Hà Nội chi hơn 1.800 tỷ đồng nhằm giảm thiểu ùn tắc giao thông

Google News

Để giảm thiểu ùn tắc và đảm bảo an toàn giao thông, Hà Nội chi hơn 1.864 tỷ đồng trong 5 năm từ nguồn ngân sách của thành phố.

Ngày 10/12, tại kỳ họp thứ ba, HĐND TP Hà Nội khóa XVI thông qua “Chương trình mục tiêu nhằm giảm thiểu ùn tắc và đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn thành phố giai đoạn 2021-2025”.
Theo đó, chỉ tiêu cụ thể, hàng năm xử lý từ 7 đến 10 điểm thường xuyên ùn, tắc giao thông, hạn chế phát sinh mới các điểm ùn tắc giao thông, không để xảy ra các vụ ùn tắc giao thông kéo dài trên 30 phút; xóa bỏ kịp thời các điểm đen về tai nạn giao thông.
Qua đó, góp phần giảm tai nạn giao thông từ 5% - 10%/năm trên cả ba tiêu chí (về số vụ, số người chết và số người bị thương).
Ha Noi chi hon 1.800 ty dong nham giam thieu un tac giao thong
Ảnh minh họa. 
Tổng kinh phí để thực hiện chương trình mục tiêu giai đoạn 2021-2025 là hơn 1.864 tỷ đồng và được phân bổ theo từng năm.
Trong đó, năm 2021, kinh phí là 335,5 tỷ đồng đã được UBND thành phố bố trí để thực hiện trong năm 2021. Năm 2022, kinh phí là 343,5 tỷ đồng. Năm 2023, kinh phí là 402 tỷ đồng. Năm 2024, kinh phí là 426 tỷ đồng và năm 2025, kinh phí là 359 tỷ đồng. Nguồn vốn từ ngân sách thành phố.
Mục tiêu tổng quát của chương trình nhằm huy động mọi nguồn lực, triển khai đồng bộ các giải pháp, đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ trong tổ chức, quản lý điều hành giao thông, xây dựng giao thông vận tải Thủ đô đồng bộ, thông minh, hiện đại, thuận lợi, trật tự, an toàn, chất lượng, hiệu quả.
Từ đó, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông, giải quyết ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố, nhất là trong khu vực đô thị trung tâm từ vành đai 4 trở vào, các khu đô thị, các trục đường hướng tâm, các tuyến đường quốc lộ, đường tỉnh, các khu vực đầu mối giao thông.
Để hoàn thành các chỉ tiêu trên, chương trình đề ra 10 nhóm nhiệm vụ, giải pháp.
Cụ thể, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của hệ thống chính trị, đặc biệt là người đứng đầu chính quyền các cấp, các đơn vị chức năng trong thực hiện nhiệm vụ đảm bảo trật tự an toàn giao thông, giải quyết ùn tắc giao thông.
Xây dựng cơ chế chính sách và hoàn thiện hệ thống VBQPPL trong lĩnh vực giao thông vận tải; Xây dựng cơ chế chính sách và hoàn thiện hệ thống VBQPPL trong lĩnh vực giao thông vận tải.
Rà soát, xây dựng, hoàn thiện các quy hoạch, kế hoạch, đề án phát triển kết cấu hạ tầng giao thông vận tải thành phố Hà Nội.
Thực hiện đồng bộ, hiệu quả công tác quản lý quy hoạch xây dựng, huy động nguồn lực, bổ sung quỹ đất phục vụ giao thông.
Quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông và tổ chức giao thông khoa học, hợp lý, phát huy hiệu quả tối đa năng lực kết cấu hạ tầng giao thông hiện có.
Mở rộng và nâng cao chất lượng, hiệu quả hệ thống vận tải hành khách công cộng, hạn chế phương tiện giao thông cá nhân nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường.
Tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với công tác đào tạo, sát hạch cấp, đổi giấy phép lái xe, công tác đăng ký, đăng kiểm xe cơ giới, nâng cao chất lượng phương tiện và người lái xe cơ giới.
Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong công tác quản lý, điều hành giao thông vận tải, xây dựng hệ thống giao thông thông minh.
Nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật giao thông cho người tham gia giao thông, từng bước xây dựng văn hóa giao thông.
Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý kiên quyết có hiệu quả các vi phạm trong lĩnh vực giao thông vận tải.
Chương trình thực hiện trong 5 năm, từ năm 2021 đến năm 2025, HĐND thành phố Hà Nội giao UBND Thành phố ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp của Chương trình, đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật. Hàng năm tổng hợp, báo cáo HĐND thành phố kết quả thực hiện tại kỳ họp cuối năm của HĐND thành phố.
>>> Mời độc giả xem thêm video Ùn tắc tại các chốt kiểm soát dịch ở cửa ngõ Hà Nội:

Nguồn: PLO

Hải Ninh