Hà Nội: Tài xế ngỡ ngàng khi bị phạt nguội cả chục triệu

Google News

Ngỡ ngàng nhận giấy phạt nguội vi phạm giao thông, nhiều tài xế phát hoảng vì mức phạt lên đến cả chục triệu đồng, bị tước GPLX nhiều tháng.

Chỉ trong 2 tháng đẩy mạnh xử lý vi phạm giao thông theo hình thức này, Hà Nội đã xử lý gần 1.000 vi phạm, tăng gần 100% so với cùng kỳ.
Ha Noi: Tai xe ngo ngang khi bi phat nguoi ca chuc trieu
 Một trường hợp đến giải quyết phạt nguội qua hình ảnh
Lỗi chồng lỗi, phạt tăng nặng vì tái phạm
Chiều 12/11, PV Báo Giao thông có mặt tại Đội Chỉ huy giao thông và Điều khiển đèn tín hiệu giao thông (gọi tắt là Đội đèn), Phòng CSGT Công an TP Hà Nội và ghi nhận nhiều người đang làm thủ tục nộp phạt nguội vi phạm giao thông.
Ký vào biên bản nộp phạt với mức tiền lên tới 14 triệu đồng vì lỗi đi sai làn đường, ông Đặng Hồng K. (ở phường Trương Định, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội) than thở, ông thường đi ô tô trên lộ trình đường Tố Hữu - Lê Văn Lương - Láng Hạ - Giảng Võ… nơi có làn đường dành riêng cho buýt nhanh BRT. Buổi sáng, đường đông, lại vội đi làm, nên ông cũng không nhớ mình lấn sang làn BRT lúc nào.
“Xem hình ảnh vi phạm thì tôi đi sai làn ở khu vực triển lãm Giảng Võ. Với vi phạm từ năm 2019 đến nay 3 lần, ngoài nộp phạt tiền tôi còn bị áp dụng hình thức xử lý bổ sung tước GPLX từ nay đến tháng 2/2021. Như thế này, tôi phải chọn đi xe buýt, hoặc taxi đi làm trong thời gian khá dài”, ông K. thở dài.
Phát hiện bị phạt nguội khi đi đăng kiểm, chị Nguyễn Tú A. (xã Ngũ Hiệp, Thanh Trì, Hà Nội) cho biết, do nhà xa cơ quan nên chị thường đi sớm và về muộn. Chị thường đi qua đường Giải Phóng - Ngọc Hồi và do nhiều hôm đi sớm, đường vắng, chị đã vượt đèn đỏ và không ngờ bị camera ghi lại.
“Đầu tháng 11, khi xe đến hạn đăng kiểm, tôi tới Trạm đăng kiểm Đền Lừ (Hoàng Mai) thì bị từ chối đăng kiểm do xe chưa nộp tiền vi phạm giao thông. Để thực hiện thủ tục nộp phạt, tôi phải lên Phòng CSGT Hà Nội hỏi và được giới thiệu đến Đội đèn lấy thông báo, biên bản xử phạt; rồi đi ra ngân hàng nộp 2 triệu đồng tiền phạt, quay về lấy quyết định tạm giữ bằng lái 1 tháng”, chị Tú A. nói.
Tương tự, anh Nguyễn Hữu Đ. (SN 1984, ở xã Tân Ước, huyện Thanh Oai, TP Hà Nội) cũng tới Đội đèn để nộp phạt vi phạm “Dừng xe nơi có biển cấm dừng đỗ” từ ngày 15/9. “Tôi lái xe taxi, do trong tháng 9 tôi vi phạm lỗi này 4 lần, nên phải nộp phạt tổng cộng 2,9 triệu đồng do có tình tiết tăng nặng, tái phạm nhiều lần. Tôi cứ nghĩ dừng 1 tý thì camera không kịp ghi, hóa ra dừng lần nào cũng “dính”, anh Đoàn chia sẻ.
Thiếu tá Lý Thị Thu Trang, Phó đội trưởng Đội đèn Hà Nội thông tin, có trường hợp vi phạm đến 28 lần vẫn 1 hành vi vi phạm, việc tái vi phạm này sẽ bị tăng nặng mức phạt.
“Như vi phạm làn đường lần đầu sẽ bị phạt tiền 4 triệu đồng, tước GPLX 2 tháng và vi phạm lần kế tiếp sẽ bị phạt 5 triệu đồng, tước GPLX 3 tháng. Còn vi phạm đỗ dừng sẽ bị phạt 500 nghìn đồng lần đầu, vi phạm lần kế tiếp bị 600 nghìn đồng”, Thiếu tá Trang giải thích.
Cấp đăng kiểm tạm thời
Thiếu tá Trang thông tin, Hà Nội có khoảng 200 nút giao thông có camera giám sát giao thông, trong đó có 69 nút có camera ghi hình ảnh xử phạt nguội. Sau khi camera ghi lại hình ảnh vi phạm, sẽ truyền tải hình ảnh này về máy chủ. Sau đó, CSGT sẽ tiến hành xác minh thông tin chủ phương tiện, đồng thời gửi thông báo vi phạm và đăng tải những trường hợp vi phạm lên cổng thông tin điện tử của Công an TP Hà Nội, trang thông tin của Cục CSGT, Báo Kinh tế và đô thị.
“Giấy thông báo phạt nguội sẽ được gửi đến người vi phạm, nếu ở nội thành thì khoảng 1 - 2 ngày sau khi vi phạm, chủ xe sẽ nhận được giấy thông báo vi phạm; còn nếu chủ xe ở ngoại tỉnh thì khoảng 3 - 4 ngày. Khi nhận được thông báo, chủ phương tiện hoặc người vi phạm phải đến trụ sở CSGT để được cho xem lại hình ảnh vi phạm rồi tiến hành lập biên bản, hẹn ngày tới giải quyết xử phạt”, Thiếu tá Trang giải thích.
Theo Thiếu tá Trang, nếu như người vi phạm không nhận được thông báo vi phạm lần 1, trong thông báo sẽ ghi rõ lý do vì sao chủ phương tiện không nhận được. Và CSGT sẽ tiếp tục gửi thông báo vi phạm lần 2 đến xã, phường, cảnh sát khu vực, tổ trưởng dân phố, đồng thời thông tin cho bên đăng kiểm để cùng phối hợp xử lý.
Về bất cập mà người nộp phạt nguội phản ánh là thủ tục phức tạp, Thiếu tá Trang lý giải, do phạt nguội nên khi nhận được thông báo từ CSGT, người vi phạm, chủ xe bắt buộc phải tới Đội đèn để xem lại hình ảnh, ký biên bản xử phạt; sau đó người vi phạm đi làm thủ tục nộp phạt tại ngân hàng và quay lại hoàn tất thủ tục nộp phạt tại Đội.
“Chuyện mất thời gian đi lại là có, nhưng các thủ tục đều được tra cứu trên hệ thống điện tử, xử lý rất nhanh. Kể cả phía đăng kiểm, để người vi phạm vẫn có phương tiện đi lại khi đang làm thủ tục nộp phạt nguội, đơn vị đăng kiểm sẽ cấp đăng kiểm tạm thời trong 15 ngày”, Thiếu tá Trang cho hay.
Theo Báo Giao thông