Giáo dục mầm non được đánh giá cao: Tôi cũng không hiểu thế nào?

Google News

(Kiến Thức) - Hiện nay, giáo dục mầm non đang nóng và gây bức xúc nhất là quy mô phát triển không đồng đều ở các vùng miền. Tại sao Bộ trưởng Giáo dục Đào tạo nói giáo dục mầm non của chúng ta được đánh giá rất cao?

Theo báo cáo của Bộ GD&ĐT gửi đến Quốc hội cho rằng, một vài cơ sở giáo dục mầm non vẫn xảy ra tình trạng mất an toàn đối với trẻ. Còn có tình trạng cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên ứng xử với trẻ chưa chuẩn mực. Một số vụ việc giáo viên mầm non có hành vi bạo hành trẻ xảy ra chủ yếu ở các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập (nhóm lớp độc lập tư thục), làm ảnh hưởng thể chất, tinh thần của trẻ, gây lo lắng, bức xúc trong dư luận xã hội.
Mầm non được đánh giá cao thì tôi cũng không hiểu!
Tranh luận với Bộ trưởng GD&ĐT, đại biểu Đặng Thuần Phong cho rằng, Bộ trưởng nói giáo dục mầm non của chúng ta được UNICEF đánh giá rất cao.
“Ai đánh giá cao thì tôi không rõ nhưng đánh giá cả quá trình thì tôi nhắc lại cho Bộ trưởng những hạn chế của giáo dục mầm non. Hiện nay, giáo dục mầm non đang nóng và gây bức xúc nhất là quy mô phát triển không đồng đều ở các vùng miền. Chất lượng không ổn định, nguồn lực đầu tư cho giáo dục thấp nhất trong ngành, cơ sở trường lớp, giáo viên chưa đáp ứng được yêu cầu. Trong đó, tỷ lệ chi cho giáo dục mầm non nhà nước chỉ 39%, gia đình 61%. Khi các cháu vào học mầm non, gia đình phải đóng góp nhiều nhất so với các cấp học khác. Như vậy mà mầm non được đánh giá cao thì tôi cũng không hiểu thế nào?”, đại biểu Đặng Thuần Phong nói.
 Đại biểu Đặng Thuần Phong.
Nói về việc này, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, mầm non được quan tâm nhưng còn nhiều vấn đề, từ chính sách dân lập, tư thục, công lập nên nhiều cơ sở mầm non hiên nay chưa được chu đáo, nhất là ở khu công nghiệp, khu chế xuất.
“Tôi thấy đây là vấn đề cần giải quyết và đã tham mưu Chính phủ, vừa rồi Nghị định 06, quyết định xây dựng môi trường an toàn thân thiện chống bạo lực cho trẻ. Về hệ thống pháp lý cơ bản có, quan trọng là thực hiện. Tôi cũng mong các bộ có liên quan và địa phương tăng cường giám sát, hệ thống chính trị: phụ nữ, mặt trận, phường xã giám sát, cùng chúng tôi phòng ngừa là chính. Quan điểm là phòng ngừa hơn là việc xử lý”, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nói.
Giải thể, đóng cửa các cơ sở bạo hành
Chất vấn Bộ trưởng Phùng Xuân Nha, đại biểu K'Nhiêu nói rằng, hiện tượng tiêu cực và những hình ảnh xấu, không tốt đã xảy ra với hệ thống giáo dục mầm non trong thời gian qua. Điều này ảnh hưởng đã tạo nên sự trăn trở, bức xúc trong xã hội, làm giảm niềm tin của cử tri trong lĩnh vực này. Bộ trưởng có sũy nghĩ và biện pháp gì hữu hiệu để nâng cao chất lượng giáo dục trong lĩnh vực này.
Trả lời vấn đề này, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, về giáo dục mầm non, đây cũng là một trong những vấn đề nổi cộm, bức xúc trong dư luận xã hội.
“Hiện nay chúng ta có 15.000 cơ sở mầm non, với 337.000 giáo viên mầm non. Về cơ bản, các cơ sở và thầy cô mầm non rất tâm huyết, yêu nghề, mến trẻ nhưng cũng bắt đầu xuất hiện số giáo viên mầm non bạo hành trẻ. Đặc biệt là ở các cơ sở đào tạo mầm non tư thục. Có những trường hợp bạo hành mà báo chí không thể chấp nhận được với thuần phong mỹ tục”, Bộ trưởng Nhạ nói.
 Bộ trưởng GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ.
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cũng nói rằng: “Trong ngành giáo dục, cá nhân tôi với trách nhiệm người đứng đầu tôi rất phản đối và có những chỉ đạo, kiên quyết những giáo viên này phải đưa ra khỏi ngành ngay, không chần chừ. Các cơ sở để xảy ra bạo hành, sẽ đình chỉ và thậm chí giải thể, đóng cửa”.
“Tới đây, để thực hiện một cách căn cơ có nhiều giải phải, chúng tôi tính toán căn cơ nhất là đội ngũ giáo viên. Giáo viên phải được quy hoạch đào tạo bài bản thường xuyên và có chế độ hợp lý. Hiện, chế độ giáo viên mầm non thấp quá, theo quy định các cô ra trường hệ trung cấp có 2,4 triệu như thế thì rất khó khăn. Chúng tôi cũng đã trao đổi với Bộ Nội vụ để có chế độ tốt nhất cho giáo viên mần non, ngoài ra cũng nâng cao chất lượng vật chất trường lớp”, Bộ trưởng Nhạ cho hay.
Hải Ninh