Hà Nội: Nhộn nhịp bên trong, siết chặt cửa ngõ

Google News

Sau gần hai tháng giãn cách, đường phố Hà Nội trở lại nhộn nhịp, hàng loạt hoạt động kinh doanh được phép mở cửa.
 

Ngày 21/9, gần hai tháng kể từ khi thực hiện giãn cách, TP Hà Nội nới lỏng giãn cách xã hội, nhiều hoạt động trở lại nhộn nhịp.
Ha Noi: Nhon nhip ben trong, siet chat cua ngo
Đường phố Hà Nội đông người, xe trong ngày đầu nới lỏng giãn cách. Ảnh: TUYẾN PHAN 
Phố xá đông nghịt người, xe
Theo Chỉ thị 22 của chủ tịch UBND TP Hà Nội, kể từ 6 giờ ngày 21/9, TP sẽ không còn áp dụng quy định phân vùng, không kiểm soát giấy đi đường đối với các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp di chuyển trong nội đô.
Các dịch vụ kinh doanh đã mở trở lại như dịch vụ ăn, uống (chỉ bán hàng mang về và đóng cửa trước 21 giờ hằng ngày); cắt tóc, gội đầu; kinh doanh, sửa chữa, rửa xe; điện tử, điện lạnh, văn phòng phẩm, sách, thiết bị, đồ dùng học tập…
Theo ghi nhận của PV, ngay từ sáng sớm, lượng người và xe di chuyển trên các tuyến phố Hà Nội đông đúc. Một số trục đường như Trần Phú - Nguyễn Trãi, Trường Chinh, Xuân Thủy - Cầu Giấy… có thời điểm bị ùn ứ.
Đặc biệt, lượng xe từ ngoại thành Hà Nội từ khu vực Hoài Đức, Đông Anh, Thanh Oai, Chương Mỹ… đổ về nội đô rất lớn. Lực lượng CSGT phải bố trí cán bộ từ rất sớm để phân luồng giao thông.
Tương tự, tại các khu vực có hàng quán kinh doanh dịch vụ nằm trong diện được mở cửa trở lại, hoạt động mua bán, đi lại của người dân cũng nhộn nhịp.
“Đã gần hai tháng tiệm đóng cửa rồi, tiền vốn cạn kiệt, cuối cùng cũng được mở cửa, tôi mong TP sớm kiểm soát được dịch để trở lại cuộc sống bình thường, gỡ gạc lại những ngày không thể làm ăn gì” - anh Bùi Toản (chủ một salon tóc tại Thanh Oai, Hà Nội) chia sẻ.
Cùng chung tâm trạng với anh Toản, hầu hết chủ các cửa hàng kinh doanh dịch vụ được mở cửa trở lại đều bày tỏ sự vui mừng, phấn khởi và hy vọng đây sẽ là lần cuối cùng họ phải đóng cửa vì dịch COVID-19.
Kiểm soát chặt việc ra, vào thành phố
Song song với việc bỏ giấy đi đường và bỏ phân vùng chống dịch, Hà Nội vẫn kiểm soát chặt việc ra, vào TP.
TP Hà Nội duy trì 22 chốt kiểm soát dịch tại các cửa ngõ nhằm giữ vững, bảo vệ thành quả chống dịch đã đạt được trong thời gian qua.
Các chốt sẽ kiểm soát chặt người ra, vào từ các vùng có dịch, các vùng nguy cơ, các vùng nguy cơ cao. Khi ra, vào TP, người dân phải đáp ứng các điều kiện theo quy định.
Theo Công an TP Hà Nội, với trường hợp là người ngoại tỉnh muốn trở về Hà Nội, điều kiện đầu tiên là không nằm trong vùng, địa phương đang giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.
Người ở tỉnh, TP khác vào Hà Nội làm việc, lao động cần có giấy xác nhận của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp theo mẫu, kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 bằng phương pháp PCR có giá trị trong vòng ba ngày; kê khai rõ điểm đến; quét mã QR tại các chốt kiểm dịch tại nơi làm việc, mua bán và những nơi yêu cầu thực hiện mã QR.
