Giám đốc công ty BĐS Đà Nẵng lừa thế nào... bán khống đất tha ma?

Google News

(Kiến Thức) - Bịa chuyện có quen biết với lãnh đạo có thể chạy làm giấy tờ lô đất, Giám đốc công ty BĐS Đà Nẵng bán khống đất tha ma của người quen nhờ.

Ngày 18/12, công an quận Sơn Trà (TP Đà Nẵng) cho biết, đơn vị này đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Trương Văn Ba (37 tuổi, quê huyện Phú Lộc, Thừa Thiên Huế) để làm rõ hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Theo đó, năm 2017, Ba thành lập và làm Giám đốc công ty TNHH MTV bất động sản L. nằm trên đường Dương Đình Nghệ, phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà. Tại đây, bà Hoàng Thị Thu (36 tuổi, quê Thừa Thiên - Huế, người quen biết với Ba) do tin tưởng nên đã nhờ Ba làm sổ đỏ cho lô đất nằm trong kiệt 488 đường Nguyễn Lương Bằng (phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng).
Nguồn gốc lô đất này nằm trong khu nghĩa địa thuộc quản lý của UBND phường Hòa Hiệp Nam. Năm 2013, bà Trần Thị Bích Ngọc (59 tuổi, trú tại phường Hòa Hiệp Nam) có làm đơn gửi UBND phường này xin xây dựng nhà ở trên lô đất nhưng không được phê duyệt.
Do đó, lô đất này không có sổ đỏ nhưng vào thời điểm sốt đất năm 2017, bà Ngọc vẫn bán cho bà Nguyễn Thị Kim Oanh (52 tuổi, trú tại quận Hải Châu) và bà Oanh sang tay cho bà Hoàng Thị Thu. Tất cả giao dịch mua bán đất của bà Oanh, bà Ngọc và bà Thu chỉ có giấy viết tay tự thỏa thuận với nhau.
Sau đó, bà Thu đã đến nhờ Ba để làm sổ đỏ của lô đất này. Tại đây, Ba có ý định lừa bán lô đất của bà Thu nên bịa chuyện quen biết một số lãnh đạo, có thể chạy chọt để làm ra sổ đỏ với giá 50 triệu đồng và yêu cầu đưa toàn bộ giấy tờ của bà để Ba lo thủ tục.
Đến tháng 10/2018, Ba đăng bán lô đất nằm trong khu nghĩa địa trên lên mạng, bà Huỳnh Thị Phương (trú tại quận Liên Chiểu) liên hệ với Ba và được dẫn đi xem đất. Ba nói nếu bà Phương mua với giá 1,3 tỷ đồng thì Ba sẽ làm ra sổ đỏ cho bà Phương. Tiếp đó, Ba dùng bản photocopy đơn xin xây nhà của bà Ngọc gửi UBND phường năm 2013 để đưa cho bà Phương rồi hứa đến tháng 1/2019 sẽ ra sổ và công chứng sang tên.
Tại đây, bà Phương đặt cọc Ba 300 triệu đồng. Tuy nhiên, sau khi nhận tiền Ba trốn tránh, không thực hiện.
Hiện, vụ việc Trương Văn Ba bị khởi tố, bắt tạm giam về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản đang được cơ quan chức năng điều tra, làm rõ.
>>> Xem thêm video: Lãnh án 12 năm tù vì lừa bán đất nền.
(Nguồn: THĐT 1)

Lừa bán phần mộ, chiếm đoạt 750 triệu
Vào tháng 11/2019, TAND TP Hà Nội đã xét xử và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Hạnh (SN 1989, trú tại phường Hà Trung, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) 12 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo điều 174 Bộ luật Hình sự 2015.
Theo bản án sơ thẩm của TAND TP Hà Nội, năm 2015, Hạnh được tuyển vào làm việc tại Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và thương mại Toàn Cầu-Chi nhánh Lạc Hồng Viên (trụ sở ở huyện Kỳ Sơn, tỉnh Hòa Bình). Công việc của Hạnh là tiếp thị kinh doanh, tư vấn, giới thiệu cho khách hàng có nhu cầu mua mộ phần tại Nghĩa trang Lạc Hồng Viên.
Sau khi nghỉ việc tại công ty, tháng 3/2018, Hạnh được biết Ban phục vụ tang lễ Hà Nội thông báo về việc ký hợp đồng bán mộ phần tại khu nghĩa trang Văn Điển nên nảy sinh ý định chiếm đoạt tiền.Nắm được thông tin những khách hàng có nhu cầu mua mộ phần khi còn làm ở công ty cũ, Hạnh chủ động liên lạc với họ. Hạnh nói mình có khả năng mua được mộ phần tại Nghĩa trang Văn Điển, giá dao động từ 28-44 triệu đồng/mộ.
Sau đó, Hạnh yêu cầu người mua nộp tiền đặt cọc kèm theo chứng minh thư, sổ hộ khẩu và các loại giấy tờ liên quan, trả công cho bị cáo 2 đến 5 triệu đồng. Hạnh cam kết nếu không mua được mộ phần trong thời gian thỏa thuận sẽ trả lại đầy đủ số tiền đã nhận.
Do tin tưởng những lời Hạnh nói nên nhiều người đưa tiền nhờ mua mộ phần. Từ tháng 3 đến tháng 8/2018, Hạnh nhận và chiếm đoạt tiền của 7 gia đình ở Hà Nội tổng số 750 triệu đồng.

Quang Thịnh