Việc trả hồ sơ này nhằm tiến hành điều tra, làm rõ một số nội dung trong vụ án, tránh bỏ lọt tội phạm.
Trước đó, TAND thành phố Hà Nội dự kiến mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án này vào ngày 11/8. Vụ án có tổng số 7 bị cáo, trong đó 3 bị cáo: Nguyễn Ánh Hào (39 tuổi, ở tại phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), Lê Văn Cường (40 tuổi, nguyên cán bộ Chi cục Quản lý đường bộ I.6 thuộc Cục Quản lý đường bộ I - Tổng cục Đường bộ Việt Nam), Phạm Văn Vinh (27 tuổi, nguyên Tổng Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư thương mại và vận tải Tuấn Vinh) bị Viện KSND thành phố Hà Nội truy tố về tội “đưa hối lộ” theo quy định tại Điều 364, khoản 4 - Bộ luật Hình sự năm 2015.
4 bị cáo còn lại đều nguyên là cán bộ Thanh tra Giao thông gồm: Lê Bá Dũng (nguyên cán bộ Đội Thanh tra GTVT quận Hoàng Mai, Hà Nội), Trần Sỹ Cương (nguyên cán bộ Đội Thanh tra cơ động thuộc Thanh tra Sở GTVT Hà Nội), Nguyễn Quốc Cương (47 tuổi, nguyên cán bộ Đội Thanh tra GTVT quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), Hoàng Văn Lân (47 tuổi, nguyên cán bộ Đội Thanh tra Vận tải huyện Phú Xuyên, Hà Nội) bị Viện KSND truy tố về tội “nhận hối lộ” theo quy định tại Điều 354, khoản 2 - Bộ luật Hình sự năm 2015.
Theo cáo trạng, để thuận lợi trong việc lưu hành xe tải chở hàng quá tải hoặc bị vi phạm trong lĩnh vực giao thông nhưng để không bị xử lý hoặc xử lý với lỗi nhỏ hơn lỗi vi phạm, Nguyễn Ánh Hào, Lê Văn Cường đã bàn với Phạm Văn Vinh sử dụng tên Công ty cổ phần đầu tư thương mại và vận tải Tuấn Vinh do Vinh làm Tổng Giám đốc để thiết kế một loại logo có dòng chữ mang tên “Công ty Tuấn Vinh” (sau đổi thành “AN TOÀN LÀ BẠN, TAI NẠN LÀ THÙ”) và tìm kiếm, mời các chủ xe ô tô tải (thường chở hàng quá tải trọng cho phép) nộp tiền cho Vinh, Hào để hàng tháng đi “quan hệ” với các cán bộ trong lĩnh vực giao thông đường bộ, cho các xe tải khi lưu thông sẽ không bị kiểm tra hoặc được bỏ qua lỗi vi phạm, hoặc xử phạt nhẹ hơn lỗi vi phạm. Theo phân công, Hào và Vinh có nhiệm vụ vận động, mời các chủ xe ô tô tải nộp tiền, dán logo để Hào, Vinh đi “quan hệ”. Cường có nhiệm vụ khi đi làm nhiệm vụ thanh tra giao thông ở vị trí chốt nào sẽ thông báo cho Vinh hoặc Hào để Vinh, Hào thông báo cho các lái xe tránh khu vực, tuyến đường đó.
Bằng cách thức này, trong vòng hơn 2 năm (từ tháng 6/2016 - tháng10/2018), các bị cáo đã thu được tổng số hơn 6,2 tỷ đồng để thực hiện việc hối lộ.
Theo Kim Anh/Đại đoàn kết