Tàu hàng Kalapati chở 6 toa metro rời cảng Kudamatsu (Nhật Bản) hôm 28/4. Mỗi toa dài 21 m, rộng 3 m, cao gần 4 m, được hạ tải xuống cảng Khánh Hội vào 12h trưa cùng ngày.
Dự kiến, trong hai ngày 7 và 9/5, các đoàn tàu này sẽ được vận chuyển từ cảng Khánh Hội đến depot Long Bình (thành phố Thủ Đức) bằng xe siêu trường siêu trọng, để thực hiện quá trình vận hành thử nghiệm trong thời gian tới.
Tất cả đoàn tàu của tuyến Metro số 1 đều được sản xuất tại Nhật Bản. Mỗi đoàn gồm 3 toa dài 61,5m, có thể chở 930 khách, trong đó 147 khách ngồi và 783 khách đứng. Tốc độ tối đa thiết kế là 110km/h (đoạn trên cao) và 80km/h (đoạn hầm).
|
Hơn 50 kỹ sư, công nhân có mặt tại cảng Khánh Hội để hạ dỡ đoàn tàu xuống xe siêu trường, siêu trọng. Ảnh: Gia Minh. |
Ông Nguyễn Quốc Hiển, Phó ban quản lý đường sắt đô thị (MAUR - chủ đầu tư) cho biết, việc chạy thử tàu thực hiện trước ở depot Long Bình, sau đó từ khu vực này đến ga Bình Thái, rồi chạy trên toàn tuyến, từ depot đến ga Bến Thành, tổng chiều dài gần 20 km.
Song song việc chạy thử tàu, hệ thống tín hiệu, thiết bị ven đường, cấp điện, cửa chắn khe ga, hệ thống điều khiển tàu tự động, theo dõi từ xa... cũng được kiểm tra. Hiện, liên danh tư vấn của dự án chuẩn bị khôi phục lại công tác đào tạo 58 học viên lái tàu sau thời gian gián đoạn, để đảm bảo nhân lực vận hành metro.
Metro Số 1 là dự án đường sắt đô thị đầu tiên tại TP HCM, tổng đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng, hiện đạt hơn 90% khối lượng. Toàn tuyến có 3 ga ngầm và 11 ga trên cao, dự kiến đưa vào khai thác cuối năm 2023.
>>> Mời độc giả xem thêm video Dạo quanh công trường metro làm việc tất bật cuối năm.
Hữu Tôn