Đại diện Sở GTVT Hà Nội cho biết, tháng 9 vừa qua đã trình UBND TP dự án nghiên cứu, sửa chữa cầu Long Biên trong giai đoạn ngắn hạn
Theo Trưởng phòng Kế hoạch - tài chính, Sở GTVT Hà Nội Phan Trường Thành, hiện trạng cầu Long Biên do Bộ GTVT quản lý chủ yếu phục vụ vận hành đường sắt quốc gia. Bộ GTVT cũng chịu trách nhiệm chính về vận hành, đảm bảo an toàn cho cây cầu này.
|
Hiện cây cầu đã bị xuống cấp nghiêm trọng, cần sớm được sửa chữa. Ảnh: Lê Khánh
|
Năm 2023, Đại sứ quan Pháp có Thư ngỏ với UBND TP Hà Nội, hỗ trợ TP khoảng 700.000 EURO để tư vấn, hỗ trợ về mặt kỹ thuật, nghiên cứu phương án cải tạo, sửa chữa cầu Long Biên.
Dự án này bao gồm 3 phần. Phần thứ nhất là khảo sát, đánh giá hiện trạng cầu Long Biên; thứ hai là khuyến cao những chi tiết, hạng mục, cần sửa chữa trong giai đoạn ngắn hạn; thứ ba là quản lý, khai thác sau khi không còn phục vụ đường sắt quốc gia, và bàn giao cầu lại cho TP Hà Nội.
Trên cơ sở những nội dung thống nhất đó, TP Hà Nội đã giao Sở GTVT ký kết một biên bản ghi nhớ vào đầu năm 2024. “Đây là khoản hỗ trợ không hoàn lại của cơ quan Pháp. Tuy nhiên, đây là khoản hỗ trợ phải thực hiện theo quy trình ODA, lập và trình chủ trương đầu tư xin phê duyệt” - ông Phan Trường Thành cho biết.
Đầu tháng 9 vừa qua, Sở GTVT Hà Nội đã chính thức trình Sở KH&ĐT, UBND TP xem xét phê duyệt dự án. Khi văn kiện dự án được phê duyệt thì khoản hỗ trợ mới có hiệu lực, chứ không phải ký kết vào năm 2023 là phía Pháp giải ngân ngay cho Hà Nội.
Sản phẩm nghiên cứu này chỉ là hỗ trợ về mặt kỹ thuật, kết quả nghiên cứu sẽ được chuyển lại cho Bộ GTVT là cơ quan chủ quản cầu Long Biên xem xét, triển khai, thực hiện.
Hiện đường sắt quốc gia đang chạy qua cầu Long Biên, nhưng về lâu dài khi đã hình thành được mạng lưới đường sắt thay thế, trong quy hoạch đã xác định rõ Bộ GTVT sẽ bàn giao cầu cho TP Hà Nội quản lý, và khai thác, bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa, lịch sử.
Cầu Long Biên bắc qua sông Hồng, nối liền hai quận Long Biên và Hoàn Kiếm. Cầu được Pháp thiết kế và khởi công xây dựng năm 1898, đến 1902 hoàn thành. Đến nay, cầu đã 122 năm tuổi và là cây cầu thép lâu đời nhất Việt Nam.
Khi mới được xây dựng, cầu Long Biên là cây cầu lớn nhất Đông Nam Á với 2.990m chiều dài và 896m cầu dẫn.
Cầu Long Biên ban đầu được thiết kế chỉ dành cho đường sắt, với hai bên cầu có vỉa hè rộng 1,3m cho người đi bộ, xe kéo và xe đạp. Ô tô khi đó phải qua sông bằng phà. Đến năm 1914, việc cải tạo cầu để dành cho ô tô đã được cân nhắc, nhưng phải chờ đến sau Thế chiến I thì việc mở rộng để có làn đường bộ mới được thực hiện.
Trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, cầu Long Biên đã phải hứng chịu 14 lần bị ném bom. Trong chiến tranh phá hoại miền Bắc lần thứ nhất (1965-1968), máy bay Mỹ đã ném bom cầu Long Biên 10 lần, làm hư hại 7 nhịp cầu và 4 trụ lớn. Trong cuộc chiến phá hoại lần thứ hai (1972), cầu bị tấn công 4 lần, làm hỏng 1.500m cầu và cắt đứt hai trụ lớn. Để duy trì giao thông, các nhịp cầu bị hư hỏng nặng đã được thay thế bằng các dầm bán vĩnh cửu.
Bình Nguyên (t/h)