Gian lận điểm thi Hà Giang: Kỷ luật khiển trách vợ Chủ tịch UBND tỉnh

Google News

(Kiến Thức) - Đảng ủy Khối Cơ quan - Doanh nghiệp tỉnh Hà Giang đã ra quyết định kỷ luật Đảng đối với bà Nguyễn Thị Nga, chuyên viên Phòng Tài chính - Hành chính sự nghiệp Sở Tài chính Hà Giang - vợ Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang Nguyễn Văn Sơn bằng hình thức khiển trách.

Sáng ngày 25/10, trao đổi với PV Kiến Thức, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hà Giang Nguyễn Thị Tố Oanh cho biết, mới đây, Đảng ủy Khối Cơ quan - Doanh nghiệp tỉnh Hà Giang đã ra quyết định kỷ luật Đảng đối với bà Nguyễn Thị Nga, chuyên viên Phòng Tài chính - Hành chính sự nghiệp Sở Tài chính Hà Giang (vợ Chủ tịch tỉnh Hà Giang Nguyễn Văn Sơn) bằng hình thức khiển trách sau vụ gian lận điểm thi Hà Giang.
Theo đó, bà Nguyễn Thị Nga bị khiển trách tới do đã nhắn tin nhờ vả bà Triệu Thị Chính giúp đỡ cháu trong kỳ thi Tốt nghiệp THPT Quốc gia 2018.
Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hà Giang cho biết thêm, bà Nguyễn Thị Nga không thuộc diện cán bộ do Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hà Giang quản lý. Do vậy, Đảng Đảng ủy Khối Cơ quan – Doanh nghiệp tỉnh Hà Giang đã ra quyết định kỷ luật bà Nga bằng hình thức khiển trách.
Gian lan diem thi Ha Giang: Ky luat khien trach vo Chu tich UBND tinh
 Bị cáo Triệu Thị Chính, người được bà Nguyễn Thị Nga liên tục nhắn tin nhờ vả giúp đỡ cháu trong kỳ thi.
Trước đó, tại phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ gian lận thi cử tại tỉnh Hà Giang, tại tòa Viện KSND tỉnh Hà Giang công bố hàng loạt tin nhắn từ phụ huynh, người nhà thí sinh gửi đến máy điện thoại cá nhân của bị cáo Triệu Thị Chính - cựu Phó giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang cho thấy, bà Nga nhiều lần nhắn tin cho bị cáo Chính.
Cụ thể, chiều 29/6/2018, bà Nga nhắn tin cho bà Chính: "Bạn à, mình là Nga bên Sở Tài chính. Mình có đứa cháu thi trong kỳ thi này, bạn xem giúp mình nhé". Kế tiếp bà Nga gửi tên, số báo danh, phòng thi, môn thi, số CMTND thí sinh. Cùng ngày, bà Nga nhắn tiếp "bạn thông cảm nhé mình biết bạn đang chấm thi căng thẳng nên không dám gọi điện, chỉ dám nhắn tin. Cảm ơn bạn nhiều”.
Bị cáo Chính trả lời: "Hôm nay em mới đọc tin nhắn. Hôm nay vẫn phải làm thi, tối còn ăn cơm với tổ công tác Bộ... Em sẽ cố gắng xem xét môn tự luận. Khó khăn lắm chị ạ, thương các cháu Hà Giang mình nhưng quy chế chặt chẽ lại chấm bằng máy nữa nên không thể làm gì được có gì chị thông cảm cho em nhé". Sáng 1/7/2018, bà Nga tiếp tục nhắn, "Chị cảm ơn nhé, em cứ xem xét giúp được đến đâu thì giúp, chị biết mà" thì bà Chính trả lời: "Dạ, vâng ạ. Em sẽ cố gắng trong khả năng".
Cơ quan công tố tỉnh Hà Giang khẳng định, các tin nhắn đến và đi nêu trên được cung cấp bởi Tập đoàn bưu chính viễn thông (VNPT) và được giám định bởi Viện Khoa học hình sự Bộ Công an, thể hiện rõ là “nhờ nâng điểm chứ không phải xem điểm”. Viện KSND tỉnh Hà Giang cho biết, bà Nga là người đầu tiên và cũng là người nhắn tin nhiều nhất đến số điện thoại của bị cáo Chính nhờ giúp đỡ.
