Hải Dương: Kết quả của 52 trường hợp tiếp xúc ca nhiễm 73 Covid 19 thế nào?

Google News

(Kiến Thức) - Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hải Dương cho biết, 52 mẫu xét nghiệm của các trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân 73 đều cho kết quả âm tính. Tuy nhiên, vẫn còn 7 trường hợp chưa có kết quả?

52 trường hợp tiếp xúc ca nhiễm 73 có kết quả âm tính
Sáng ngày 21/3, Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Hải Dương cho biết, kết quả xét nghiệm của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đối với 52 trường hợp (trong tổng 59 trường hợp) tiếp xúc gần với bệnh nhân số 73 thuộc diện F1 đều cho kết quả âm tính.
Ngày 21/3 dự kiến sẽ có kết quả đối với 6 người F1 gồm 4 mẫu của bố, mẹ, 2 em bệnh nhân 73 (lấy lần 2) và 2 nhân viên y tế của đơn vị tiếp xúc gần với bệnh nhân. Trước đó, các mẫu xét nghiệm của bố, mẹ, 2 em bệnh nhân được lấy lần 1 đều cho kết quả âm tính.
Một trường hợp F1 khác được cách ly tại Trung tâm Y tế huyện Gia Lộc đã được lấy mẫu xét nghiệm nhưng chưa có kết quả. Như vậy, đến nay, còn 7 mẫu của người F1 chưa có kết quả xét nghiệm.
Hai Duong: Ket qua cua 52 truong hop tiep xuc ca nhiem 73 Covid 19 the nao?
 Phun khử trùng tại thôn Tiêu Sơn.
Hiện những người tiếp xúc F1 với ca nhiễm 73 vẫn đang được cách ly tập trung tại các cơ sở y tế, trừ 4 người F1 cao tuổi, có bệnh lý nền nên cách ly tại nhà ở thôn Tiêu Sơn, xã Thanh Giang (huyện Thanh Miện, tỉnh Hải Dương).
UBND huyện Thanh Miện đã trích ngân sách dự phòng tạm chi 100 triệu đồng cho Trung tâm Y tế huyện mua các thiết bị, bảo hộ y tế, ti vi, bình nóng lạnh, lắp wifi cho các phòng ở khu cách ly tập trung; cung cấp các suất ăn hằng ngày cho các trường hợp đang cách ly tại Trung tâm Y tế và Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện.
Mỗi trường hợp cách ly được hỗ trợ mỗi ngày 3 suất ăn trị giá 60.000 đồng, gồm 2 bữa chính và một bữa ăn sáng 10.000 đồng, mức hỗ trợ này cao hơn 10.000 đồng/ngày so với mức hỗ trợ của tỉnh.
Bệnh nhân số 73 là cháu bé 11 tuổi từ Anh về Việt Nam trên chuyến bay VN0054 sáng 9/3. Sau khi nhập cảnh tại cửa khẩu Nội Bài, cả gia đình 5 người (bố, mẹ và 3 con nhỏ) về quê tại thôn Tiêu Sơn (xã Thanh Giang, huyện Thanh Miện, Hải Dương). Sau khi về quê, gia đình bệnh nhân số 73 có mời cơm người thân.
Trưa ngày 19/3, cơ quan chức năng đã xác định được có 101 trường hợp có nguy cơ nhiễm virus gây bệnh Covid-19. Trong đó, có 55 trường hợp tiếp xúc trực tiếp (F1) và 50 trường hợp tiếp xúc gián tiếp (F2) và cách ly theo quy định. Đến 13h30 ngày 19/3, huyện Thanh Miện đang cách ly 55 trường hợp F1 tại 8 phòng của Trung tâm Y tế huyện và 5 phòng tại Trung tâm Giáo dục hướng nghiệp dạy nghề huyện.
Báo cáo của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Hải Dương, đến ngày 19/3, toàn tỉnh Hải Dương có 1.583 người phải cách ly, gồm 347 người cách ly tập trung, 1.236 người cách ly tại nhà và nơi cư trú. Có 146 trường hợp nghi ngờ mắc dịch Covid-19 được lấy mẫu xét nghiệm. Trong đó có 1 trường hợp ở huyện Thanh Miện dương tính, 76 trường hợp âm tính, 69 trường hợp đang chờ kết quả xét nghiệm.
Người dân cần có trách nhiệm với bản thân, chủ động khai báo y tế
Chiều 20/3, tại phiên thường kỳ tháng 3 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Nguyễn Mạnh Hiển nhấn mạnh việc phòng chống dịch bệnh Covid 19 (trong đó có tỉnh Hải Dương) đã bước sang giai đoạn mới với tính chất phức tạp hơn. Do vậy, cả hệ thống chính trị phải vào cuộc và cần có những chỉ đạo, ứng phó kịp thời, phù hợp.
Các cấp, các ngành liên quan cần tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về công tác phòng chống dịch để chủ động đối phó với các tình huống phát sinh.
