Giám đốc CDC Hải Dương nhận “lại quả” 30 tỷ từ mua kit xét nghiệm: Sở Y tế nói gì?

Google News

Giám đốc Sở y tế Hải Dương cho biết, việc CDC Hải Dương mua bán với công ty Việt Á, Sở y tế không liên quan do họ làm độc lập.

Trao đổi với PV Báo Tri thức và Cuộc sống sáng 19/12 về sự việc ông Phạm Duy Tuyến, Giám đốc CDC Hải Dương vừa bị khởi tố do đã cấu kết với Công ty Việt Á, mua Kit xét nghiệm COVID-19 thông qua 5 hợp đồng với tổng giá trị 151 tỷ đồng và cá nhân ông Tuyến nhận phần trăm ngoài hợp đồng từ công ty Việt Á lên đến gần 30 tỷ đồng, Giám đốc Sở Y tế Hải Dương Phạm Mạnh Cường cho biết, Sở Y tế không liên quan vụ việc này.
“Quy trình họ làm, họ chỉ báo cáo, còn việc họ làm là độc lập. Bọn anh không liên quan việc đó, mua bán là việc của người ta”, ông Cường nói.
Giam doc CDC Hai Duong nhan “lai qua” 30 ty tu mua kit xet nghiem: So Y te noi gi?
Ông Phạm Duy Tuyến. 
Liên quan đến vụ án "vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại Công ty CP Công nghệ Việt Á, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hải Dương và các đơn vị, địa phương liên quan, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố ông Phạm Duy Tuyến (SN 1965), Giám đốc CDC Hải Dương để làm rõ về hành vi vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.
Theo Cơ quan CSĐT Bộ Công an, trong giai đoạn dịch bệnh COVID-19 xảy ra tại Việt Nam, CDC tỉnh Hải Dương đã ký nhiều hợp đồng mua bán thiết bị sinh phẩm y tế đối với Công ty Việt Á do ông Phan Quốc Việt, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc.
Bước đầu Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã làm rõ sai phạm trong việc Công ty Việt Á bán Kit xét nghiệm COVID-19 cho CDC Hải Dương thông qua 5 hợp đồng với tổng giá trị 151 tỷ đồng. Phan Quốc Việt đã chi phần trăm ngoài hợp đồng cho Phạm Duy Tuyến, Giám đốc CDC Hải Dương số tiền gần 30 tỷ đồng.
Hành vi của Phạm Duy Tuyến, Phan Quốc Việt và các đối tượng liên quan tại CDC Hải Dương, Công ty Việt Á là vi phạm nguyên tắc công bằng, minh bạch trong hoạt động đấu thầu, vi phạm các điều cấm quy định tại Luật Đấu thầu, có dấu hiệu của tội "Vi phạm quy định về đấu thầu, gây hậu quả nghiêm trọng", quy định tại Điều 222, Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.
Sau khi ông Tuyến bị điều tra, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Hải Dương đã có quyết định tạm đình chỉ công tác ông Phạm Duy Tuyến, phân công ông Nguyễn Phúc Thiện, Phó giám đốc CDC Hải Dương, thay ông Phạm Duy Tuyến điều hành công việc của trung tâm này.
Ông Phạm Duy Tuyến giữ chức Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hải Dương từ ngày 1/9/2018. Trước đó, ông Tuyến giữ chức vụ Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Hải Dương.
Kết quả điều tra cho thấy, Công ty Việt Á do Phan Quốc Việt thành lập, giữ chức Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc, người đại diện pháp luật. Tháng 4/2020, Công ty Việt Á được Bộ Y tế cấp phép đăng ký lưu hành cho sản phẩm Kit xét nghiệm COVID. Đến nay, công ty này đã cung ứng Kit xét nghiệm COVID cho CDC và các cơ sở y tế khác của 62 tỉnh, thành phố trên cả nước với doanh thu khoảng gần 4.000 tỷ đồng.
Quá trình kinh doanh và tiêu thụ Kit xét nghiệm COVID-19, lợi dụng tính cấp bách về nhu cầu test COVID của các địa phương trên cả nước và việc sản phẩm Kit test COVID thuộc danh mục được áp dụng hình thức chỉ định thầu rút gọn, Phan Quốc Việt đã chủ động cung ứng thiết bị, vật tư, sinh phẩm y tế trước cho các bệnh viện, CDC các tỉnh, thành phố sử dụng.
Sau đó, thông đồng với lãnh đạo các đơn vị này hợp thức hồ sơ chỉ định thầu bằng cách Công ty Việt Á sử dụng các pháp nhân trong hệ thống (công ty liên danh, công ty con) lập hồ sơ chào hàng sản phẩm, xác nhận khống các báo giá... để hoàn thiện hồ sơ, ký hợp đồng, thanh quyết toán cho Công ty Việt Á theo giá do Công ty Việt Á đưa ra, cao hơn nhiều so với giá thành.
Đồng thời, để được giao cung ứng trước thiết bị, vật tư y tế, tiêu thụ với số lượng lớn, tăng doanh thu lợi nhuận và được tạo điều kiện trong việc hoàn thiện hồ sơ, thanh quyết toán theo giá do Công ty Việt Á đề nghị, Phan Quốc Việt còn thỏa thuận, thống nhất, chi cho cán bộ, lãnh đạo các đơn vị mua hàng với số tiền rất lớn.
Để thu lợi nhuận bất chính và chi tiền ngoài hợp đồng, Phan Quốc Việt và các đối tượng của Công ty Việt Á đã nâng không giá thiết bị, chi phí nguyên vật liệu đầu vào đưa vào thuyết minh cơ cấu giá xác định giá bán là 470.000 đồng/Kit; thỏa thuận và chi tiền phần trăm hợp đồng cho lãnh đạo bệnh viện, CDC các tỉnh, thành phố trong quá trình cung cấp sản phẩm.
>>> Mời độc giả xem thêm video Lý do Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường bị khởi tố:

Nguồn: PLO

Hải Ninh