Hà Nội đạt chuẩn phổ cập giáo dục THCS mức độ 3

Google News

Bộ GD&ĐT vừa có Quyết định số 2888/QĐ- BGDĐT về việc công nhận TP Hà Nội đạt chuẩn phổ cập giáo dục, xóa mù chữ.

Quyết định của Bộ GD&ĐT nêu rõ: Công nhận TP Hà Nội đạt chuẩn phổ cập giáo dục THCS mức độ 3 tại thời điểm tháng 12/2021.
Theo báo cáo của Sở GD&ĐT, TP Hà Nội là 1 trong 10 tỉnh, TP đầu tiên đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi vào năm 2013; là đơn vị đầu tiên được công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi vào năm 2000.
Ha Noi dat chuan pho cap giao duc THCS muc do 3
 Học sinh Hà Nội. Ảnh: Mai Loan.
TP Hà Nội được công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục THCS mức độ 1 vào năm 2001; đạt mức độ 2 vào năm 2018 và luôn nỗ lực để duy trì, nâng cao chất lượng phổ cập.
Một trong những thách thức lớn trong công tác phổ cập giáo dục của TP Hà Nội là địa bàn rộng, quy mô giáo dục lớn nhất trong các tỉnh, TP của cả nước. Hiện nay, Hà Nội có 12 quận, 17 huyện, 1 thị xã với 579 đơn vị hành chính cấp xã; quy mô giáo dục có hơn 2.800 trường mầm non và phổ thông với hơn 2,2 triệu học sinh.
Thời gian qua, dù có nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt, song việc thực hiện công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ ở các địa phương chưa đồng bộ; số lượng di dân cơ học lớn; kinh phí thực hiện phổ cập còn hạn hẹp...
Để duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập, phấn đấu để được công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục THCS mức độ 3, năm 2021, TP Hà Nội đã kiện toàn Ban Chỉ đạo phổ cập giáo dục, xóa mù chữ; chỉ đạo ban chỉ đạo phổ cập giáo dục, xóa mù chữ các quận, huyện, thị xã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ.
Một trong những giải pháp trọng tâm là thực hiện tốt quy hoạch mạng lưới trường học; nâng cao điều kiện và chất lượng giáo dục dân tộc; làm tốt công tác huy động học sinh ra lớp... Đồng thời, tăng cường phối hợp với các lực lượng vận động học sinh bỏ học tiếp tục đi học; giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn...
Kết quả, Hà Nội đã có 98,8% số học sinh hoàn thành chương trình tiểu học vào lớp 6; 99,82% số học sinh tốt nghiệp THCS; tỉ lệ thanh niên, thiếu niên từ 15 đến 18 tuổi tốt nghiệp THCS đạt 98,49%... Các điều kiện bảo đảm chất lượng (cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, đội ngũ giáo viên) đạt yêu cầu.
Trước đó, trong các ngày 3, 4, và 5/10, đoàn công tác của Bộ GD&ĐT đã kiểm tra việc thực hiện phổ cập giáo dục THCS mức độ 3 ở 30 quận, huyện, thị xã thuộc thành phố Hà Nội. Trong đó, đoàn kiểm tra trực tiếp tại 24 đơn vị; 6 đơn vị còn lại kiểm tra theo hình thức trực tuyến.
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ ghi nhận những cố gắng và kết quả của thành phố Hà Nội trong việc đầu tư các điều kiện bảo đảm chất lượng giáo dục. Căn cứ Nghị định số 20/2014/NĐ-CP của Thủ tướng Chính phủ về việc phổ cập giáo dục, xóa mù chữ và kết quả kiểm tra thực tế, đoàn kiểm tra đánh giá, thành phố Hà Nội đạt chuẩn phổ cập giáo dục THCS mức độ 3.
“Việc được công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục THCS mức độ 3 không phải là danh hiệu, mà phải gắn với trách nhiệm, là cơ sở để thành phố Hà Nội tiếp tục đạt nhiều kết quả tốt hơn trong công tác giáo dục và đào tạo” – Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ nhấn mạnh.
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng cho rằng, đoàn kiểm tra của Bộ GD&ĐT đã đánh giá khách quan kết quả phổ cập giáo dục; đồng thời cũng hướng dẫn, gợi mở các giải pháp cho Hà Nội trong việc duy trì, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục.
UBND TP Hà Nội giao Sở GD&ĐT Hà Nội tiếp thu những ý kiến đóng góp của đoàn kiểm tra; hoàn thiện hồ sơ để được công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở mức độ 3; đồng thời, tổ chức rút kinh nghiệm để chỉ đạo, triển khai công tác phổ cập đạt hiệu quả tốt hơn.

Mời quý độc giả xem video giới thiệu về Hội Sách Hà Nội năm 2022.


Mai Loan