Hà Nội “phá thế độc quyền” làn đường của tuyến xe buýt nhanh BRT?

Google News

Theo UBND TP Hà Nội, xe buýt nhanh BRT có ưu điểm giảm ùn tắc giao thông cá nhân ra vào nội đô, giảm chi phí đi lại cho hành khách, chất lượng phục vụ tốt.

Trong báo cáo trả lời kiến nghị của cử tri trước kỳ họp thứ 10 HĐND TP Hà Nội, UBND TP cho biết buýt nhanh BRT có ưu điểm giảm ùn tắc giao thông cá nhân ra vào nội đô.
Đã giảm ùn tắc giao thông?
Cụ thể, theo cử tri Hà Nội, tuyến xe buýt nhanh BRT Kim Mã - Yên Nghĩa được xây dựng nhằm mục tiêu giảm ùn tắc giao thông. Tuy nhiên, sau 5 năm triển khai, tuyến buýt trên không được như kỳ vọng.
Vì vậy cử tri đề nghị UBND TP Hà Nội đánh giá lại hiệu quả dự án để có giải pháp khắc phục.
Trả lời kiến nghị trên, UBND TP Hà Nội cho rằng đã giao cho Viện Kinh tế xã hội TP khảo sát, đánh giá hiệu quả của tuyến xe buýt nhanh BRT sau khi đi vào khai thác.
Kết quả cho thấy người dân đánh giá tuyến BRT đã tạo được hình ảnh mới về vận tải hành khách công cộng theo hướng văn minh, hiện đại; tạo cho người dân có ý thức khi sử dụng vận tải hành khách công cộng.
UBND TP Hà Nội cho rằng sau 5 năm đi vào hoạt động (từ 2017 đến tháng 6/2022), buýt nhanh BRT mang lại kết quả tích cực, được nhân dân tin tưởng sử dụng và đánh giá tốt. 
Ha Noi “pha the doc quyen” lan duong cua tuyen xe buyt nhanh BRT?
Xe buýt nhanh BRT vẫn chưa làm hài lòng người dân Thủ đô. 
Báo cáo của UBND TP chỉ ra rằng, chất lượng phục vụ của tuyến BRT được duy trì ổn định, sản lượng hành khách ngày càng tăng và doanh thu luôn được duy trì ở mức cao so với toàn mạng lưới xe buýt.
Ngoài ra, xe buýt nhanh BRT có ưu điểm giảm ùn tắc giao thông cá nhân ra vào nội đô, giảm chi phí đi lại cho hành khách, chất lượng phục vụ tốt. Tuyến xe này đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở khu vực có tuyến đi qua.
Về những hạn chế, UBND TP Hà Nội cho biết hiện còn tình trạng lấn làn BRT trên tuyến; một số đoạn chạy chung với các phương tiện nên ảnh hưởng đến tốc độ di chuyển; một số nhà chờ chưa được tiếp cận bằng cầu đi bộ, chưa có hệ thống vé điện tử.
Đồng thời bình quân năm 2017, buýt nhanh BRT đạt hơn 40 khách/lượt; năm 2018 là 42 khách/lượt; năm 2019 gần 43 khách/lượt. Vào giờ cao điểm, xe chở 70 khách/lượt, có chuyến lên đến 100 khách.
Nghiên cứu cho các phương tiện khác vào làn BRT
Tháng 6/2022, Sở GTVT Hà Nội có đề xuất UBND TP tổ chức lại tuyến đường dành riêng xe buýt BRT, cho phép xe khách (trên 24 chỗ), xe công vụ, xe cứu nạn, buýt thường được đi vào làn đường dành riêng cho buýt nhanh BRT 01.
Đề xuất trên nhằm giảm thiểu ùn tắc giao thông, đồng thời tăng hiệu quả khai thác hệ thống hạ tầng giao thông trên tuyến đường có xe buýt BRT đi qua.
Theo Sở GTVT Hà Nội, xe buýt BRT chạy trên trục xuyên tâm, tập trung các phương tiện ra - vào khu vực trung tâm, lưu lượng các phương tiện tăng cao, đặc biệt vào các khung giờ cao điểm gây ra tình trạng ùn ứ giao thông tại các nút giao làm giảm hiệu quả hoạt động của tuyến buýt nhanh BRT.
Một số nút giao xe buýt BRT đi qua thường xuyên ùn ứ như Lê Văn Lương - Khuất Duy Tiến, Tố Hữu - Trung Văn, Tố Hữu - Vũ Trọng Khánh. Đối với nút giao Lê Văn Lương - Khuất Duy Tiến do đang rào chắn để phục vụ thi công hầm chui Lê Văn Lương, diện tích mặt đường bị thu hẹp trong khi lưu lượng phương tiện lớn.
Do vậy, Sở GTVT đề xuất phối hợp với Ban Quản lý dự án công trình giao thông TP Hà Nội điều chỉnh, tổ chức giao thông cục bộ khu vực thi công để cải thiện thi công.
Nút giao Tố Hữu - Vũ Trọng Khánh ùn ứ do lưu lượng phương tiện giao thông tham gia lớn, nhu cầu phương tiện rẽ trái từ Tố Hữu vào Vũ Trọng Khánh rất cao.
Với nút giao Tố Hữu - Trung Văn, tình trạng ùn tắc do lưu lượng phương tiện cao, từ khu vực nút giao Trung Văn. Hiện, Sở GTVT đang chờ được phân bổ kinh phí để xén mở rộng mặt đường từ nút giao Trung Văn đến Vũ Trọng Khánh; điều chỉnh điểm quay đầu và xén hè mở rộng lòng đường khu vực tòa nhà Bắc Hà.
Theo phương án phân luồng hiện tại, tuyến buýt BRT chạy trên làn riêng tại các đoạn: Ba La - Quang Trung - Lê Trọng Tấn - đường trục Bắc Hà Đông - Tố Hữu - Lê Văn Lương - Láng Hạ - Giảng Võ. Các đoạn đi hỗn hợp với các phương tiện khác gồm đoạn bến xe Yên Nghĩa - Ba La, đoạn Giang Văn Minh - Kim Mã.
Sở GTVT Hà Nội cho biết, tuyến xe buýt nhanh BRT 01 từ Kim Mã đến bến xe Yên Nghĩa thuộc dự án phát triển giao thông đô thị Hà Nội được Ngân hàng Thế giới (WB) tài trợ theo Hiệp định tín dụng tài trợ cho dự án phát triển giao thông đô thị Hà Nội và Hiệp định tín dụng viện trợ của quỹ môi trường toàn cầu. Do vậy, để thực hiện điều chỉnh thí điểm như trên, Sở GTVT kiến nghị với TP Hà Nội có ý kiến thống nhất với WB.
Tuy nhiên, đến nay đề xuất này vẫn chưa có kết quả.
Tuyến xe buýt nhanh Kim Mã - Yên Nghĩa dài 14,7 km, có tổng mức đầu tư 53,6 triệu USD. Dọc tuyến có 21 nhà chờ, 10 cầu vượt cho người đi bộ ra giữa đường đón xe. Xe BRT gồm 35 chiếc (mỗi chiếc trên 5 tỉ đồng), sức chứa 90 hành khách; vận doanh 22 xe ngày bình thường và 16 xe ngày chủ nhật.
Sau 5 năm hoạt động, nhiều chuyên gia và người dân đánh giá so với mức đầu tư cả ngàn tỉ đồng, tuyến buýt nhanh đầu tiên này còn quá nhiều bất cập, hay nói cách khác là "thất bại".

Thiên Tuấn