Hà Nội giảm thời gian làm bài thi vào lớp 10, đề thi không thể quá đánh đố

Google News

Với tình hình dịch bệnh COVID-19 phức tạp như hiện nay, đề thi vào lớp 10 chỉ cần nắm chắc kiến thức cơ bản có thể hoàn thành bài thi...

Với tình hình dịch bệnh COVID-19 phức tạp như hiện nay, đề thi vào lớp 10 chỉ cần nắm chắc kiến thức cơ bản có thể hoàn thành bài thi ở điểm trung bình khá.

Kỳ tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2021-2022 sẽ chính thức diễn ra vào ngày 12-13.6.2021. Đề thi sẽ có điều chỉnh so với năm trước do dịch COVID-19 phức tạp hơn. Thời gian làm bài thi 2 môn tự luận Toán và Ngữ văn giảm xuống còn 60 phút. Thời gian làm bài môn Lịch sử, Tiếng Anh giảm còn 45 phút.

Ha Noi giam thoi gian lam bai thi vao lop 10, de thi khong the qua danh do
Kỳ thi vào lớp 10 năm 2021-2022 tại Hà Nội sẽ diễn ra vào ngày 12-13.6. Ảnh: Huyên Nguyễn. 
Giảm thời gian thi: Giảm tải lượng kiến thức trong đề

Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Hà Nội cho hay, mặc dù giảm tải thời gian làm bài nhưng cấu trúc và hình thức đề thi sẽ không thay đổi. Mức độ yêu cầu về kiến thức và kỹ năng của đề thi được tinh giảm phù hợp với thời gian, đảm bảo sự phân hóa của đề thi, đáp ứng nhu cầu tuyển sinh đầu vào tại các trường THPT.

Theo đó, số lượng câu hỏi trắc nghiệm khách quan trong đề thi môn Ngoại ngữ (không chuyên) và môn Lịch sử (không chuyên) giảm 10 câu so với kế hoạch ban đầu (đề thi còn 30 câu).

Thông báo trên được ban hành đột ngột tại thời điểm cận kề ngày thi, tạo nên nhiều luồng ý kiến trái chiều đối với các em học sinh tham dự kỳ thi năm nay.

Một bạn học sinh trường THCS Khương Thượng cho biết: "Em sợ trong 90 phút không hoàn thiện được đề thi môn Ngữ văn. Vì lâu nay ôn thi, luyện đề em đã quen với thời gian làm bài 120 phút rồi.

Còn với các môn thi trắc nghiệm em đã ôn luyện rất kỹ nên có thay đổi số lượng câu, thời gian làm bài thi cũng không ảnh hưởng".

Trong khi đó, một em học sinh khác của trường THCS Khương Thượng lại cho rằng: "Em không cảm thấy bất ngờ hay lo lắng vì ở trường, các bài thi học kỳ của chúng em đều diễn ra trong 90 phút nên em đã quen với cách làm bài trong thời gian như vậy rồi. Điểm thi của em đều dao động từ 7.5-8.5".

Nắm vững kiến thức cơ bản, đề thi không thể quá đánh đố

Trước những ý kiến trái chiều của học sinh, các thầy cô cũng đã đưa ra những lời khuyên để trấn an tinh thần, giúp các em giữ được tâm lí bình tĩnh, thoải mái nhất trước khi bước vào kỳ thi.

Cô Lê Thị Dinh - giáo viên môn Ngữ văn trường Liên cấp Capitole (Hà Nội) - cho biết: "Việc thay đổi thời gian làm bài, đồng nghĩa với cấu trúc đề thay đổi thì sẽ phần nào chưa phù hợp với tâm lý học sinh ở thời điểm sát ngày thi như thế này.

Tuy nhiên, dù cấu trúc đề thi có thay đổi nhưng tôi tin với những kiến thức, kỹ năng đã ôn tập và rèn luyện, các em học sinh sẽ hoàn thành tốt bài thi".

Còn theo thầy Nguyễn Mạnh Cường - giáo viên môn Toán trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam: "Khi đã có sự ôn luyện tốt thì đề thi không thể đánh đố được. Yên tâm khoảng 70-80% quen thuộc, bình tĩnh mà giải quyết. Đồng thời, các em suy nghĩ linh hoạt để có thể làm thêm được những ý mới mẻ, điều mà mình mong muốn".

Ôn luyện thật kỹ, ăn điểm ở kỹ năng trình bày

Nhiều thầy cô nhận định, đề thi 2 môn tự luận năm nay rút ngắn thời gian so với cấu trúc mà lâu nay các em được ôn luyện. Do đó, buộc các em phải tư duy trình bày ngắn ngọn và phân bổ thời gian hợp lý.

"Các em nên hệ thống kiến thức về các văn bản theo sơ đồ tư duy. Khi làm bài, câu nào chiếm nhiều điểm hơn sẽ ưu tiên nhiều thời gian. Còn các ý khác trả lời ngắn gọn, rõ ràng và đúng trọng tâm vấn đề đưa ra" - cô Dinh chia sẻ.

Riêng đối với môn Toán, thầy Cường cũng nhấn mạnh: "Phân chia thời gian làm bài hợp lí rất quan trọng. Bài nào dễ làm trước và phải thật chắc chắn.

Ví dụ vào phòng thi sau khoảng 45 phút các em làm được chắc chắn 6 điểm thì tâm lý sẽ rất thoải mái. Như vậy có khả năng sẽ suy nghĩ thêm được các ý khó còn lại trong bài. Và cứ yên tâm, trong đề sẽ có 70-80 % kiến thức là quen thuộc".

Theo Tường Vân/Báo Lao Động