“Giang hồ mạng” nhan nhản trên Youtube nảy sinh mầm mống tội phạm

Google News

(Kiến Thức) - Chuyên gia tâm lý Lê Văn Thịnh cho biết, việc trên Youtube nhan nhản "nội dung đen" do "giang hồ mạng" sản xuất sẽ khiến giới trẻ bị ám ảnh và ảo tưởng khi thường xuyên xem, nảy sinh mầm mống tội phạm.

Diễn viên, ca sĩ cũng làm "nội dung đen"
Thời gian gần đây, "giang hồ mạng" xuất hiện nhan nhản trên Youtube, có thể kể đến những cái tên như Khá Bảnh, Huấn Hoa Hồng, Dương Minh Tuyền... 
Điều đáng nói, dù nội dung những "giang hồ mạng" này đưa lên chủ yếu là bạo lực, khoe súng, vũ khí và thể hiện phần nào cuộc sống của giới giang hồ, thậm chí là lô đề cờ bạc... tựu trung lại là những "nội dung đen", định hướng xấu và không lành mạnh nhưng lại đánh vào sự tò mò của người khác, đặc biệt là giới trẻ. 
“Giang ho mang” nhan nhan tren Youtube nay sinh mam mong toi pham
Mang nội dung bạo lực, phim do Phú Lê sản xuất quảng báo rầm rộ, tổ chức cả họp báo để ra mắt. 
Vì vậy, dù chỉ mới xuất hiện nhưng những nhân vật và kênh "giang hồ mạng" trên Youtube nhanh chóng được một bộ phận không nhỏ giới trẻ quan tâm, theo dõi. Thậm chí, một số người còn coi các nhân vật bất hảo và đầy tiền án, tiền sự này là "thần tượng". 
Sau khi "giang hồ mạng" Khá Bảnh, một nhân vật nổi tiếng trên Youtube bị bắt, khởi tố hình sự về tội đánh bạc và tổ chức đánh bạc. Nhiều người mới giật mình khi nhận ra, ngoài các "giang hồ mạng" như Khá Bảnh thì trên Youtube còn tồn tại rất nhiều nội dung tương tự nhưng được sản xuất bởi các hãng phim, công ty giải trí của các nghệ sĩ, diễn viên nổi tiếng như Thu Trang, Tiến Luật, Diệu Nhi, Anh Tú, Khương Ngọc, La Thành, Xuân Nghị
ca sĩ Hồ Quang Hiếu, ca sĩ Lâm Chấn Khang...
Khi các web drama (phim trực tuyến) bùng nổ, rất nhiều phim, clip ca nhạc không đi qua kiểm duyệt được phát tán nhan nhản trên youtube. Có thể kể đến "Thập Tam Muội" của cặp diễn viên Thu Trang - Tiến Luật với nhiều tập phim phát hành trên youtube vào năm ngoái với chủ đề về mại dâm, thế giới ngầm cùng không ít cảnh bạo lực hay như "Giang hồ Chợ Mới" với sự tham gia của danh hài Việt Hương hay như Chạm mặt giang hồ của Phú Lê.
“Giang ho mang” nhan nhan tren Youtube nay sinh mam mong toi pham-Hinh-2
Phim Thập tam muội của diễn viên Thu Trang về chủ đề mại dâm, bạo lực, giang hồ trên Youtube. 
Phim giang hồ, bạo lực làm nảy sinh mầm mống tội phạm
Thạc sĩ tâm lý Lê Văn Thịnh (Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đào tạo Apolos) đã có những phân tích về ảnh hưởng tiêu cực đến giới trẻ từ những "nội dung đen" nhan nhản trên Youtube. 
"Theo tôi, xuất phát từ bản năng sinh tồn từ thời nguyên thủy xa xưa, não bộ con người nói chung thường thích tiếp nhận những thông tin tiêu cực gấp khoảng 10 lần thông tin tích cực. Lợi dụng đặc điểm tâm lý này, ngành công nghiệp truyền thông, hay những người muốn sử dụng mạng xã hội trong đó có Youtube thường tung ra những thông tin tiêu cực, giật gân, cướp giết hiếp, những phim xã hội đen, giang hồ để câu khách" - ông Thịnh nói.
