Gia đình ông Nguyễn Bắc Son nộp lại 3 triệu USD nhận hối lộ: Liệu có thoát án tử?

Google News

(Kiến Thức) - Gia đình ông Nguyễn Bắc Son đã nộp lại hơn 66 tỷ đồng (tương đương 3 triệu USD) đã nhận từ Phạm Nhật Vũ. Đây có phải là tình tiết giảm nhẹ để ông Son có thể thoát án tử?

Ngày 27/12, thẩm phán Trương Việt Toàn, thành viên HĐXX vụ án MobiFone mua 95% cổ phần AVG thông tin, gia đình ông Nguyễn Bắc Son đã nộp lại hơn 66 tỷ đồng (tương đương 3 triệu USD) đã nhận từ Phạm Nhật Vũ và cho biết sẽ xem xét, đánh giá tình tiết này theo quy định của pháp luật.
Thông tin về việc này, luật sư Phạm Công Hùng, một trong các luật sư bào chữa cho bị cáo Nguyễn Bắc Son cho biết, gia đình ông Son đã khắc phục hậu quả được toàn bộ số tiền liên quan đến hành vi nhận hối lộ, tương đương hơn 66 tỷ đồng tiền mặt, cho cơ quan thi hành án.
Trước đó, trong phần luận tội, đại diện VKSND TP Hà Nội cho biết, năm 2015, bị cáo Nguyễn Bắc Son, cựu Bộ trưởng TT&TT đã chỉ đạo cấp dưới cho Tổng Công ty Viễn thông Mobifone mua 95% cổ phần của Công ty nghe nhìn Toàn cầu AVG trái quy định. Qua đó, bị cáo Son được bị cáo Phạm Nhật Vũ – nguyên Chủ tịch AVG hối lộ 3 triệu USD. Do đó, Viện kiểm sát đề nghị tòa tuyên phạt bị cáo Nguyễn Bắc Son án tử hình về tội “Nhận hối lộ”.
Dư luận đặt câu hỏi với việc khắc phục toàn bộ số tiền đã nhận hối lộ, liệu ông Nguyễn Bắc Son có được giảm án?
Gia dinh ong Nguyen Bac Son nop lai 3 trieu USD nhan hoi lo: Lieu co thoat an tu?
 Bị cáo Nguyễn Bắc Son.
Trao đổi với PV Kiến Thức, luật sư Đặng Văn Cường, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho rằng, việc bị cáo tự nguyện bồi thường khắc phục hậu quả hoặc tác động để người thân bồi thường, khắc phục hậu quả thay, mức bồi thường, khắc phục hậu quả đáng kể thì sẽ được xem xét áp dụng biết tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự là: Tự nguyện bồi thường, khắc phục hậu quả.
Ông Nguyễn Bắc Son đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự về Tội nhận hối lộ theo quy định tại khoản 4, điều 354 Bộ luật hình sự năm 2015 với số tiền nhận hối lộ lên đến 3 triệu USD, nếu bị kết tội thì ông Son phải đối mặt với với khung hình phạt cao nhất là tử hình.
Tại điều 40 Bộ luật hình sự năm 2015 quy định về hình phạt tử hình nêu rõ, không thi hành án tử hình đối với người bị kết án nếu người bị kết án tử hình về tội tham ô tài sản, tội nhận hối lộ mà sau khi bị kết án đã chủ động nộp lại ít nhất ba phần tư tài sản tham ô, nhận hối lộ và hợp tác tích cực với cơ quan chức năng trong việc phát hiện, điều tra, xử lý tội phạm hoặc lập công lớn.
Ngoài ra điều 40 Bộ luật hình sự cũng quy định: Trong trường hợp quy định tại khoản 3 Điều này hoặc trường hợp người bị kết án tử hình được ân giảm, thì hình phạt tử hình được chuyển thành tù chung thân.
Như vậy, căn cứ vào điều 40 Bộ luật hình sự năm 2015 thì nếu ông Son bị kết án tử hình về tội nhận hối lộ, nhưng trong quá trình thi hành án, ông Son tự nguyện bồi thường khắc phục được 3/4 số tài sản nhận hối lộ, đồng thời có thêm tình tiết là tích cực giúp đỡ cơ quan chức năng trong việc đấu tranh phòng và chống tội phạm hoặc lập công lớn thì có thể được chuyển từ án tử hình sang tù chung thân.
Luật sư Đặng Văn Cường cho biết, theo đề nghị của đại diện viện kiểm sát thì cơ quan này đề nghị tòa án xem xét áp dụng hình phạt tử hình đối với ông Nguyễn Bắc Son với lý do số tiền nhận hối lộ rất lớn, không thành khẩn khai báo, không tự nguyện bồi thường khắc phục hậu quả.
Tuy nhiên nếu trước khi nghị án mà gia đình bị cáo Nguyễn Bắc Son thay mặt bị cáo bồi thường khắc phục hậu quả đáng kể đối với số tiền 3.000.000 USD thì tòa án có thể áp dụng hình phạt có tính chất khoan hồng hơn đối với ông Son là tù chung thân hoặc tù có thời hạn.
Xem thêm video: Ông Nguyễn Bắc Son bị đề nghị án tử hình

 

Hải Ninh