Hà Nội sắp đón đợt lạnh hiếm gặp trong 40 năm

Google News

Cơ quan khí tượng nhận định đợt không khí lạnh xuất hiện ngày 13-15/5 tại miền Bắc là hình thái hiếm gặp trong tháng 5.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết đợt không khí lạnh tràn về miền Bắc vào ngày 13-15/5 có thể gây ra gió mạnh cấp 6, giật cấp 7-8 tại vịnh Bắc Bộ.

Thời điểm chịu ảnh hưởng của hình thái này, miền núi phía bắc ghi nhận mức nhiệt thấp dưới 16 độ C. Trong khi đó, Hà Nội và Đồng bằng Bắc Bộ thấp nhất 20-23 độ C. Nhiệt độ giảm kèm mưa dông khiến thời tiết miền Bắc cuối tuần tới diễn biến xấu.

"Có thể nói, đây là một trong những đợt không khí lạnh hiếm gặp vào tháng 5 trong khoảng 40 năm qua", cơ quan khí tượng dẫn số liệu cho thấy kể từ năm 1981 đến nay, miền Bắc mới chỉ 2 lần đón không khí lạnh trong tháng 5 khiến nhiệt độ tại trạm Láng (Hà Nội) xuống mức thấp nhất 19,6-19,8 độ C.

Theo chuyên gia, mưa lớn có thể xuất hiện ở vùng núi Bắc Bộ từ ngày 13/5 gây nguy cơ lũ quét, sạt lở và ngập úng cục bộ. Người dân cũng cần đề phòng hiện tượng lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Bắc Bộ đang trải qua đợt mưa rào và dông kéo dài, nền nhiệt cũng giảm xuống ngưỡng 23-25 độ C, không có cảm giác oi nóng dù khu vực đã sang tháng 5.

Từ 19h ngày 7/5 đến 8h sáng 8/5, nhiều khu vực ghi nhận lượng mưa vượt 100 mm tập trung ở Phúc Yên (Tuyên Quang), Thu Lũm (Lai Châu), Việt Lâm (Hà Giang)... Những giờ tới, mưa lớn có thể tiếp diễn ở nhiều nơi với lượng 20-50 mm/ngày, có nơi trên 70 mm. Mưa tập trung về chiều và tối.

Ngày 9-11/5, mưa dông ở Bắc Bộ được thu hẹp và tập trung ở vùng núi trong khoảng thời gian từ chiều tối đến đêm. Còn trung du và đồng bằng có mưa cục bộ, ngày nắng ráo với nền nhiệt có xu hướng tăng dần lên ngưỡng 32-33 độ C.

Đầu tuần tới, nhiệt độ về đêm tại Bắc Bộ, trong đó có Hà Nội, sẽ tăng đáng kể lên mức cao nhất 32-33 độ C Người dân không còn cảm giác mát mẻ, dễ chịu vào ban đêm và đầu giờ sáng, thay vào đó là cảm giác oi bức tăng dần từ cuối tuần này kéo dài đến đầu tuần tới.

Ngoài ra, ngày 11-13/5, một số nơi ở Trung Bộ khả năng xảy ra nắng nóng nhưng không quá gay gắt, nhiệt độ cao nhất ở ngưỡng 35-36 độ C. Từ khoảng chiều tối và đêm 13/5, mưa dông có thể xảy ra trên diện rộng từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên - Huế.

Miền Bắc đang trải qua giai đoạn đầu của mùa hè với thời tiết tương đối dị thường. Dù đã sang gần giữa tháng 5, khu vực mới chỉ đón một đợt nắng nóng xảy ra cục bộ ở Tây Bắc Bộ và trung du vào ngày 25-27/4.

Trong khi đó, Đông Bắc Bộ và Hà Nội thậm chí chưa ghi nhận ngày nào có mức nhiệt trên 35 độ C kể từ đầu năm. Theo dự báo, khu vực này có thể đón đợt nắng nóng đầu tiên của mùa hè năm nay vào khoảng cuối tháng 5.

 

Theo Mỹ Hà/Zing.vn