Đáng chú ý, trong hồ sơ tố tụng của vụ án có tên bà Nguyễn Thị Nga nhưng không có trong danh sách triệu tập hơn 170 người làm chứng, liên quan của tòa. Cũng trong kết luận rà soát 151 cán bộ, đảng viên do Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy công bố ngày 1/10/2019 vừa qua, có 46 trường hợp có khuyết điểm đến mức phải kỷ luật, 29 người có khuyết điểm nhưng chưa đến mức kỷ luật, cần kiểm điểm, rút kinh nghiệm. Tuy nhiên, các danh sách này đều "lọt" trường hợp Nguyễn Thị Nga."
Tại tòa, luật sư bào chữa cho bị cáo Triệu Thị Chính - cựu Phó giám đốc Sở GD&ĐT đặt câu hỏi: Liệu việc điều tra của Cơ quan ANĐT - Công an tỉnh, các cơ quan tố tụng tỉnh Hà Giang có bỏ lọt tội phạm? Đây cũng là câu hỏi của nhiều người dân quan tâm vụ việc trên.
Liên quan việc này, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hà Giang Nguyễn Thị Tố Oanh cho biết, trường hợp của bà Nguyễn Thị Nga không phải đơn vị này bỏ lọt mà đó là tình tiết mới được làm rõ tại phiên tòa xét xử sơ thẩm của vụ án.
“Bà Nga được Cơ quan điều tra nhắc tới do đã nhắn tin nhờ vả bà Triệu Thị Chính. Tại tòa, hội đồng xét xử xét hỏi, làm rõ hành vi phạm tội của bà Chính nên mới công bố tin nhắn của bà Nga" - bà Nguyễn Thị Tố Oanh thông tin.
Trong quá trình tòa xét xử, Ủy ban Kiểm tra phát hiện Đảng viên nào có sai phạm do giống trường hợp của bà Nga sẽ chỉ đạo thẩm tra, xác minh để xử lý theo quy định. Việc xem xét vi phạm của bà Nga có thể được coi là giai đoạn 2 của quá trình xử lý cán bộ có sai phạm liên quan bê bối thi cử năm 2018 ở địa phương này.
Ngày 22/10, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hà Giang cho biết, đơn vị này đang hoàn tất kết luận rà soát, kiểm tra cán bộ, đảng viên lần 2 liên quan vụ gian lận điểm trong kỳ thi THPT quốc gia 2018 tại Hà Giang. Đặc biệt, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hà Giang cho hay, bà Nguyễn Thị Nga, chuyên viên Sở Tài chính, vợ ông Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch tỉnh Hà Giang bị xem xét vi phạm do liên quan đến bê bối thi cử.
Theo UBKT tỉnh ủy, bà Nguyễn Thị Nga đã nhắn nhiều tin cho bị cáo Triệu Thị Chính, cựu Phó giám đốc Sở GD&ĐT để nhờ quan tâm, giúp đỡ cháu mình là thí sinh tham dự kỳ thi này. Những tin nhắn này đã được công bố vào ngày 18/10 trong phiên sơ thẩm vụ án gian lận điểm thi THPT quốc gia 2018 tại Hà Giang.
Sáng 25/10, TAND tỉnh Hà Giang đưa ra phán quyết đối với 5 bị cáo trong vụ án nâng điểm thi THPT quốc gia năm 2018.
HĐXX tuyên phạt Nguyễn Thanh Hoài 8 năm tù và Vũ Trọng Lương 7 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ. Hai nữ bị cáo Triệu Thị Chính và Lê Thị Dung lĩnh 2 năm tù về tội Lợi dụng ảnh hưởng với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi. Cùng phạm tội này, bị cáo Phạm Văn Khuông nhận mức án 1 năm tù treo.

Video Gian lận điểm thi ở Hà Giang: Nỗi đau của cả ngành giáo dục - Nguồn: VTC14

Hải Ninh