Giám đốc bị khủng bố “bom” bẩn ở Hải Dương: Giải mã động cơ

Google News

Một giám đốc doanh nghiệp ở Hải Dương tố cáo bị kẻ lạ mặt khủng bố bằng "bom" bẩn vào buổi đêm. Hiện Công an TP Hải Dương đang xác minh, làm rõ động cơ của đối tượng. 

Đại diện UBND phường Bình Hàn (TP Hải Dương, Hải Dương) cho biết cơ quan chức năng đang điều tra, làm rõ vụ 1 giám đốc bị khủng bố “bom” bẩn xảy ra vào đêm 24/8.
Theo đó, khoảng 6h ngày 25/8, gia đình ông Nguyễn Công Toản ở phường Bình Hàn, TP Hải Dương (Hải Dương) phát hiện có nhiều chất bẩn (gồm phân và dầu luyn) bám vào trước cửa nhà mình. Khi trích lại camera của gia đình, phát hiện một đối tượng không rõ mặt, mặc áo mưa, đi bộ đến trước cửa ngôi nhà ông Toản lúc 21h15 ngày 24/8, sau đó đối tượng hắt chất lạ trong một vật chứa chưa xác định lên cửa, tường rồi bỏ đi.
Giam doc bi khung bo “bom” ban o Hai Duong: Giai ma dong co
Hình ảnh đối tượng lạ mặt hắt chất bẩn vào nhà ổng Toản trong tối 24/8. 
Ngay sau đó, vụ việc đã được gia đình ông Toản trình báo lên chính quyền phường Bình Hàn, TP Hải Dương. Lực lượng chức năng đã cử cán bộ xuống hiện trường ghi nhận hiện trạng.
Ông Toản hiện là Giám đốc Công ty Cổ phần Đông Á – một doanh nghiệp chuyên thi công, sửa chữa, thay thế các hạng mục về điện. Ngôi nhà bị ném chất bẩn cũng chính là trụ sở của công ty này.
Theo ông Toản, vụ việc xảy ra sau khi Công ty Đông Á nhận được hợp đồng thi công thay biến áp do sự cố ở trạm điện cho 3 doanh nghiệp sản xuất ở xã Gia Xuyên, TP Hải Dương. Sau khi nhận được hợp đồng trên, đã có một nhóm người lạ mặt gặp đe dọa và yêu cầu ông không thực hiện hợp đồng đã ký kết. Đến ngày 23/8, nhóm người này tiếp tục tới nhà ông Toản đe doạ, yêu cầu ông dừng ký hợp đồng. Tuy nhiên, ông Toản đã từ chối. Ngay tối hôm sau, nhà ông Toảng bị “khủng bố” bằng chất bẩn như trên.
Trao đổi với PV Báo Tri thức và Cuộc sống, luật sư Đặng Văn Cường, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho rằng, hành vi ném chất bẩn vào nhà để đe dọa đòi nợ hoặc để uy hiếp tinh thần người khác với lý do mâu thuẫn tranh chấp trong làm ăn, trong quan hệ kinh tế là chuyện đã từng xảy ra đối với nhiều địa phương. Nhiều đối tượng cũng đã bị xử lý hành chính hoặc hình sự, tuy nhiên tình trạng này vẫn diễn biến phức tạp.
Đây là hành vi gây rối trật tự công cộng, hủy hoại tài sản hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản, đe dọa, uy hiếp tinh thần của người khác. Hành vi này xâm phạm đến nhiều khách thể mà pháp luật bảo vệ trong đó có trật tự, an toàn công cộng, tính mạng, tài sản, sức khỏe của người khác. Tùy vào tính chất mức độ của hành vi, tùy thuộc vào hậu quả xảy ra mà đối tượng vi phạm sẽ bị xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
Trường hợp hành vi ném chất bẩn vào nhà người khác dẫn đến thiệt hại về tài sản từ 2.000.000 đồng trở lên, có thể truy cứu trách nhiệm hình sự đối với đối tượng này về tội hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản theo quy định tại điều 178 bộ luật hình sự năm 2015.
>>> Mời độc giả xem video ghi lại vụ việc:

“Như vậy, trường hợp đối tượng làm hư hỏng tài sản từ 2.000.000 đồng trở lên hoặc dưới 2.000.000 đồng nhưng đã bị xử phạt hành chính, đã bị kết án hoặc hậu quả được xác định là “ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự an toàn xã hội”, đối tượng ném chất bẩn sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội danh nêu trên với mức hình phạt là cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm. Trường hợp hành vi được xác định là có tổ chức hoặc thuộc một trong các trường hợp quy định tại khoản 2, điều 178 bộ luật hình sự năm 2015 thì hình phạt sẽ là phạt tù từ 2 năm đến 7 năm”, luật sư Cường nêu ý kiến.
Trường hợp hành vi ném chất bẩn vào nhà kèm theo những lời đe dọa uy hiếp đến tính mạng, sức khỏe của gia đình nạn nhân khiến gia đình nạn nhân sợ hãi, lo lắng vì xâm hại đến tính mạng thì cũng có thể xử lý các đối tượng đó về tội đe dọa giết người.
Đây là vụ việc rất nghiêm trọng, ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, an toàn xã hội, gây hoang mang, lo lắng trong dư luận. Bởi vậy, cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc xác minh làm rõ nhóm đối tượng đã thực hiện hành vi vi phạm pháp luật nêu trên để xử lý theo quy định của pháp luật.
Thiên Nga