Hải Phòng: Dân đau đầu vì rác, chính quyền chưa tìm được lời giải

Google News

Tại Hải Phòng, rác thải nông thôn lâu nay vẫn là một bài toán nan giải, nhức nhối, khiến người dân cũng như các cấp chính quyền địa phương phải “đau đầu”.

Tại các huyện như An Lão, Tiên Lãng, Vĩnh Bảo, Thủy Nguyên, Kiến Thụy, nhiều nơi, rác thải sinh hoạt chất ngổn ngang bên vệ đường. Rác thải ở đây chủ yếu như cuống rau, ruột cá, vỏ trái cây các loại, hộp sữa tươi, sữa chua, giấy, túi nilong... bị ùn ứ lâu ngày, không được thu gom nên ruồi nhặng đu bám, bốc mùi hôi thối.
Hai Phong: Dan dau dau vi rac, chinh quyen chua tim duoc loi giai
 Rác thải bủa vây khu vực nông thôn ở Hải Phòng
Một số điểm nóng về rác thải tại khu vực nông thôn Hải Phòng như: Ven đường tỉnh 359, đoạn chạy qua các xã Quảng Thanh, Tân Dương, Thủy Đường, Hòa Bình hoặc đường tỉnh 352 đoạn qua xã Chính Mỹ (huyện Thủy Nguyên), đường liên xã An Thọ, Chiến Thắng, Trường Thọ (huyện An Lão).
Cùng với những địa phương trên, ven đường tỉnh 354 đoạn chạy qua các xã Mỹ Đức, Chiến Thắng (huyện An Lão), thị trấn Tiên Lãng, đường tỉnh 361 đoạn qua các xã Minh Tân, Tân Phong, Tú Sơn (huyện Kiến Thụy), hay đường liên xã Thanh Lương, Cộng Hiền (huyện Vĩnh Bảo)... tình trạng rác thải nông thôn vứt bừa bãi, bốc mùi hôi thối cũng xảy ra.
Một người dân bán quần áo ở gần bãi rác xã Chính Mỹ, huyện Thủy Nguyên bức xúc cho biết: “Nếu không để ý đóng cửa vào là ruồi bâu vào quần áo, không bán được. Ngoài ra, việc đốt rác xảy ra gần như thường xuyên trong 2 năm trở lại đây, ảnh hưởng nặng nề đến cuộc sống gia đình tôi, nhất là vào giai đoạn gió mùa đông bắc”.
Chị N. (thôn Quảng Cư, xã Quảng Thanh) cho biết, mặc dù mỗi tháng vẫn đóng tiền thu gom rác thải sinh hoạt, nhưng hàng ngày gia đình vẫn phải hứng chịu những bất cập từ bãi rác nằm sát đường tỉnh lộ 352. "Rác ngày này qua ngày khác chất đống. Không chỉ mùi hôi thối, hàng ngày không biết bao nhiêu ruồi bay vào nhà. Chúng tôi phải dùng cả thuốc, vỉ để bẫy. Có những ngày bẫy được cả đĩa ruồi", chị N. bức xúc.
Theo Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Thủy Nguyên, toàn huyện có khoảng 330.000 nhân khẩu tại 35 xã và 2 thị trấn, phát sinh khoảng 175 tấn rác/ngày đêm.
Hiện nay, huyện thực hiện thu gom, vận chuyển, xử lý đạt khoảng 124 tấn/ngày. Số rác còn lại khoảng 51 tấn/ngày, chiếm khoảng hơn 29% lượng rác phát sinh được tập kết tự phát tại ven đường làng, ngõ xóm, kênh mương thủy lợi, chân núi, vườn nhà, ảnh hưởng xấu đến môi trường, gây nhiều bức xúc trong nhân dân.
UBND huyện Thủy Nguyên đã chỉ đạo phải phối hợp Khu xử lý rác thải tập trung của TP. Hải Phòng tại xã Gia Minh tổ chức thu gom, xử lý lượng lớn các tồn đọng này. Tuy nhiên vẫn chưa thể xử lý dứt điểm toàn bộ tồn tại liên quan đến rác thải nông thôn.
Hai Phong: Dan dau dau vi rac, chinh quyen chua tim duoc loi giai-Hinh-2
 Rác thải vứt tràn lan ra rìa đường 
Tại các xã thuộc địa bàn 4 huyện An Lão, Kiến Thụy, Tiên Lãng, Vĩnh Bảo, lượng rác được thu gom, vận chuyển bằng xe kéo và chôn lấp tạm thời tại các bãi rác tạm khá lớn, chiếm tỷ lệ 65% tổng lượng rác thu gom. Các bãi rác hầu hết không còn chỗ chôn lấp nên phải đốt, rồi đổ rác mới lên đốt tiếp. Nhiều bãi rác tạm không được phun thuốc khử khuẩn, không được lấp đất theo hướng dẫn của Sở Tài nguyên và Môi trường.
Theo tìm hiểu, hầu hết các huyện ngoại thành TP. Hải Phòng đều có vấn đề về rác thải, chính quyền địa phương và nhân dân “đau đầu” vì rác. Đây luôn là điểm nóng hầu hết các cuộc tiếp xúc cử tri của các kỳ họp HĐND, người dân kiến nghị thường xuyên, liên tục, tuy nhiên cơ quan chức năng vẫn chưa tìm ra được giải pháp tối ưu để xử lý triệt để.

>>> Mời độc giả xem thêm video Sinh viên làm gạch từ rác thải nhựa (Nguồn: THĐT)

Thiên Di