Hà Nội rà soát, “thăm khám” và xử lý những cây xanh trong các trường học

Google News

Để đảm bảo an toàn cho học sinh, các trường học trên địa bàn Hà Nội sẽ phối hợp với các cơ quan chuyên môn tiến hành rà soát toàn bộ cây xanh trong khuôn viên nhà trường.

Ngày 28/5, Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, Sở vừa chỉ đạo các Phòng GD&ĐT, các trường học trên địa bàn tăng cường công tác bảo đảm an toàn, phòng chống tai nạn thương tích trong trường học.
Theo ông Phạm Xuân Tiến - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội: "Các đơn vị, trường học rà soát hệ thống cây xanh trong nhà trường không để gây mất an toàn trong trường học. Để đảm bảo an toàn cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh trong mùa mưa bão, yêu cầu các trường học trên địa bàn thành phố chủ động liên hệ, phối hợp với các cơ quan chuyên môn tiến hành rà soát toàn bộ cây xanh trong khuôn viên nhà trường".
Xử lý ngay những cây bị nghiêng, có hiện tượng mối mọt, với những cây lâu năm cần lưu ý việc cắt tỉa cành, nhánh cây, cắt bỏ những nhánh mục, hư hỏng, tránh tình trạng cây gãy đổ có thể gây tai nạn cho cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh trong nhà trường.
Trường hợp nếu phát hiện cây có nguy cơ gẫy, đổ nhưng chưa kịp xử lí nhà trường phải có cảnh báo nguy hiểm và liên hệ ngay với cơ quan chuyên môn để được xử lí trong thời gian sớm nhất.
Ha Noi ra soat, “tham kham” va xu ly nhung cay xanh trong cac truong hoc
Cây phượng tại Trường THCS Bạch Đằng (TP.HCM) bất ngờ bật gốc, đè trúng nhóm học sinh. 
Cũng theo ông Phạm Xuân Tiến, ngoài rà soát cây xanh, các trường học tăng cường công tác phối hợp kiểm tra và tự kiểm tra an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC) nhằm chủ động, kịp thời phát hiện và khắc phục những tồn tại thiếu sót về công tác PCCC tại các nhà trường, cơ sở giáo dục.
Xây dựng, chỉnh lý các phương án chữa cháy theo quy định; có phương án thoát hiểm cho cán bộ, giáo viên, học sinh khi xảy ra cháy nổ tại đơn vị. Tổ chức kiểm tra cơ sở vật chất của nhà trường như tường bao, móng, trần, tường nhà, bể nước, cống rãnh rà soát hệ thống lưới điện, hệ thống quạt, điều hòa, đèn chiếu sáng trong trường, trong đó đặc biệt chú ý đường dây tải điện trong các lớp học nhằm tránh trường hợp dùng quá tải dòng điện gây cháy, nổ mất an toàn cho giáo viên và học sinh.
Bên cạnh đó, tăng cường công tác bảo vệ, kiểm soát chặt chẽ khách đến liên hệ công tác, người lạ vào trường học. Giám sát phương tiện xe cơ giới ra vào trường học, đặc biệt vào các thời điểm có học sinh hoạt động và vui chơi trong khuôn viên nhà trường.
Trước đó, tại TP.HCM vào sáng 26/5, cây phượng vĩ cao hơn 10 mét, thân to hai người ôm, phía bên phải sân Trường THCS Bạch Đằng (TP.HCM) bất ngờ bật gốc, đè trúng nhóm học sinh vừa đến trường. Vụ việc quá bất ngờ khiến Một học sinh lớp 6.8 tử vong.
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ đã gửi lời chia buồn tới gia đình học sinh tử vong và gửi lời thăm hỏi các em học sinh bị thương. Bộ trưởng đề nghị Sở GD&ĐT TP.HCM, các Sở GD&ĐT trong toàn quốc cần chỉ đạo ngay các nhà trường liên hệ đơn vị quản lý môi trường đô thị, cây xanh trên địa bàn, tiến hành việc kiểm tra, kiểm kê và cắt tỉa, xử lý các cây nguy hiểm, có thể gãy đổ… bảo đảm an toàn tuyệt đối cho học sinh, giáo viên.

Theo Quang Anh/ Giadinh.net.vn