Hai cựu Thứ trưởng Bộ Công an bị đề nghị 30-42 tháng tù, Vũ “nhôm” 14-15 năm

Google News

(Kiến Thức) - Sau khi xem xét các tình tiết vụ án, đại diện VKSND đã đề nghị HĐXX tuyên phạt cựu thứ trưởng Bộ Công an Trần Việt Tân 36-42 tháng tù, Bùi Văn Thành 30-36 tháng, trong khi Vũ "nhôm" bị đề nghị 14-15 năm.

Sáng ngày 29/1, phiên xử hai cựu thứ trưởng Bộ Công an, Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ “nhôm”) và một số bị cáo khác trong vụ “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ” và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” tiếp tục làm việc với phần luận tội của đại diện VKSND TP Hà Nội.
Theo đại diện VKS, bị cáo Vũ “nhôm” phạm tội thuộc trường hợp đặc biệt nghiêm trọng, giữ vai trò chính, là người khởi xướng, chủ mưu và thực hiện hành vi phạm tội tích cực nhất gây hậu quả rất lớn.
Tuy nhiên Vũ không thừa nhận hành vi phạm tội, cho rằng các văn bản của lực lượng Công an chỉ mang tính chất thúc đẩy thủ tục hành chính, không phải bắt buộc chính quyền Đà Nẵng, TP HCM phải bán đất cho mình.
Tại phiên tòa xét xử, Vũ không thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình, cũng chỉ đồng ý trả lại 2 khu đất tại số 319 Lê Duẩn; khu 1,5ha ven biển Sơn Trà - Điện Ngọc, nên cần áp dụng hình phạt nghiêm khắc.
Hai cuu Thu truong Bo Cong an bi de nghi 30-42 thang tu, Vu
Vũ "nhôm" bị đề nghị xử lý nghiêm khắc. (Ảnh TTXVN). 
Đối với bị cáo Nguyễn Hữu Bách, dù biết mục đích của Vũ “nhôm” mua, thuê đất không phục vụ nhiệm vụ ngành Công an nhưng vẫn đề nghị lãnh đạo ký các văn bản giúp sức thực hiện hành vi phạm tội. Bị cáo Bách được xác định giữ vai trò đồng phạm giúp sức tích cực, gây hậu quả đặc biệt lớn.
Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo chưa thành khẩn nhận ra sai phạm của mình, đổ lỗi cho người khác. Tuy nhiên bị cáo đã nhận 1 phần trách nhiệm, không hưởng lợi... nên cần xem xét giảm nhẹ.
Bị cáo Phan Hữu Tuấn, là người ký ban hành các văn bản tạo điều kiện cho Vũ “nhôm” thực hiện hành vi phạm tội tại các dự án đất công sản. Bị cáo Tuấn là người giúp sức tích cực, phạm tội thuộc trường hợp rất nghiêm trọng nhưng tại tòa vẫn không nhận ra sai phạm của mình.
Tuy nhiên, bị cáo Tuấn được xác định không được hưởng lợi, quá trình công tác bị cáo có nhiều thành tích xuất sắc…, nên cần xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt.
Bị cáo Trần Việt Tân đã thiếu trách nhiệm kiểm tra, giám sát để Vũ “nhôm” lợi dụng các văn bản của lực lượng Công an để có được các nhà đất tại Đà Nẵng, TP HCM.
Hành vi của cựu Thứ trưởng Trần Việt Tân gây mất lòng tin trong nhân dân, giảm uy tín ngành Công an... Tuy nhiên tại tòa, bị cáo thành khẩn khai báo, có nhiều thành tích nên sẽ được giảm nhẹ trách nhiệm hình sự.
Trong khi đó, cựu Thứ trưởng Bùi Văn Thành được xác định, đã thiếu kiểm tra, theo dõi, thẩm định nhà đất tại số 129 Pasteur (TP HCM).
Bị cáo Thành cũng không báo cáo cấp có thẩm quyền để ngăn chặn việc Vũ “nhôm” chuyển nhà đất cho người khác dẫn đến gây thiệt hại số tiền đặc biệt lớn. Hành vi của bị cáo Thành cũng gây bức xúc trong dư luận, làm giảm uy tín ngành Công an...
Từ những phân tích trên, đại diện VKS đã đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Vũ “nhôm” từ 14-15 năm tù; Nguyễn Hữu Bách từ 7-8 năm tù; Phạm Hữu Tuấn từ 6-7 năm, cùng tội danh “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ”. Cả 3 bị cáo bị đề nghị cấm đảm nhận các chức vụ trong lực lượng Công an từ 4-5 năm sau khi chấp hành xong bản án.
Bị cáo Trần Việt Tân bị đề nghị mức án từ 36-42 tháng tù; bị cáo Vùi Văn Thành đề nghị từ 30-36 tháng tù, cả hai bị cáo này đều bị truy tố cùng tội danh “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Hai bị cáo Thành và Tân cũng được VKS đề nghị cấm đảm nhiệm các chức vụ trong lực lượng Công an từ 3-4 năm sau khi chấp hành xong bản án.
Về dân sự, đại VKS đề nghị HĐXX tuyên giao 5 nhà, đất cho UBND TP Đà Nẵng và TP HCM. Riêng nhà, đất 129 Pasteur giao cho Bộ Công an với UBND TP HCM phối hợp thu hồi, bảo đảm quyền lợi của tổ chức, cá nhân có liên quan.
Nhà đất số 15 Thi Sách, VKS đề nghị HĐXX giao cho UBND TP HCM thu hồi, bảo đảm quyền lợi của các tổ chức, cá nhân có liên quan.
Bảo Ngân