Hải Dương: Dân xây nhà ở trên đất nuôi thủy sản... trách nhiệm xã Tân Quang?

Google News

Cùng với việc xử lý hai công trình nhà ở xây dựng trên đất nuôi trồng thủy sản, dư luận cũng đề nghị cần làm rõ trách nhiệm của UBND xã Tân Quang?

Thời gian qua, dư luận quan tâm việc xử lý hai công trình nhà ở của hai hộ ông Lê Văn Hạnh và hộ ông Lê Đình Định được xây dựng trên đất chuyển đổi nuôi trồng thủy sản tại khu vực Đồng Linh (xã Tân Quang, huyện Ninh Giang, Hải Dương).
Chưa xử lý dứt điểm
Trao đổi với PV Báo Tri thức và Cuộc sống ngày 13/4, ông Nguyễn Đình Tranh – Chủ tịch UBND huyện Ninh Giang cho biết, theo kế hoạch ban đầu, huyện đã giao cho UBND xã Tân Quang phải xử lý công trình vi phạm của hai hộ dân trên trong quý I năm 2022. Tuy nhiên, thời gian qua, do vướng nhiều việc cùng với dịch bệnh COVID-19 nên chưa xử lý dứt điểm.
Hai Duong: Dan xay nha o tren dat nuoi thuy san... trach nhiem xa Tan Quang?
Một trong hai công trình vi phạm. 
“Chiều 12/4, UBND huyện cũng đã tổ chức họp yêu cầu UBND xã Tân Quang báo cáo về tình hình xử lý 2 công trình vi phạm trên. Hai hộ dân cũng đề xuất do dịch bệnh và thiệt hại nên cũng xin chậm thời gian lại một chút và xin dỡ toàn bộ phần mái không sử dụng công trình làm nhà ở mà làm nhà kho. Về phía lãnh đạo UBND huyện đã giao Phó Chủ tịch huyện phụ trách kinh tế, tài nguyên môi trường trực tiếp chỉ đạo và qua lãnh đạo này cũng trực tiếp chỉ đạo tại cuộc họp, toàn bộ tình hình, kết quả triển khai xử lý sẽ theo đúng tinh thần chỉ đạo của lãnh đạo UBND huyện ngày 12/4”, ông Tranh cho biết.
Ông Trần Trọng Bát – Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Ninh Giang cho biết, hiện hai công trình trên người dân đã sử dụng làm nhà kho để vật liệu. Người dân cũng có đơn xin tháo dỡ phần mái công trình. “Hiện vẫn đang vận động người dân tự tháo dỡ. Khi xử lý xong, huyện sẽ có báo cáo với UBND tỉnh”, ông Bát nói.
Theo nội dung đơn đề nghị của ông Lê Văn Hạnh gửi UBND huyện Ninh Giang và UBND xã Tân Quang cho biết, trong quá trình sản xuất, chăn nuôi trên diện tích chuyển đổi từ trồng lúa kém hiệu quả sang đào ao, lập vườn, nuôi trồng thủy sản tại khu Đồng Linh, gia đình ông đã làm nhà trông coi diện tích vượt quá 20m2. “UBND xã Tân Quang đã tiến hành xử phạt hành chính và yêu cầu khắc phục trả lại hiện trạng trước khi vi phạm. Do sự cần thiết trong sinh hoạt và sản xuất nên đã cố tình tiếp tục hoàn thiện công trình”, ông Hạnh nêu trong đơn.
Ông Lê Văn Hạnh cho biết, gia đình đã di chuyển toàn bộ vật dụng sinh hoạt ra khỏi công trình trên và không dùng để ở nữa. Đồng thời cho biết, để phục vụ sản xuất cần phải có nơi để chứa thức ăn chăn nuôi, dụng cụ sản xuất nên xin chuyển sang làm kho chứa nguyên liệu sản xuất, giảm bớt thiệt hại, tạo điều kiện cho gia đình khôi phục sản xuất do thua lỗ, thất thu do dịch bệnh.
Trước đó, cuối năm 2021, người dân phản ánh về 2 trường hợp xây nhà ở không đúng quy định của gia đình ông Lê Văn Hạnh và gia đình ông Lê Đình Định trên đất nuôi thủy sản tại khu vực chuyển đổi Đồng Linh, xã Tân Quang.
Cụ thể, trường hợp gia đình ông Lê Văn Hạnh đã xây biệt thự với tổng diện tích khoảng 177,4m2. Trong biên bản vi phạm hành chính về lĩnh vực đất đai do UBND xã Tân Quang lập ngày 10/7/2020 nêu rõ, ông Lê Văn Hạnh đã có hành vi tự ý xây dựng móng nhà trên đất chuyển đổi ở khu vực Đồng Linh. Khi đó, UBND xã Tân Quang cũng đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Hạnh với số tiền 4 triệu đồng, buộc khôi phục tình trạng của đất trước khi vi phạm (thời hạn khắc phục hậu quả là 10 ngày kể từ khi ra quyết định xử phạt).
Trường hợp thứ 2 là hộ ông Lê Đình Định với công trình nhà mái thái rộng hơn 150m2 đã hoàn thiện trên đất khu chuyển đổi Đồng Linh. Công trình của ông Định cũng đã bị UBND xã Tân Quang lập biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, ra quyết định xử phạt số tiền 1,5 triệu đồng và yêu cầu buộc khôi phục lại tình trạng của đất trước khi vi phạm.
Tuy nhiên sau đó, những công trình vi phạm này đã được tiếp tục hoàn thiện và đưa vào sử dụng.
Hai Duong: Dan xay nha o tren dat nuoi thuy san... trach nhiem xa Tan Quang?-Hinh-2
 
