Tập trung nguồn lực phát triển, hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội
Theo thông tin cho hay, tại Hội nghị toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết số 06-NQ/TW của Bộ Chính trị diễn ra sáng 18/5, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết, đến nay Hà Nội đã cơ bản phủ kín quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết, quy chế quản lý quy hoạch kiến trúc. 8 đồ án quy hoạch hạ tầng kỹ thuật chuyên ngành trên địa bàn đã được phê duyệt.
|
Thêm 01 sân bay quốc tế dự kiến tại khu vực phía Nam của Thủ đô. (Ảnh: internet) |
Về công tác quy hoạch, phát triển không gian, xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật được đặc biệt chú trọng, nhất là hệ thống đường vành đai, trục hướng tâm, cầu đường bộ, gắn với nâng cao năng lực vận tải hành khách công cộng và hạ tầng xã hội. Các khu đô thị mới hiện đại dần được hình thành, góp phần giảm tải dân số khu vực nội đô.
Theo Phó Chủ tịch UBND TP Dương Đức Tuấn cũng cho biết, Thành phố sẽ tập trung nguồn lực phát triển, nâng cấp hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội một các tổng thể, hiện đại. Phát triển các tuyến đường có tính kết nối với các đô thị vệ tinh và kết nối vùng nội vùng và liên vùng (như xây dựng cải tạo, nâng cấp, hoàn thiện các tuyến đường xuyên tâm, vành đại: quốc lộ 1A, quốc lộ 6, vành đai 1, vành đai 2, vành đai 2,5, vành đai 3, vành đai 3,5 ...; xây dựng các tuyến đường sắt đô thị, các cầu qua sông Hồng,…).
Hà Nội cũng sẽ tập trung đầu tư xây dựng tuyến đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm cần ưu tiên tập trung, tạo động lực mới để phát triển đô thị trung tâm, các đô thị vệ tinh.
Cùng với đó, mở rộng không gian phát triển cho thành phố Hà Nội, tạo sức hút giãn mật độ dân cư ra ngoài khu vực trung tâm đô thị, từ đó định hướng và phân luồng giao thông từ xa, giảm tải áp lực giao thông lên hệ thống đường giao thông hiện có, đảm bảo mối liên kết vùng, tạo thuận lợi lan tỏa, kết nối, phát triển kinh tế xã hội đồng bộ trong khu vực.
Đáng chú ý, Thành phố tập trung phát triển các huyện lên quận; phấn đấu đến năm 2025 có 3 đến 5 huyện phát triển thành quận; đến năm 2030 có thêm 1 đến 2 huyện phát triển thành quận.
Thêm 01 sân bay quốc tế dự kiến tại khu vực phía Nam của Thủ đô
Về nghiên cứu mở rộng, nâng cấp sân bay quốc tế Nội Bài và xây dựng thêm 01 sân bay quốc tế dự kiến tại khu vực phía Nam của Thủ đô đáp ứng yêu cầu giao thông cửa ngõ, phát triển vùng Thủ đô và khu vực phía Bắc.
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn kiến nghị Trung ương chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ hoàn thành lập các Quy hoạch cấp Quốc gia, quy hoạch Vùng... theo Luật Quy hoạch 2017, làm cơ sở để Thành phố tổ chức triển khai lập, điều chỉnh các quy hoạch đô thị - nông thôn theo quy định của Luật Quy hoạch đô thị, Luật Xây dựng.
Cùng với đó, cho phép các thành phố trực thuộc Trung ương chỉ lập một bản quy hoạch cấp tỉnh để tránh chồng chéo, trùng lặp, lãng phí nguồn lực.
Trước đó, Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết, trên thế giới các thành phố hơn 10 triệu dân thường có 2 sân bay quốc tế. Ngoài sân bay cửa ngõ Nội Bài, Hà Nội cần có thêm một sân bay khác hỗ trợ. Thành phố cũng đang nghiên cứu quy hoạch xác định vị trí sân bay trước năm 2030; quỹ đất hơn 1.000 ha để xây dựng trong giai đoạn 2030-2050.
Theo ông Tuấn, trước đây thành phố đề xuất vị trí sân bay thứ hai tại huyện Ứng Hòa. Đây là một trong 4 địa điểm sân bay được xác định trong quy hoạch Vùng thủ đô, song qua nghiên cứu, thành phố xác định sơ bộ khu vực Ứng Hòa là không phù hợp do điều kiện vùng trời không đảm bảo hoạt động bay.
Thay cho Ứng Hòa, Hà Nội đang nghiên cứu vị trí tại các huyện phía đông và đông nam như Phú Xuyên, Thường Tín, Thanh Oai...
Theo Bùi Hằng/Kinh tế & Môi trường