Hải Phòng: Nghịch lý chợ mới bỏ hoang, dân họp chợ ngoài đường

Google News

Chợ nông thôn mới được xây dựng khang trang to đẹp, nhưng lại bỏ hoang, xuống cấp. Trong khi đó các tiểu thương và người dân lại họp chợ ngoài đường, gây mất an toàn giao thông.

Đó là một nghịch lý đang xảy ra tại xã Thanh Sơn, huyện Kiến Thụy, TP Hải Phòng.
Có mặt tại đường 402 đoạn ngã tư giao giữa thôn Xuân La và thôn Cẩm La vào buổi sáng từ 5 - 10h và buổi chiều từ 16 - 19h, chúng tôi được chứng kiến cảnh người dân bày bán rau cỏ, thịt, cá chềnh ềnh ra đường, gây cản trở giao thông.
Hai Phong: Nghich ly cho moi bo hoang, dan hop cho ngoai duong
 Các tiểu thương và người dân họp chợ trên đường.
Các mặt hàng được bày dọc hai bên đường từ sát cổng làng văn hóa Xuân La và Cẩm La của xã, kéo dài vào trong khoảng vài chục mét. Người bán hàng ở đây từ nhiều nơi trên địa bàn huyện Kiến Thụy đổ về.
Trái ngược với sự sầm uất của chợ cóc trên, cách đó chỉ khoảng 100m, chợ mới Thanh Sơn dù khá khang trang, to đẹp nhưng vắng ngắt như chùa bà Đanh, không người lai vãng.
Hai Phong: Nghich ly cho moi bo hoang, dan hop cho ngoai duong-Hinh-2
 Các phương tiện xe đạp, xe máy dừng xe giữa đường để mua hàng. Mỗi lần có xe ô tô đi qua là khu chợ cóc lại náo loạn.
Ông Đoàn Văn Tĩnh, Phó chủ tịch UBND xã Thanh Sơn, huyện Kiến Thụy cho biết, thực hiện theo chương trình nông thôn mới, chợ nông thôn mới xã Thanh Sơn được xây dựng vào năm 2015. Chợ được xây dựng bằng nguồn vốn hỗ trợ của dự án cạnh tranh ngành chăn nuôi và an toàn thực phẩm (LIFSAP) trên đất của địa phương. Nằm trong khuôn viên vuông vắn, rộng 1.500 m2, chợ có mái che bằng tôn, có khu vệ sinh, nhà bảo vệ, nhà để xe và 20 quầy bán thịt tươi sống với đầy đủ tiện nghi như điện, nước, ngăn đựng đồ.
Năm 2015, khi chợ Thanh Sơn mới được đưa vào hoạt động, chính quyền xã đã tuyên truyền để bà con vào chợ, đồng thời có nhiều hỗ trợ như miễn phí chỗ ngồi, điện, nước, vệ sinh trong 6 tháng. Các tiểu thương rất phấn khởi đưa hàng hóa vào chợ kinh doanh. Tuy nhiên, sau gần 3 tháng, tiểu thương lại đồng loạt bỏ chợ ra ngoài đường ngồi bán, khiến cả khu chợ bỏ không, rêu mốc.
Lý giải về tình trạng trên, phó chủ tịch xã Thanh Sơn cho biết, lúc đầu bà con ngồi đông kín chợ, nhưng sau do chợ sâu, diện tích hẹp, xa khu vực đường chính nên nhiều người rút dần ra.
Hai Phong: Nghich ly cho moi bo hoang, dan hop cho ngoai duong-Hinh-3
 Chợ nông thôn mới to đẹp thì nay bị bỏ hoang.
Chị M., một tiểu thương tại chợ Thanh Sơn cho biết: “Chợ mới ai cũng phấn khởi, nhưng không tiện đường. Chợ cũ lại nằm ngay ngoài đường, người dân không phải mất công gửi xe, chỉ cần dừng lại là mua được luôn. Dọn vào chợ mới không có khách nên chúng tôi lại phải dọn ra chợ cũ”.
Một người dân cho biết: “Nhà ngoại tôi ở gần chợ nhưng mỗi lần về quê lại phải vòng vèo đường khác xa hơn để đi cho đỡ ách tắc. Vào lúc tan tầm, người dân họp chợ tràn ra đường nên xe cộ đi qua rất khó khăn. Họp chợ ngoài đường vừa gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông, vừa gây mất an toàn vệ sinh thực phẩm vì ngoài đường xe cộ chạy suốt ngày, bụi bẩn. Ngã tư chợ cóc này là điểm đen, thường xuyên xảy ra các vụ tai nạn giao thông”.
Hai Phong: Nghich ly cho moi bo hoang, dan hop cho ngoai duong-Hinh-4
 Chợ nông thôn mới rêu mốc, xuống cấp trầm trọng, thành nơi nuôi gà, nuôi chó khiến người dân không khỏi xót xa.
“Thỉnh thoảng tôi cũng thấy có người của xã ra dẹp chợ, nhưng hình như họ làm cho có, chỉ xua dân ngồi sát vào rìa đường chứ có dám làm mạnh tay đâu. Nếu cứ bốc hết hàng hoá của những người cố tình chây ỳ lên xe, cho về đồn, làm thông như thế vài hôm xem, tiểu thương lại chả vào chợ khẩn trương”, một người dân nhà ở gần chợ bức xúc cho biết.
Được biết, xã Thanh Sơn đang hoàn thiện các công trình, cơ sở vật chất để chuẩn bị về đích nông thôn mới. Vậy mà chợ nông thôn mới khang trang, to đẹp lại bị bỏ hoang, xuống cấp, trong khi dân lại họp chợ tạm bợ ở ngoài đường, gây mất an toàn. Đề nghị cơ quan chức năng xã Thanh Sơn, huyện Kiến Thụy sớm vào cuộc và có biện pháp đưa dân vào họp chợ theo quy định, tránh gây bức xúc trong dư luận.
>>> Mời độc giả xem thêm video Đi chợ mua cua đồng ở miền Tây:

(Nguồn: VTV24)

Thiên Di