Giá vàng chênh lớn với thế giới, liệu có sự bắt tay, thao túng?

Google News

Đại biểu Nguyễn Phương Thủy (Hà Nội) cho hay, có lúc giá vàng trong nước chênh với thế giới tới 20 triệu đồng/lượng, liệu có sự bắt tay, thao túng?

Giá vàng chênh với thế giới tới 20 triệu đồng/lượng
Chất vấn Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng  chiều 8/6, đại biểu Nguyễn Phương Thủy (Hà Nội) cho hay, một vấn đề được nhiều cử tri quan tâm, đó là diễn biến không bình thường của thị trường kinh doanh vàng miếng trong nước, đặc biệt là từ đầu năm 2022 đến nay có rất nhiều điểm bất ổn và bất hợp lý.
Gia vang chenh lon voi the gioi, lieu co su bat tay, thao tung?
Đại biểu Nguyễn Phương Thủy (Hà Nội). Ảnh: QH.
Điều đó thể hiện qua việc giá vàng tại Việt Nam chênh lệch với giá vàng trên thị trường thế giới, có lúc lên đến trên 20 triệu đồng trên một lượng. Giá vàng miếng SJC với giá vàng trang sức SJC cùng hàm lượng hoặc với giá vàng miếng của các thương hiệu khác chênh lệch quá khắc nghiệt. Điều này gây tâm lý lo lắng, bất an cho người dân, làm giảm niềm tin vào giá trị của đồng tiền Việt Nam và làm gia tăng lạm phát.
Đại biểu đề nghị Thống đốc cho biết trách nhiệm của Ngân hàng Nhà nước đối với tình trạng nêu trên.
“Ngân hàng đã tiến hành thanh tra, kiểm tra yếu tố hình thành giá khi giá vàng miếng biến động bất thường hay chưa? Liệu có sự bắt tay, thao túng về giá vàng miếng SJC trên thị trường hiện nay hay không? Đến thời điểm nào thì Ngân hàng Nhà nước sẽ đề xuất Chính phủ sửa đổi Nghị định 24 năm 2012 để có thể xử lý một cách căn cơ các vấn đề bất cập của hoạt động kinh doanh vàng trong suốt thời gian qua”, đại biểu nêu câu hỏi.
Giá vàng tăng do doanh nghiệp sợ rủi ro, niêm yết giá cao 
Về câu hỏi của đại biểu Nguyễn Phương Thủy, Thống đốc Ngân hàng nhà nước Việt Nam cho hay, thời gian qua, giá vàng trên thị trường quốc tế diễn biến rất phức tạp và cũng rất khó lường.
Bởi vì giá vàng thì chịu tác động bởi rất nhiều yếu tố, như chỉ số đồng USD hay là căng thẳng chính trị giữa Ukraine và Nga, một loạt các sự kiện về thương mại, về chính trị khác sẽ tác động đến giá vàng và khó lường.
Gia vang chenh lon voi the gioi, lieu co su bat tay, thao tung?-Hinh-2
Thống đốc Ngân hàng nhà nước Việt Nam trả lời chất vấn của đại biểu về giá vàng. Ảnh: QH. 
Có thời điểm giá vàng tăng lên đến 2.000 USD/ounce, nhưng cũng có những thời điểm giá vàng lại xuống mức khoảng 1.700 hay 1800 USD/ounce, điều đó cho thấy giá vàng biến động rất khó lường.
Qua tổng hợp, Thống đốc cho biết giá vàng ở trong nước có cùng xu hướng với giá vàng của thế giới, nhưng tốc độ điều chỉnh tăng của giá vàng trong nước thì nhanh hơn và tốc độ điều chỉnh giá vàng xuống thì lại chậm hơn giá vàng của thế giới.
Giá vàng của các nhãn thương hiệu khác ngoài SJC, tức là vàng nguyên liệu, về cơ bản, chênh lệch giá vàng trong nước so với quốc tế thì chênh vào khoảng 2 triệu đồng một lượng. Nhưng riêng có giá vàng SJC tăng ở mức lớn, có khoảng 16-17 triệu trên một lượng.
Theo Thống đốc, điều này do thực hiện chủ trương chống vàng hóa trong nền kinh tế, từ năm 2012, đặc biệt là từ năm 2014 trở lại đây thì Ngân hàng Nhà nước không nhập vàng về để sản xuất vàng miếng. Như vậy, nguồn cung vàng miếng trong nước đã bị giảm đi, bởi vì có thể có một phần vàng đó được chuyển sang sản xuất vàng trang sức mỹ nghệ.
Ngoài ra, với biến động của giá vàng thế giới, các doanh nghiệp kinh doanh vàng miếng khi niêm yết giá cũng rất lo ngại về rủi ro, cho nên thường niêm yết giá rất cao, đặc biệt với SJC.
Trên thực tế, giá vàng mua và giá vàng bán của các tổ chức về cơ bản là chênh nhau khoảng 1 triệu hoặc 1,5 triệu đồng một lượng. Đối với SJC mua cao thì bán cao và các thương hiệu vàng khác mua thấp lại bán thấp.
Với vai trò quản lý nhà nước về vấn đề vàng, Thống đốc cho hay, đã chuẩn bị sẵn sàng các phương án để can thiệp nếu cần thiết. 
Tuy nhiên, qua số liệu thì thấy người dân cũng không có nhu cầu mua vàng miếng nhiều. Khi giá càng cao thì nhiều người dân mang đi bán để lấy Việt Nam đồng.
“Chúng tôi đã xây dựng phương án, trong trường hợp cần thiết thì sẽ thực hiện nhập khẩu vàng. Nhưng với nhu cầu thị trường hiện nay thì Ngân hàng Nhà nước cũng chưa triển khai giải pháp này”, Thống đốc cho hay.
Bấm nút tranh luận sau phần trả lời của Thống đốc, đại biểu Phương Thủy nêu cầu hỏi, có phải việc độc quyền thương hiệu vàng quốc gia là SJC là một trong những nguyên nhân dẫn đến giá vàng miếng SJC tăng cao như hiện nay hay không?
“Bởi vì cũng là vàng miếng, cũng đúc như thế, chỉ không phải là thương hiệu SJC thì hiện nay giá trên thị trường chỉ có tầm 54.500.000, giá ngày hôm nay của thương hiệu Bảo tín Minh Châu. Như thế chênh nhau 15 triệu. Nếu xét về mặt giá thành hay xét về mặt giá thế giới thì chênh lệch như thế chúng tôi thấy quá lớn. Đề nghị Thống đốc giải đáp cụ thể hơn về nội dung này”, đại biểu cho hay.
Những vấn đề này sẽ được Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng tiếp tục trả lời vào phiên chất vấn sáng 09/6.

Mai Loan