"Giấc mơ Anh" và ác mộng thùng container chết người

Google News

Vụ việc 39 người chết trong container ở Anh tại một khu công nghiệp đã gây ra nỗi kinh hoàng trên toàn thế giới.

39 người chết trong container ở Anh, tìm thấy trong thùng container đông lạnh tại một khu công nghiệp ở Anh đã gây ra nỗi kinh hoàng trên toàn thế giới.
Cảnh sát Anh điều tra tại hiện trường thùng container chứa 39 thi thể nạn nhân xấu số. Ảnh: PA 
Đã có một chút tiết lộ công khai về các nạn nhân, và làm thế nào và tại sao họ lại được vận chuyển đi khắp nơi để đến Anh trong thùng container đông lạnh. Một cuộc điều tra giết người đã được đưa ra. Văn phòng Công tố viên Liên bang Bỉ cũng mở một cuộc điều tra, và Thủ tướng Anh, ông Boris Johnson đã tuyên chiến với những kẻ buôn người. Tuy nhiên, đối với cảnh sát Anh, vẫn còn nhiều câu hỏi cần trả lời.
Băng nhóm buôn người Trung Quốc đứng sau?
Trong khi giới truyền thông Anh dẫn tuyên bố trước đó của cảnh sát nước này cho rằng, 39 nạn nhân này là người Trung Quốc, Đại sứ quán Trung Quốc tại London ngày 25/10 tuyên bố vẫn chưa xác định được quốc tịch của 39 nạn nhân này. Tuyên bố trên trang mạng Đại sứ quán Trung Quốc ngày 25/10 cho biết, cảnh sát Anh đang xác minh danh tính của các nạn nhân nói trên.
Trong khi đó, đã có những thông tin cho rằng, đây là nạn nhân của những kẻ buôn người. Tờ Guardian dẫn lời ông Joachim Coens, lãnh đạo cảng Zeebrugge cho biết, thùng xe tải hoàn toàn bị niêm phong tại khu cảng. “Khả năng phá niêm phong, đưa 39 người vào trong và dán lại niêm phong mà không bị phát hiện là vô cùng thấp”- ông nhận định. Điều này đồng nghĩa với việc các nạn nhân đã bị nhốt trong thùng đông lạnh trong ít nhất 10 giờ ở nhiệt độ xuống đến -25oC. Điều này cũng giúp củng cố nghi ngờ rằng đây là một vụ buôn người hơn là di cư vì kinh tế.
Theo Telegraph, nghi phạm chính là băng nhóm “Snakehead” (Đầu rắn) khét tiếng của Trung Quốc. Các chuyến buôn người của băng nhóm này thường xuất phát từ tỉnh Phúc Kiến. Theo tờ báo này, thủ đoạn của chúng rất tinh vi. Ban đầu, chúng tiếp cận các nạn nhân, dụ dỗ đưa họ từ Trung Quốc tới Anh để có cuộc sống tốt hơn, có tiền gửi về cho gia đình. Các nạn nhân sẽ được đưa vào trong thùng container để vào Anh. Sau khi đến nơi, họ sẽ được thông báo khoản chi phí mà họ phải trả lên đến hàng chục ngàn USD và buộc phải lao động để trả nợ.
Những cung đường nguy hiểm
Có một giả định rằng, người di cư thường là những người nghèo nhất trong xã hội, tìm kiếm việc làm có tay nghề thấp hoặc chạy trốn khỏi khủng bố. Nhưng điều này không phải lúc nào cũng đúng, đặc biệt là đối với người di cư Trung Quốc. Nhiều khi họ chỉ bị lừa.
Theo báo Dailymail, có 3 con đường buôn người từ Trung Quốc sang Anh được phát hiện, hành trình di chuyển có thể mất 1 tháng. Thứ nhất là đường qua Serbia. Trong vụ việc 58 thi thể được tìm thấy bên trong thùng container ở cảng Dover, mỗi nạn nhân trả 20.000 bảng Anh cho một băng đảng tội phạm để đến Anh. Sử dụng giấy tờ hợp pháp, họ bay đến Serbia, được đưa vào một ngôi nhà trú ẩn và cấp hộ chiếu giả. Sau đó họ được đưa trái phép qua Áo và Pháp đến nhà trú ẩn ở Hà Lan, rồi nhồi nhét lên xe tải ở Rotterdam, Hà Lan để đến Anh.
Thứ hai là đường qua Nga. Các nạn nhân sẽ đi từ Trung Quốc đến Nga qua biên giới trên bộ bằng xe buýt hoặc ô-tô. Khi vào Nga, họ được vận chuyển bằng xe buýt hoặc tàu đến biên giới với Ukraine, để đi tiếp qua nhiều đường, trong đó hầu hết là đi qua Ba Lan, Czech và Đức đến Bỉ. Hoặc một đường thay thế là đi đến Romania và vào Serbia, sau đó tiếp tục đi theo đường Serbia. Và thứ ba là đường qua Tây Ban Nha. Năm 2018, cảnh sát Tây Ban Nha chặn một số lượng lớn người Trung Quốc mang theo giấy tờ tùy thân giả tại sân bay Barcelona. Nhóm bị bắt sau khi 5 người di cư đồng ý cho lời khai để gia nhập chương trình bảo vệ nhân chứng.
Vì sao họ mạo hiểm đến Anh?
39 nạn nhân trong thùng container ở hạt Essex chỉ là con số nhỏ trong số hàng chục ngàn người đã thiệt mạng khi nỗ lực tìm đường vào Anh và các nước Châu Âu trong những năm qua.
Theo số liệu của Tổ chức Di cư quốc tế thuộc LHQ (IOM), kể từ khi cuộc khủng hoảng di dân bùng nổ năm 2014, hơn 25.000 người thiệt mạng trên đường di cư, hầu hết bị vùi sâu dưới đáy biển (hơn 17.000 người), hoặc chết đau đớn trong thùng xe tải như các nạn nhân mới được phát hiện ở Anh. Vậy vì sao họ vẫn mạo hiểm? Vương quốc Anh và nhiều quốc gia phương Tây khác được cho là điểm đến lý tưởng cho những di dân vì nền kinh tế phát triển. Anh còn là điểm đến ngôn ngữ quốc tế. Tuy nhiên, việc đến Anh khó khăn hơn đến Mỹ rất nhiều vì những chính sách nhập cư khắt khe. Vì vậy, nhiều người bất chấp lựa chọn con đường rất nguy hiểm để đến Anh, kể cả việc nhồi nhét thùng container đông lạnh cùng với hàng hóa hoặc lênh đênh trên biển bằng những chiếc thuyền nhỏ xíu.
Trước vụ việc mới nhất liên quan đến 39 nạn nhân này, vào năm 2000, 58 di dân Trung Quốc cũng thiệt mạng trong hoàn cảnh tương tự khi được phát hiện tại thị trấn Dover của Anh. Tài xế lái xe tải người Hà Lan Perry Wacker cho biết, những người này đã bắt đầu hành trình từ Bắc Kinh. Tài xế này sau đó bị kết án 14 năm tù. Sau vụ việc này, London cũng đã mở cuộc điều tra các hoạt động của băng nhóm “Đầu Rắn”. Hồi năm 2015, cảnh sát Áo phát hiện xác 71 di dân trong thùng lạnh của một xe tải bị bỏ lại trên đường cao tốc gần biên giới Hungary. Theo điều tra, các nạn nhân chết vì ngộp thở sau khi thùng xe bị niêm phong.
Theo Khả Anh/Công an Đà Nẵng