“Giang ho mang” nhan nhan tren Youtube nay sinh mam mong toi pham-Hinh-3
 Trên Youtube nhan nhản phim với nội dung bạo lực do các diễn viên nổi tiếng sản xuất.
Nói về độ tuổi dễ bị hấp dẫn bởi "giang hồ mạng", ông Thịnh phân tích: "Con người tuy là động vật bậc cao, nhưng trong sâu thẳm não bộ vẫn còn tồn tại “lớp não thú, não bò sát” nên vẫn học tập theo cơ chế bắt chước, sao chép, và mô phỏng…như của động vật một cách vô thức.
Những người thích xem những thông tin này, phần lớn là giới trẻ đang trong độ tuổi thích tò mò, khám phá, nổi loạn, muốn khẳng định cái tôi bản ngã của mình. Theo tôi được biết, rất nhiều tội phạm ở lứa tuổi vị thành niên trong các vụ án sau khi khám phá ra, thì các cơ quan điều tra đã phát hiện ra rằng, những đối tượng này trước đó đã từng xem rất nhiều các bộ phim mang tính chất kinh dị, xã hội đen, giang hồ
“Giang ho mang” nhan nhan tren Youtube nay sinh mam mong toi pham-Hinh-4
Chuyên gia tâm lý học Lê Văn Thịnh cho rằng gia đình cần phải thận trọng hơn khi cho con tiếp xúc với các công cụ lan truyền thông tin.
Bên cạnh đó, với những bạn trẻ đang ở độ tuổi này, phần lớn các bạn chưa làm chủ được tư duy nhận thức và cảm xúc nên rất dễ bị ám ảnh bởi những cảnh tượng trong những bộ phim hay những trò chơi bạo lực. Và nếu xem nhiều, các bạn sẽ rất dễ bị ám ảnh, thậm chí là bị hoang tưởng, nhìn tất cả mọi thứ trong cuộc sống đều với thái độ tiêu cực.
Từ đó, hệ lụy mà chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy là sự thay đổi về cách ăn mặc, suy nghĩ và hành xử như những thứ được tiếp nhận, vô hình trung sẽ dẫn đến hậu quả là sự phát triển không tốt cho nhân cách - tâm lý của các em về sau này, thậm chí đó còn là mầm mống cho tội phạm ở lứa tuổi vị thành niên đang có xu hướng gia tăng. 
Rất nhiều những vụ án giết người, đẫm máu được truyền thông và mạng xã hội nêu ra trong những năm gần đây, mà thủ phạm đang ở lứa tuổi vị thành niên, là minh chứng rõ nhất cho điều này".
"Với các bậc phụ huynh, cần dành nhiều thời gian hơn cho con cái, và cần quản lý tốt các nguồn thông tin, các công cụ lan truyền thông tin và cẩn trọng hơn khi cho con cái tiếp xúc với những công cụ truy cập thông tin hiện đại như laptop hay smartphone, đặc biệt trong giai đoạn các bạn trẻ đang hình thành và phát triển nhân cách - tâm lý" - chuyên gia tâm lý kết luận.
Mới đây, kênh Youtube của "thánh chửi" Dương Minh Tuyền và Khá "Bảnh" đã bị Google đóng cửa. Theo đại diện của Google, công ty công nghệ này đã bị các hành vi tiêu cực của không ít tài khoản Youtube làm tổn hại uy tín trước công chúng. Doanh nghiệp Hoa Kì đưa ra cam kết sẽ thắt chặt hơn các chính sách cũng như thông tin nhanh chóng và minh bạch hơn.

Quý An