Bí thư tỉnh Hải Dương yêu cầu không riêng ngành công an mà các ấp ủy, chính quyền, các tổ chức chính trị xã hội ở từng địa phương phải nắm chắc tình hình nhân khẩu ở từng địa bàn, số lượng người đến, đi, những người từ nước ngoài, vùng dịch về để có các biện pháp theo dõi, cách ly.
Khuyến cáo những người đã sử dụng phương tiện giao thông công cộng cần có những biện pháp tự bảo vệ cho bản thân, người thân, hạn chế đến những nơi đông người.
Hai Duong: Ket qua cua 52 truong hop tiep xuc ca nhiem 73 Covid 19 the nao?-Hinh-2
 Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Nguyễn Mạnh Hiển chủ trì cuộc họp thường kỳ tháng 3 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương.
Đẩy mạnh tuyên truyền phòng chống dịch trên các phương tiện truyền thông, mạng xã hội, phát huy hiệu quả của hệ thống truyền thanh cấp cơ sở. Không tổ chức các hoạt động đông người; xem xét đóng cửa tất cả các khu di tích. Mỗi người dân phải thực hiện nghiêm quy định về phòng chống dịch bệnh, những trường vi phạm cần kiên quyết xử lý.
Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương cũng chỉ đạo UBND tỉnh và các địa phương nghiên cứu các phương án, chuẩn bị địa điểm để đáp ứng tốt việc cách ly với số lượng lớn nếu tình hình dịch bệnh diễn biến nghiêm trọng, phức tạp.
Đồng ý với đề xuất của UBND tỉnh và ngành y tế về việc triển khai tự xét nghiệm dịch Covid-19 trong tỉnh, ông Nguyễn Mạnh Hiển giao UBND tỉnh đề xuất cho học sinh tiếp tục nghỉ học; nghiên cứu tổng thể chế độ chính sách cho người tham gia công tác phòng chống dịch bệnh…
Đồng thời, yêu cầu huyện Thanh Miện cần đẩy mạnh khoanh vùng, xử lý tại thôn Tiêu Sơn, xã Thanh Giang để tránh dịch lây lan, bùng phát. Ngành công an và giao thông nghiên cứu phân luồng tại xã Thanh Giang để bảo đảm việc cách ly nếu tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp. Cần làm tốt công tác vận động, tuyên truyền tới người dân thôn Tiêu Sơn để có các biện pháp tự bảo vệ sức khỏe của mình và những người thân trong gia đình.
Chiều ngày 20/3, ngay sau khi báo cáo tại phiên họp Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tại trụ sở UBND tỉnh Hải Dương, ông Lương Văn Cầu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh đã chủ trì cuộc họp với các thành viên Ban Chỉ đạo để thảo luận và thống nhất hướng triển khai công tác phòng, chống dịch trước những diễn biến mới của tình hình dịch bệnh.
Theo đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Lương Văn Cầu kêu gọi mọi người dân thể hiện trách nhiệm với bản thân, gia đình và cộng đồng bằng việc chủ động khai báo y tế, làm theo các hướng dẫn về phòng dịch và tự giác cách ly khi có yếu tố liên quan đến dịch tễ (như trở về hoặc tiếp xúc với người về từ vùng có dịch; có dấu hiệu, triệu chứng dịch bệnh …).
Các ban, ngành, đoàn thể các địa phương phát động từng gia đình có người thân từ nước ngoài trở về thực hiện việc khai báo với cơ quan chức năng và thực hiện các bước phòng dịch theo đúng hướng dẫn.
“Đây được coi là điểm mấu chốt để ngăn chặn dịch bệnh lây lan và bùng phát trong cộng đồng”, ông Cầu nhấn mạnh.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương đề nghị ngành Y tế tiếp tục tham mưu điều chỉnh kịch bản ứng phó cho phù hợp với tình hình.
Trong đó, từng bệnh viện cần có phương án ứng cứu kịp thời theo từng mức độ diễn biến của dịch bệnh, có phương án chặt chẽ để đảm bảo an toàn cho đội ngũ y, bác sĩ tham gia phòng, chống dịch, sẵn sàng huy động các chuyên gia và đội ngũ y bác sĩ đã nghỉ hưu trong tình huống cần thiết.
Ngành Y tế chỉ đạo các bệnh viện tiến hành nâng cấp và hoàn chỉnh các bước để có thể tự thực hiện xét nghiệm nhanh Covid-19 tại tỉnh, phối hợp với các địa phương khẩn trương đề xuất, bố trí thêm cơ sở cách ly để đáp ứng khi có yêu cầu.
>>> Mời độc giả xem thêm video Toàn cảnh phòng chống dịch COVID-19 ngày 20/3/2020: Việt Nam ghi nhận 91 ca nhiễm

