Giám đốc Công an tỉnh là thiếu tướng: Có tăng số lượng tướng Công an?

Google News

(Kiến Thức) - Đại biểu Nguyễn Hữu Cầu cho rằng, trong 205 vị trí có quân hàm cấp tướng, trước đây với 8 tổng cục, 216 đầu mối, nay chỉ còn 60 đầu mối thì quân hàm cấp tướng ở cấp bộ công an, Hà Nội, TP HCM bố trí cũng không hết được.

Thảo luận về Luật Công an nhân dân (sửa đổi) ngày hôm nay tiếp tục nóng với tranh cãi về giám đốc công an tỉnh là thiếu tướng, trong khi nhiều đại biểu không đồng tình với quy định này thì đại biểu Nguyễn Hữu Cầu (Nghệ An) bày tỏ ý kiến ủng hộ.
Ông cho rằng, chính sách này không chỉ đúng với bản chất của tiền lương mà còn có một số địa bàn cơ sở tạo thuận lợi cho việc luân chuyển, đào tạo lãnh đạo trong công an nhân dân theo chủ trương của Đảng, Nhà nước
Đại biểu Nguyễn Hữu Cầu nói rằng, hiện nay Đảng, Nhà nước đang cho Bộ Công an 205 tướng, Bộ Quốc phòng 415 tướng, quan điểm chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an là không làm tăng thêm quân hàm cấp tướng, vẫn là 205. Nghị quyết 22 của Bộ Chính trị chỉ rõ đặc biệt quan tâm, đề xuất thực hiện áp dụng cơ chế, chính sách với những người chịu tác động trực tiếp trong quá trình sắp xếp, tổ chức bộ máy.
 Đại biểu Nguyễn Hữu Cầu. Ảnh: Quochoi.vn
Đại biểu Cầu dẫn chứng quy định hiện hành về việc, giám đốc công an tỉnh có chức vụ tương đương với Cục trưởng được quy hoạch và đề bạt trực tiếp lên Thứ trưởng. Các Cục trưởng muốn lên Thứ trưởng phải luân chuyển về địa phương trọng điểm phức tạp để đào tạo theo quy định của Đảng ít nhất 3 năm, nếu 2 cấp bậc hàm này vênh nhau quá lớn thì rất khó thực hiện việc luân chuyển và không hợp lý về chế độ, chính sách.
Ông nói rằng, trong số 205 vị trí có quân hàm cấp tướng, trước đây với 8 tổng cục, 216 đầu mối, nay chỉ còn 60 đầu mối thì quân hàm cấp tướng ở cấp bộ công an, Hà Nội, TP HCM bố trí cũng không hết được.
Đại biểu Nguyễn Hữu Cầu cũng cho biết, thực tiễn chỉ rõ công việc của công an các tỉnh, thành phố loại 1 rất nặng nề phải chịu trực tiếp trước lãnh đạo Bộ Công an, trước cấp ủy và chính quyền địa phương vì công tác đảm bảo an ninh trật tự, quân số của các tỉnh loại 1 hiện nay phổ biến từ 4.000-5.000 quân. Sắp tới 80% lực lượng công an nhân dân sẽ chuyển về cấp tỉnh theo phương châm bộ tinh, tỉnh mạnh thì quân số sẽ tăng lên rất nhiều, đó là một thực tế.
Nói về việc, một số đại biểu phân vân giữa quân hàm cấp tướng của giám đốc công an tỉnh với chỉ huy quân sự tỉnh, đại biểu Cầu bày tỏ, xét trên bình diện tổ chức lực lượng thì công an nhân dân chỉ và chỉ có thể tổ chức theo cấp hành chính từ trung ương, tỉnh, huyện, xã, không có cấp quân chủng, binh chủng, quân khu.
“Đây là một đặc điểm khác biệt giữa công an nhân dân và quân đội nhân dân trong tổ chức lực lượng chiến đấu nên cần lưu ý để thực hiện chế độ, chính sách. Còn khi chiến tranh xảy ra ai là người được giao nhiệm vụ chỉ huy thì người đấy là thủ trưởng, cấp trên, tất cả mọi người phải chấp hành mệnh lệnh. Tôi cho rằng quân hàm không chỉ mang ý nghĩa phân biệt cấp trên và cấp dưới trong lực lượng vũ trang mà bản chất là tiền lương. Đã là tiền lương thì nguyên tắc là phân phối theo lao động”, ông Cầu nói.
Hải Ninh