Hà Nội kỷ luật Chủ tịch, Phó CT xã Thọ An để đưa tang đông người giữa dịch

Google News

Chủ tịch và Phó Chủ tịch xã Thọ An (Hà Nội) bị kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo vì để người dân trong xã tập trung đưa tang trong thời gian giãn cách xã hội để phòng chống dịch COVID-19.

Tin tức từ UBND huyện Đan Phượng (TP Hà Nội) cho biết, Hội đồng kỷ luật huyện này đã ra quyết định kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với ông Nguyễn Trần Quyết, Chủ tịch UBND xã Thọ An (huyện Đan Phượng), và ông Lê Huy Hiệp, Phó Chủ tịch UBND xã Thọ An, liên quan đến vụ để người dân trong xã tập trung đưa tang khi TP Hà Nội giãn cách xã hội để phòng chống dịch COVID-19.

Đáng chú ý, theo Chủ tịch UBND huyện Đan Phượng, Đảng uỷ huyện Đan Phượng đang tiếp tục xem xét hình thức kỷ luật đối với tập thể xã Thọ An trong vụ việc để người dân tập trung đông người đưa tang khi toàn TP Hà Nội thực hiện giãn cách để phòng chống dịch COVID-19.

Theo đó, sẽ xem xét trong phạm vi kỷ luật bao gồm cả Bí thư Đảng uỷ xã, Chủ tịch Hội đồng nhân dân xã.

Ha Noi ky luat Chu tich, Pho CT xa Tho An de dua tang dong nguoi giua dich

Trụ sở UBND xã Thọ An

Trước đó, sau sự việc đông người tập trung đưa tang tại xã Thọ An ngày 19/8, bà Trần Thị Gấm, Cụm trưởng cụm dân cư số 4 (xã Thọ An), cùng các thành viên tổ COVID-19 cộng đồng cụm 4 đã làm đơn gửi các cơ quan chức năng có thẩm quyền đề nghị xử lý vụ việc, đồng thời phản ánh thông tin tới các cơ quan báo chí.

Vào cuộc xác minh, UBND huyện Đan Phượng đã tạm đình chỉ chức vụ đối với ông Nguyễn Trần Quyết, Chủ tịch UBND xã Thọ An; và ông Trần Văn Hải, công chức xã Thọ An (người có thân nhân qua đời và tổ chức đám tang hôm 19/8).

Ngày 9/9, Phó Chủ tịch UBND xã Thọ An Lê Hữu Hiệp đã ra quyết định tạm đình chỉ nhiệm vụ Cụm trưởng cụm dân cư số 4 đối với bà Trần Thị Gấm vì "thiếu trách nhiệm trong việc chỉ đạo, kiểm tra, giám sát, tổ chức đám tang tại cụm dân cư số 4 để tập trung đông người trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội".

Cùng với đó, quyết định này cũng yêu cầu bà Gấm phối hợp với các cơ quan chức năng trong việc xem xét, làm rõ trách nhiệm của cá nhân trong việc chỉ đạo kiểm tra, giám sát, tổ chức đám tang trên.

Đến chiều 13/9, tại UBND xã Thọ An, bà Đào Thị Hồng - Phó Chủ tịch UBND huyện Đan Phượng (Hà Nội) đã chủ trì hội nghị công khai quyết định bãi bỏ quyết định tạm đình chỉ nhiệm vụ Cụm trưởng cụm dân cư số 4 đối với bà Trần Thị Gấm.
UBND huyện Đan Phượng nghiêm khắc phê bình ông Lê Huy Hiệp - Phó Chủ tịch UBND xã Thọ An vì để xảy ra sai sót là ban hành quyết định không đúng; yêu cầu ông Hiệp nghiêm túc rút kinh nghiệm sâu sắc. Hội đồng kỷ luật của huyện Đan Phượng cũng đang xem xét, có hình thức kỷ luật với những người liên quan vụ đám tang đông người giữa dịch COVID-19 ở Đan Phượng.
Tại hội nghị, bà Gấm cho hay, ngày 7/9 bà nhận được giấy mời đến UBND xã Thọ An vào 8h30 sáng 9/9 để họp hội nghị về phòng, chống COVID-19. Tuy nhiên, thực tế khi cuộc họp diễn ra chỉ tập trung “đè nghiến” vào việc ra quyết định tạm đình chỉ nhiệm vụ Cụm trưởng cụm dân cư số 4 đối với bà và không cho giải thích gì thêm.
Bà Gấm cũng khẳng định đã cùng với Tổ COVID-19 cộng đồng Cụm dân cư số 4 chủ động báo cáo UBND xã Thọ An vụ dân tập trung đông người đưa tang, đề nghị cử cán bộ xuống cùng phối hợp tăng cường kiểm soát, tránh tập trung đông người, nhưng không được đáp ứng.
“Khi có đám ma thì Tổ COVID-19 cộng đồng Cụm dân cư số 4 chúng tôi đề nghị cấp trên xuống phối hợp kiểm soát, tránh tập trung đông người thì không thấy có cán bộ nào. Đấy là quan liêu, tắc trách. Sau đó lại đổ lỗi cho tôi là thiếu trách nhiệm, gây mất uy tín cá nhân..." - bà Gấm nói và đề nghị làm rõ trách nhiệm của ông Trần Văn Thanh - Bí Thư Đảng uỷ xã Thọ An; bà Phạm Thị Lâm - Chủ tịch Hội đồng nhân dân xã Thọ An, cùng những người liên quan khi thông qua quyết định tạm đình chỉ Cụm trưởng cụm dân cư số 4 với bà không đúng quy định.
Cũng tại hội nghị, ông Lê Huy Hiệp đã nhận sai và công khai xin lỗi bà Gấm trong vụ đông người dân đưa tang ở Thọ An giữa dịch COVID-19.
Kim Ngưu