Lãnh đạo UBND xã Tân Quang cho biết, khu vực hai hộ dân xây dựng công trình nhà ở trước đây là đất cấy lúa bấp bênh. Năm 2003,huyện Ninh Giang có chủ trương chuyển đổi khu vực này thành đất nuôi thuỷ sản với tổng diện tích 19,7 ha và giao cho 19 hộ dân đấu thầu nhận khoán đào ao nuôi thủy sản, xây chuồng trại chăn nuôi. Theo quy định trên đất chuyển đổi, các hộ dân chỉ được phép xây dựng nhà trông coi với diện tích không quá 20m2. Tuy nhiên có một số hộ vẫn xây vượt quá mức quy định, trong đó có hai công trình nhà ở của gia đình ông Lê Văn Hạnh và ông Lê Đình Định.
Sau khi nắm bắt được thông tin từ dư luận về tình trạng xây nhà trái quy định trên đất nông nghiệp xảy ra trên địa bàn, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương đã có văn bản chỉ đạo yêu cầu UBND huyện Ninh Giang kiểm tra, làm rõ và xử lý theo quy định. Đồng thời, yêu cầu UBND huyện Ninh Giang tăng cường công tác quản lý nhà nước về đất đai, ngăn chặn xử lý vi phạm theo đúng quy định của pháp luật.
Ngày 6/4, tại buổi làm việc với Huyện ủy, UBND huyện Ninh Giang, ông Triệu Thế Hùng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương tiếp tục yêu cầu kiểm tra việc quản lý sử dụng đất nông nghiệp, đặc biệt là xử lý dứt điểm và không để tái diễn vi phạm xây nhà trên đất nông nghiệp tại xã Tân Quang.
Làm rõ trách nhiệm UBND xã Tân Quang
Tại cuộc họp ngày 21/1/2022, Chủ tịch UBND huyện Ninh Giang Nguyễn Đình Tranh sau khi nghe Trưởng phòng TN&MT huyện Ninh Giang báo cáo tình hình vi phạm làm nhà không đúng quy định của hộ ông Lê Văn Hạnh và ông Lê Đình Định đã có ý kiến chỉ đạo cho rằng, hành vi vi phạm của 2 hộ diễn ra trong thời gian dài nhưng việc xử lý của địa phương không kiên quyết, triệt để.
Hai Duong: Dan xay nha o tren dat nuoi thuy san... trach nhiem xa Tan Quang?-Hinh-3
 
Theo Chủ tịch UBND huyện Ninh Giang, nguyên nhân do năng lực của cán bộ địa phương chưa sâu, kỹ, trách nhiệm chưa cao. Lãnh đạo địa phương còn thiếu trách nhiệm trong việc phát hiện, ngăn chặn và xử lý vi phạm.
Trong khi đó, cơ quan chuyên môn của huyện là Phòng Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chưa làm tốt chức năng quản lý nhà nước về đất đai, còn thiếu sâu sát, quyết liệt trong kiểm tra, đôn đốc và hướng dẫn xử lý vi phạm.
Bên cạnh việc giao UBND xã Tân Quang kiểm tra làm rõ mức độ vi phạm của 2 hộ dân, vận động tự tháo dỡ công trình vi phạm, xây dựng kế hoạch tổ chức cưỡng chế, giải tỏa theo đúng quy định của pháp luật, Chủ tịch UBND huyện Ninh Giang cũng yêu cầu UBND xã Tân Quang kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan trong việc để xảy ra sai phạm.
Dư luận cho rằng, việc xử lý vi phạm của hai hộ dân trên là cần thiết để đảm bảo kỷ cương pháp luật nhưng làm sao xử lý một cách hợp lý, hợp tình. Đồng thời, cần xem xét, xử lý trách nhiệm của UBND xã Tân Quang khi để xảy ra vi phạm nêu trên mà không có biện pháp ngăn chặn, xử lý kịp thời.
>>> Mời độc giả xem thêm video Hàng loạt cán bộ bị khởi tố vì sai phạm đất đai:

Nguồn: ANTV

Hải Ninh