Cây cầu "bất ổn" nhất
Cầu vượt Thái Hà - Chùa Bộc là cây cầu vượt lắp ghép nhẹ, thông xe từ cuối tháng 4/2012. Sau khi đưa vào khai thác, cơ quan chức năng đã thiết lập hệ thống biển báo đi chậm, cấm xe tải, xe khách, cấm người đi bộ và đặt khung giới hạn, biển báo cấm các xe có chiều cao quá 2,2m lưu thông trên cầu vượt.
Tuy nhiên, sau hơn 10 năm đưa vào sử dụng, cầu vượt Thái Hà - Chùa Bộc thường xuyên xảy ra sự cố khi các xe khách, xe tải... di chuyển lên cầu, làm sập khung hạn chế, gây ùn tắc giao thông, mất an toàn giao thông tại khu vực.
|
Cầu vượt Thái Hà - Chùa Bộc thường xuyên bị ô tô quá khổ đâm sập khung hạn chế chiều cao (Ảnh: Trần Thanh).
|
Đáng nói, dù cây cầu vượt này sau đó được lực lượng chức năng đặt biển cảnh báo, hạn chế các phương tiện vượt quá chiều cao xe lên cầu, song tại đây lại thường xuyên xảy ra các vụ như ô tô đâm vào thanh chắn chiều cao cầu, ô tô đánh sập khung hạn chế chiều cao...
Thậm chí, sau khi đã xảy ra quá nhiều vụ tai nạn, cầu vượt Thái Hà - Chùa Bộc được lực lượng chức năng lắp camera cảnh báo thông minh, nhưng vẫn xảy ra tình trạng ô tô tải đi lên cầu, đâm vào khung hạn chế chiều cao của cây cầu "bất ổn" này.
|
Hình ảnh các xe quá khổ bị camera thông minh phát hiện, đưa ra cảnh báo.
|
Một ví dụ điển hình, trưa 11/6/2020, chiếc ô tô tải BKS 29C-123.80 di chuyển từ hướng Ngã Tư Sở đi Tây Sơn. Khi đến cầu vượt Thái Hà, dù có biển báo hạn chế chiều cao, lái xe vẫn cố tình điều khiển xe lên cầu. Hậu quả, xe tải này bị vướng thùng, kéo sập barie, mắc kẹt luôn tại đầu cầu phía cổng trường Đại học Thủy lợi.
Sau đó không lâu, vào các ngày 13/6 và 19/6/2020, mạng xã hội tiếp tục lan truyền hình ảnh các xe ô tô Limousine BKS 29B-207.43, xe ô tô tải khoảng 1,5 tấn BKS 29H-358.29 và một chiếc xe 30 chỗ liên tục mắc kẹt tại đầu cầu vượt Thái Hà, phía trường Đại học Thủy lợi.
|
Sáng 11/12, một chiếc xe tải quá khổ cố tình đi lên cầu vượt Thái Hà - Chùa Bộc (Ảnh: Hoàng Hiệp).
|
Và gần đây nhất, vào sáng 11/12/2022, một chiếc ô tô tải chở hàng đi từ hướng Tây Sơn - Thái Hà, khi đi qua cầu vượt Thái Hà - Chùa Bộc thì bị vướng phần thùng xe vào khung hạn chế chiều cao, khiến cả một hướng cầu vượt bị ùn tắc. Đáng nói, mặc dù cây cầu vượt này đã được lắp camera cảnh báo, hiện cả số biển kiểm soát xe lên biển thông báo, tuy nhiên tài xế ô tô tải vẫn đi lên cầu và gặp sự cố.
"Năm nào cũng ít nhất 1 - 2 vụ. Cầu vượt Thái Hà - Chùa Bộc nên được gọi là "cây cầu đau khổ" nhất Hà Nội", một người dân sống gần khu vực cây cầu vượt nói.
Lắp camera thông minh, cảnh báo xe quá khổ từ xa
Nói về tình trạng "bất ổn" của cây cầu vượt Thái Hà - Chùa Bộc, trao đổi với PV Dân trí, lãnh đạo Đội CSGT số 3 cho biết, sau khi đưa vào khai thác, cơ quan chức năng đã thiết lập hệ thống biển báo đi chậm, cấm xe tải, xe khách, cấm người đi bộ và đặt khung giới hạn, biển báo cấm các xe có chiều cao quá 2,2m lưu thông trên cầu vượt.
|
Sau khi tiếp nhận ý kiến từ lực lượng chức năng, Sở GTVT Hà Nội đã tiến hành lắp hệ thống camera thông minh, để cảnh báo các phương tiện quá khổ từ xa, không đi lên cầu (Ảnh: Trần Thanh). |
"Tuy nhiên, không hiểu lý do vì sao, cây cầu này thường xuyên xảy ra sự cố khi các xe khách, xe tải... di chuyển lên cầu, đánh sập khung hạn chế, làm ùn tắc giao thông, gây mất an toàn giao thông tại khu vực. Chúng tôi đã có kiến nghị, đề xuất với Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội hạ khung chắn chiều cao của cầu xuống, để tránh tình trạng các xe quá khổ đi lên cầu", vị lãnh đạo nói.
Thông tin với PV Dân trí, đại diện Sở GTVT Hà Nội cho biết, sau khi tiếp nhận ý kiến từ lực lượng chức năng, từ đầu tháng 11/2022, đơn vị đã tiến hành lắp đặt thí điểm hệ thống cảnh báo các phương tiện quá khổ qua cầu vượt Tây Sơn - Chùa Bộc.
|
Một chiếc xe ô tô bị camera phát hiện, cảnh báo không được di chuyển lên cầu (Ảnh: Trần Thanh). |
Theo Sở GTVT Hà Nội, hệ thống này sử dụng ứng dụng nền tảng trí tuệ nhân tạo (AI) phân tích, xử lý hình ảnh bằng Camera. Mục đích để đo đếm lưu lượng phương tiện, phân loại phương tiện (xe tải, xe khách, ô tô con, xe máy), nhận diện biển số phương tiện (xe ô tô) và cảnh báo phương tiện quá khổ giới hạn lưu thông đi qua cầu.
Cụ thể, hệ thống camera thông minh sẽ hoạt động theo phương thức phát hiện, phân loại, nhận diện các loại xe tải, xe quá khổ, xe khách từ xa... Qua đó, hệ thống sẽ trực tiếp đưa ra cảnh báo bằng việc phát hình ảnh biển kiểm soát xe lên các biển điện tử, được lắp đặt ngay phía lối lên, xuống ở cả 2 đầu cầu vượt Thái Hà - Chùa Bộc.
|
Hệ thống camera thông minh được lắp đặt ở 2 đầu cầu vượt Thái Hà - Chùa Bộc để cảnh báo các phương tiện quá khổ (Ảnh: Trần Thanh). |
Theo số liệu từ Sở GTVT Hà Nội (từ 0h ngày 1/12/2022 đến 17h ngày 6/12/2022), hệ thống camera thông minh trên cầu vượt Thái Hà - Chùa Bộc đã phát cảnh báo đối với 8.000 xe ô tô, xe tải, xe ba gác... có ý định và đã di chuyển lên cầu.
Ngoài ra, camera thông minh cũng ghi nhận khoảng 525.000 phương tiện qua cầu (ở cả 2 chiều). Tỷ lệ nhận diện biển số xe ô tô khoảng 95%, tỷ lệ phân loại và đo đếm lưu lượng khoảng 95%.
Theo Trần Thanh/Dân trí