽ bị xử lý nghiêm minh. Người dân đừng nên ảo tưởng vào sức mạnh của đám đông khi không dựa trên cơ sở pháp lý, không tuân thủ các quy định của pháp luật. Người sống trong khuôn khổ pháp luật là người tự do nhất. Những hành vi quá khích vượt quá giới hạn cho phép của pháp luật đều sẽ bị áp dụng những chế tài và sẽ không phải là giải pháp hữu ích để đảm bảo quyền lợi, tài sản của công dân.
Khi đứng trong đám đông gào thét, cảm xúc sẽ bị chi phối lý trí, con người ta sẽ rất khó để có thể thực hiện hành vi một cách có lý trí, khó mà tỉnh táo, minh mẫn để nhận thức được hành vi của mình. Bởi vậy, rất dễ bị quá khích và thực hiện hành vi trái pháp luật. Lúc này người dân Đồng Tâm cần tỉnh táo, cần biết và sử dụng pháp luật để đòi hỏi quyền lợi, nói lên tiếng nói của mình nếu cho rằng quyền lợi của mình bị xâm phạm chứ không nên nghe theo kẻ xấu xúi giục để gây rối trật tự công công như vậy.
Hải Ninh