Nguồn: VTV 24

Ngày 20/3, Đại tá Lê Ngọc Châu, Giám đốc Công an tỉnh Hải Dương đã gửi thư gửi thư động viên, khích lệ cán bộ, chiến sĩ công an phòng, chống bệnh Covid 19.
Trong thư viết, những ngày này, toàn thể cán bộ chiến sĩ Công an tỉnh Hải Dương đã và đang nỗ lực hết mình cho công cuộc phòng, chống dịch Covid 19.
Với tinh thần của người chiến sĩ CAND “bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ” từ công an xã, huyện, thị, thành phố đến các phòng nghiệp vụ đã và đang làm rất tốt mọi nhiệm vụ được giao, vừa đảm bảo giữ gìn an ninh trật tự, vừa tích cực trong công tác phòng chống dịch bệnh.
Các chiến sĩ đã không quản ngại khó khăn, gian khổ, không né tránh trước nguy cơ nhiễm bệnh đang hiện hữu.
“Những việc chúng ta đã, đang làm sẽ góp phần hết sức quan trọng trong kiểm soát, phòng dịch”, đại tá Lê Ngọc Châu viết và trân trọng ghi nhận nỗ lực, cố gắng, đồng thời biểu dương tinh thần trách nhiệm của các chiến sĩ công an.
Cùng với đó, Giám đốc Công an tỉnh Hải Dương cho biết, ông tin tưởng các cán bộ sẽ tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm, chủ động thực hiện tốt mọi nhiệm vụ được giao trong phòng, chống dịch bệnh. Quá trình thực hiện nhiệm vụ hãy thực hiện tốt các biện pháp phòng dịch, cẩn trọng bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình, đồng đội và cộng đồng.
“Với bản lĩnh của người lính, trên tinh thần “Vì sự bình yên, hạnh phúc của nhân dân” chúng ta cùng nhau thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ được phân công, sát cánh cùng cấp ủy, chính quyền các cấp và nhân dân tỉnh nhà trong cuộc chiến phòng chống dịch bệnh này theo phương châm “Khi dân cần, khi dân khó, có công an”, đại tá Châu viết trong thư.
Hải Ninh