Trường hợp người ở tỉnh, thành khác đưa, đón bệnh nhân khám chữa bệnh tại các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn TP; lễ tang, đi sân bay Nội Bài để công tác (kể cả người đưa, đón) cần chuẩn bị thẻ CCCD, hộ chiếu, vé máy bay, kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 bằng phương pháp PCR có giá trị trong vòng ba ngày. Những trường hợp này vẫn phải chấp hành quy định quét mã QR.
Trường hợp người đi khám chữa bệnh thì phải có hồ sơ bệnh án hoặc giấy ra viện, lịch trình vào, ra; địa điểm xuất phát, nơi đến để kiểm soát quá trình tham gia lưu thông trên địa bàn TP…
Ghi nhận tại chốt kiểm soát trạm thu phí Pháp Vân, lượng xe cá nhân ra, vào Hà Nội trong ngày tăng đột biến. Luồng ô tô cá nhân lúc nào cũng diễn ra tình trạng nằm nối dài, nhiều xe không đủ giấy tờ cần thiết bị buộc phải quay đầu.
“Nhiều người nhầm được ra, vào TP thoải mái nên bị buộc phải quay đầu xe vì không đủ điều kiện” - Thiếu tá Phùng Quang Hưng, trưởng chốt kiểm soát Trạm thu phí Pháp Vân phụ trách ca chiều 21-9, cho biết.
Để tiết kiệm thời gian, chốt kiểm soát được lắp đặt hệ thống camera nhằm quét nhanh mã QR (khai báo y tế, giấy đi đường). Việc kiểm tra giấy xét nghiệm âm tính bằng PCR thì vẫn do cán bộ kiểm soát trực tiếp kiểm tra.
Long An: Dân vui mừng vì tỉnh áp dụng Chỉ thị 15
Ngày 21/9, ngày đầu tiên Long An thực hiện nới lỏng giãn cách theo Chỉ thị 15 trên toàn tỉnh, một số hàng quán, cửa hàng thiết yếu đã bắt đầu hoạt động trở lại.
Tại TP Tân An, các tuyến đường đã đông đúc, hàng loạt chốt kiểm soát nội ô đã được tháo dỡ. Rất đông người dân ra đường để mua thực phẩm và hàng hóa thiết yếu, thuốc men sau gần 60 ngày phải ở yên trong nhà.
Ông Nguyễn Văn Tâm (ngụ phường 2, TP Tân An) nói: Gần hai tháng ở suốt trong nhà rất ngột ngạt, thiếu thốn. Được đi ra ngoài để mua hàng hóa thiết yếu cho gia đình và vui hơn là được đi lại thoải mái hơn trước.
Chủ các tiệm ăn, có người bất ngờ nhưng có người đã kịp chuẩn bị nguyên liệu để phục vụ bán mang về. “Nhiều ngày đóng cửa nay mới được bán lại, tôi rất vui. Những ngày qua cảm giác rất ngột ngạt” - bà N, chủ quán ăn, chia sẻ.
Ông Lê Công Đỉnh, Bí thư Thành ủy TP Tân An, cho biết ngày đầu địa phương được nới lỏng giãn cách theo Chỉ thị 15, đa số bà con chấp hành tốt nhưng có nơi người dân chưa thực hiện nghiêm, còn tập trung đông người tại khu vực một số tiệm thuốc Tây. Chính quyền và ngành chức năng tuyên truyền đến người dân các biện pháp phòng chống dịch, không chủ quan, tránh dịch bùng phát trở lại.
Cũng theo ông Đỉnh, TP Tân An vẫn siết chặt công tác kiểm soát tại các chốt cửa ngõ, giáp ranh với tỉnh khác.
Long An cũng đã triển khai việc sử dụng thẻ xanh, thẻ vàng COVID thay thế giấy đi đường. Theo đó, người có thẻ xanh COVID được di chuyển trong phạm vi địa bàn cấp tỉnh, trừ các địa bàn đang áp dụng biện pháp hạn chế sự di chuyển để phòng chống dịch bệnh. Người có thẻ vàng COVID được di chuyển trong phạm vi địa bàn cấp huyện, trừ các địa bàn đang áp dụng biện pháp hạn chế sự di chuyển...
Theo Tuyến Phsn - Trọng Phú/Plo