Gian lận thi cử tại Sơn La, Giám đốc Sở GD-ĐT sẽ bị xử lý hình sự?

Google News

Ông Hoàng Tiến Đức, Giám đốc Sở Giáo dục và đào tạo (GD-ĐT) Sơn La, đã bị Ban Bí thư Trung ương thi hành kỷ luật bằng hình thức cách chức tất cả các chức vụ trong Đảng, đồng thời tùy theo mức độ vi phạm, có thể bị xem xét xử lý hình sự.

Liên quan đến vụ gian lận thi cử tại Sơn La, ông Hoàng Tiến Đức, Giám đốc Sở Giáo dục và đào tạo (GD-ĐT) Sơn La đã bị Ban Bí thư Trung ương ngày 19/6 thi hành kỷ luật bằng hình thức cách chức tất cả các chức vụ trong Đảng.
Ngày 20/6, Báo Người Lao Động đã trao đổi với ông Vũ Quốc Hùng, nguyên Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Kiểm tra Trung ương, một số nội dung xoay quanh vấn đề này.
Theo ông Vũ Quốc Hùng, Ban Bí thư đã xem xét tờ trình của Ủy ban Kiểm tra Trung ương về trường hợp của ông Hoàng Tiến Đức, trên cương vị là phó trưởng ban thường trực Ban chỉ đạo thi THPT, chủ tịch hội đồng thi, trưởng ban chấm thi THPT quốc gia năm 2018 tỉnh Sơn La.
Gian lan thi cu tai Son La, Giam doc So GD-DT se bi xu ly hinh su?
 Ông Hoàng Tiến Đức (bìa phải), Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Sơn La, chứng kiến cơ quan điều tra tống đạt quyết định khởi tố và lệnh bắt tạm giam ông Lò Văn Huynh (Ảnh công an cung cấp)
"Trường hợp của ông Hoàng Tiến Đức cũng như các trường hợp đảng viên vi phạm khác, trước tiên sẽ xem xét xử lý về mặt Đảng, sau đó là các bước tiếp theo về mặt hành chính" - ông Hùng nhấn mạnh.
Theo Nguyên Phó chủ nhiệm Thường trực Ủy ban kiểm tra Trung ương, sau khi bị thi hành kỷ luật cách chức tất cả các chức vụ trong Đảng, thì cũng bị xem xét cách chức Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Sơn La. Việc kỷ luật này sẽ do địa phương xem xét, thi hành.
Ông Vũ Quốc Hùng cho biết đã có quy định rất rõ: Kỷ luật Đảng không thay thế kỷ luật hành chính, kỷ luật đoàn thể hoặc việc xử lý bằng pháp luật và ngược lại. Tổ chức Đảng sau khi xem xét, xử lý hoặc chỉ đạo việc xem xét, xử lý về kỷ luật đảng, phải chỉ đạo hoặc đề nghị ngay với các tổ chức có trách nhiệm xem xét, xử lý kỷ luật về hành chính, đoàn thể hoặc xử lý hình sự cho đồng bộ, kịp thời.
Theo ông Vũ Quốc Hùng, đây là nội dung đã được quy định rõ trong Quy định Thi hành chương VII và chương VIII Điều lệ Đảng về công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng viên. Do vậy, ông nhấn mạnh đối với trường hợp của ông Hoàng Tiến Đức, tùy theo mức độ vi phạm sẽ xem xét xử lý hình sự theo quy định của pháp luật.
Ông Vũ Quốc Hùng cho rằng đây là bài học cho bất cứ cán bộ dù ở cấp trung ương hay địa phương, phải luôn làm việc trách nhiệm, công tâm, tuân thủ quy định của pháp luật. Theo ông, vụ việc này cũng khiến dư luận rất bức xúc vì xảy ra trong ngành giáo dục.
Vụ gian lận điểm thi kỳ thi THPT Quốc gia 2018 tại Sơn La gây rúng động dư luận gần 1 năm vừa qua. Mới đây, công an địa phương đã kết thúc quá trình điều tra giai đoạn 1 và đề nghị truy tố 8 bị can về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Theo kết quả điều tra, các cá nhân có liên quan đã khai việc nhận số tiền từ hàng trăm triệu đến cả tỉ đồng để sửa điểm thi cho các thí sinh.
Ông Hoàng Tiến Đức, với cương vị phó trưởng ban thường trực Ban chỉ đạo thi THPT, chủ tịch hội đồng thi, trưởng ban chấm thi THPT quốc gia năm 2018 tỉnh Sơn La, đã trực tiếp tham mưu cho UBND tỉnh Sơn La thành lập Ban chỉ đạo thi THPT quốc gia năm 2018 tỉnh Sơn La có 2 thành viên ban chỉ đạo có con ruột dự thi. Việc này là vi phạm quy chế thi.
Ông Đức chịu trách nhiệm trực tiếp trong lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động của ban chỉ đạo, hội đồng thi, ban chấm thi và các khâu trong quá trình thi; thiếu kiểm tra, giám sát, để nhiều cán bộ vi phạm pháp luật rất nghiêm trọng, một số cán bộ bị khởi tố, điều tra, xử lý hình sự.
Trong quá trình kiểm điểm, ông Hoàng Tiến Đức đã nhận vi phạm, khuyết điểm của mình và tự nhận hình thức kỷ luật. Các cơ quan chức năng đã tiến hành xem xét, xác định rõ vi phạm, khuyết điểm của ông Đức là rất nghiêm trọng, ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức đảng, chính quyền địa phương, ngành giáo dục và cá nhân đồng chí, gây bức xúc trong xã hội, đến mức phải áp dụng hình thức kỷ luật nghiêm minh của Đảng.
Theo Minh Phong/ Người lao động