Hải Dương yêu cầu kiểm tra, xử lý việc xây dựng mố cẩu cảng Điện lực Jaks

Google News

Lãnh đạo UBND tỉnh Hải Dương yêu cầu kiểm tra và xử lý nghiêm vi phạm (nếu có) trong việc xây dựng mố cẩu của Công ty TNHH điện lực Jaks Hải Dương.

Kiểm tra, xử lý việc xây dựng mố cầu cảng
Mới đây, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hải Dương Lưu Văn Bản yêu cầu Sở GTVT Hải Dương chủ trì, phối hợp với Sở NN&PTNT, UBND thị xã Kinh Môn, các đơn vị liên quan kiểm tra và xử lý nghiêm vi phạm (nếu có) trong việc xây dựng mố cẩu của Công ty TNHH điện lực Jaks Hải Dương.
Ngày 15/9, trao đổi với PV Tri thức và Cuộc sống, ông Vũ Văn Tùng, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Hải Dương cho biết, sau chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở GTVT đã giao cho các cán bộ và hiện đang tiến hành kiểm tra.
Hai Duong yeu cau kiem tra, xu ly viec xay dung mo cau cang Dien luc Jaks
Lãnh đạo UBND tỉnh Hải Dương yêu cầu các sở, ngành, UBND thị xã Kinh Môn...kiểm tra và xử lý nghiêm vi phạm (nếu có) trong việc xây dựng mố cẩu của Công ty TNHH điện lực Jaks Hải Dương. 
Theo tìm hiểu, tại bãi sông Kinh Thầy, trên diện tích khu vực kè bảo vệ bờ sông của Công ty TNHH Điện lực Jaks Hải Dương tại xã Quang Thành (Thị xã Kinh Môn) đã xây dựng 2 mố cầu cảng bê tông cốt thép. Cả 2 mố đều không có trong danh mục được phép xây dựng theo Quyết định số 1497/QĐ-UBND ngày 12/5/2017 của UBND tỉnh Hải Dương và giấy phép số 811/GP-UBND ngày 7/3/2019 của UBND tỉnh Hải Dương về hoạt động liên quan đến đê điều.
Đại diện Hạt Quản lý đê Thị xã Kinh Môn (Chi cục Thủy lợi tỉnh Hải Dương) cho biết, Hạt đã kiểm tra việc xây dựng mố cẩu cảng tại khu đất gần cảng dầu Nhà máy Nhiệt điện BOT Hải Dương. Kết quả kiểm tra cho thấy, việc xây dựng 2 mố cầu này hiện chưa có phép, Hạt đã có văn bản yêu cầu dừng, đình chỉ hoạt động.
Ngày 21/8, Đội Thanh tra – An toàn số 2 phối hợp với Cảng vụ Đường thủy Nội địa khu vực I – Đại diện Đông Bắc kiểm tra hoạt động thi công công trình mố trụ đặt cẩu tại Km 23+500 bờ phải sông Kinh Thầy thuộc thôn Thái Mông (xã Quang Thành, thị xã Kinh Môn) do Công ty Cổ phần TM&CN Cẩm Phả là chủ xây dựng.
Thời điểm kiểm tra, tại vị trí Km 23+500 bờ phải sông Kinh Thầy, Công ty Cổ phần TM&CN Cẩm Phả đang xây dựng 1 mố trụ đặt cẩu kết cấu mố trụ bê tông cốt thép có chiều dài dọc sông 6m, chiều rộng 10m tính từ mép bờ tự nhiên ra sông, chiều cao mố trụ 2m.
Công ty Cổ phần TM&CN Cẩm Phả chỉ trình ra được văn bản thỏa thuận mượn đất với Công ty TNHH Điện lực Jaks Hải Dương ký ngày 20/5/2023. Ngoài ra không xuất trình được giấy tờ, hồ sơ liên quan khác. Do đó, Đoàn kiểm tra đã yêu cầu Công ty Cổ phần TM&CN Cẩm Phả dừng thi công công trình mố trụ đặt cẩu trên kể từ thời điểm kiểm tra.
Theo văn bản thỏa thuận mượn đất của Công ty Cổ phần TM&CN Cẩm Phả ký với Công ty TNHH Điện lực Jaks Hải Dương ngày 20/5/2023, do thực hiện việc tiêu thụ tro xỉ dự án Nhà máy Nhiệt điện BOT Hải Dương, Công ty Cổ phần TM&CN Cẩm Phả đề nghị mượn đất khu vực bến cảng của Công ty TNHH Điện lực Jaks Hải Dương. Công ty TNHH Điện lực Jaks Hải Dương đồng ý cho mượn đất và yêu cầu cần tuân thủ quy định pháp luật, không được thực hiện các hoạt động trái quy định, không được xây dựng công trình kiên cố, cố định trên diện tích đất mượn.
Chi cục Đường thủy Nội địa khu vực I thuộc Cục Đường thủy nội địa Việt Nam đã ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Cổ phần TM&CN Cẩm Phả với số tiền 55 triệu đồng do đã có hành vi vi phạm hành chính không có văn bản thỏa thuận của cơ quan có thẩm quyền về giao thông đường thủy nội địa khi xây dựng công trình.
Trao đổi với PV, ông Trần Văn Thọ, Chi cục trưởng Chi cục Đường thủy nội địa khu vực I cho biết, sau khi xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Cổ phần TM&CN Cẩm Phả, Chi cục cũng yêu cầu Đội Thanh tra – An toàn số 2 phối hợp với Cảng vụ Đường thủy Nội địa khu vực I làm việc với Công ty TNHH điện lực Jaks Hải Dương yêu cầu công ty này có biện pháp tháo dỡ các mố cẩu.
Hai Duong yeu cau kiem tra, xu ly viec xay dung mo cau cang Dien luc Jaks-Hinh-2
Đại diện Hạt quản lý đê thị xã Kinh Môn cho biết hai mố cẩu chưa được cấp phép 
Sử dụng cảng dầu để xuất tro, xỉ là không đúng quy định
Theo tìm hiểu, Công ty Cổ phần TM&CN Cẩm Phả và Công ty TNHH Điện lực Jaks Hải Dương ký kết hợp đồng bán tro, xỉ từ tháng 4/2023. Theo hợp đồng, Công ty Cổ phần TM&CN Cẩm Phả được lấy tro xỉ từ phễu rót tại đáy silo Nhà máy Nhiệt điện BOT Hải Dương và được hoạt động vận chuyển bằng ô tô từ silo chứa tro, xỉ trong nhà máy ra cảng nhập dầu của Công ty TNHH Điện lực Jaks Hải Dương.
Ngày 26/7/2023, đơn vị này bắt đầu chuyển giao chất thải tro xỉ bằng đường thủy cho Công ty Cổ phần Thương mại và Công nghiệp Cẩm Phả tại cảng nhập dầu.
Ngày 27/7, tại cầu cảng số 2, Cảng thủy Nội địa Nhà máy Nhiệt điện Hải Dương, đại diện Cảng vụ Đường thủy Nội địa Đông Bắc thuộc Cảng vụ Đường thủy Nội địa khu vực 1 đã lập biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa đối với Công ty Cổ phần Thương mại và Công nghiệp Cẩm Phả do khai thác không đúng mục đích so với quy định tại quyết định công bố hoạt động.
Tại buổi làm việc do Sở Tài nguyên và Môi trường Hải Dương phối hợp với các cơ quan liên quan với Công ty TNHH điện lực Jaks Hải Dương và các đơn vị vận chuyển tiêu thụ tro ngày 7/9, đại diện Cảng vụ đường thủy nội địa khu vực I (Cục đường thủy Nội địa Việt Nam) cho rằng, việc sử dụng cảng dầu để xuất tro, xỉ là không đúng quy định và cơ quan này đã xử phạt hành chính đối với Công ty Cổ phần Thương mại và Công nghiệp Cẩm Phả.
Đại diện Cảng vụ đường thủy nội địa khu vực I đề nghị các đơn vị liên quan hoàn thiện hồ sơ đề nghị công bố cảng xuất tro, xỉ đường thủy để cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xem xét theo đúng quy định của pháp luật.
Theo tìm hiểu, năm 2021, Cục Đường thủy Nội địa Việt Nam có quyết định công bố lại hoạt động Cảng thủy nội địa Nhà máy Nhiệt điện Hải Dương. Theo đó, Cảng tạm – cảng thủy nội địa Nhà máy Nhiệt điện Hải Dương vị trí từ KM 23+291 đến KM 24+262 bờ phải sông Kinh Thầy, xã Quang Thành, thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương), thuộc loại cảng chuyên dùng phục vụ Nhà máy Nhiệt điện Hải Dương, vùng đất cấp của cảng 187.933,6m2.
Trong đó, cảng than xây dựng liền bờ kết cấu bản sàn bê tông cốt thép trên hệ cọc bê tông cốt thép có tổng chiều dài dọc sông 577m, rộng 18,5m, cao trình mặt cầu cảng +4,4m, cao trình đáy -3,2m, 1 cầu dẫn rộng 9m danh cho ô tô đi và 1 cầu dành cho băng tải nối từ cảng than qua đê vào Nhà máy. Cảng dầu xây dựng trên nền cảng hạng nặng, dạng liền bờ kết cấu bê tông cốt thép, có chiều dài 30m dọc theo sông, chiều rộng 16m.
Mới đây, tại buổi làm việc với Chi cục bảo vệ môi trường (Sở TN&MT Hải Dương) ngày 13/9, đại diện Công ty Cổ phần TM&CN Cẩm Phả cho biết, thực hiện yêu cầu của Cảng thủy nội địa, công ty đã tháo dỡ mố cẩu xuất tro, xỉ để hoàn thiện các thủ tục liên quan đến hoạt động cảng thủy nội địa.
Tuy nhiên, trong báo cáo về phương án và quá trình thực hiện việc cải tạo, lắp đặt máy móc thiết bị bảo vệ môi trường trong quá trình giao nhận vận chuyển tro xỉ gửi đến các cơ quan chức năng ngày 13/9, Công ty Cổ phần TM&CN Cẩm Phả cho biết, tại vị trí cầu cảng thủy, đơn vị đã lắp đặt xong buồng kín cho xe đổ xỉ xuống tàu và hệ thống phun nước dập bụi cục bộ tại cảng xuất hàng. Công ty này cũng nêu rõ, nếu các cơ quan chức năng yêu cầu dừng cấp hàng vì lý do cảng bến sai phép, công ty cam kết sẽ dừng cho đến khi được cấp phép chính thức.
Được biết, Nhà máy Nhiệt điện BOT Hải Dương mới đây có thông báo về phương án chuyển đổi công năng cảng đang được trình lên Cục Đường thủy Nội địa Việt Nam và đang được các cơ quan xem xét xử lý, chấp thuận.
Dư luận đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Hải Dương kiểm tra và xử lý nghiêm vi phạm trong việc xây dựng mố cẩu trên.
>>> Mời độc giả xem thêm video TPHCM xuất hiện sương mù: Báo động ô nhiễm không khí

Nguồn: VTV24

Tâm Đức