Hàng chục xe khách ở Điện Biên đồng loạt bỏ chuyến

Google News

Hàng chục xe khách liên tỉnh thuộc một số đơn vị vận tải lớn trên địa bàn thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên đã đồng loạt bỏ chuyến do bức xúc mức áp dụng thuế theo Quyết định số 738 của Cục Thuế tỉnh Điện Biên.

Trong buổi sáng và trưa 25/2, hàng chục xe khách giường nằm thuộc nhiều đơn vị vận tải lớn trên địa bàn thành phố Điện Biên Phủ như: Xuân Long, Long Giang, Hợp tác xã vận chuyển khách, hàng hóa và dịch vụ thành phố Điện Biên Phủ… đã đồng loạt căng biểu ngữ trước đầu xe, diễu hành trên đường và tập trung tại đoạn đường trước cửa Cục Thuế tỉnh Điện Biên. Nội dung của các biểu ngữ này là “Áp dụng thuế 2023, nhà xe không đáp ứng đủ, xin tạm ngừng phương tiện, mong cơ quan có thẩm quyền giải quyết”.
Hang chuc xe khach o Dien Bien dong loat bo chuyen
Hàng chục xe khách liên tỉnh thuộc một số đơn vị vận tải lớn trên địa bàn thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên đã đồng loạt bỏ chuyến, tập trung trước cửa Cục Thuế tỉnh Điện Biên do bức xúc mức áp dụng thuế theo Quyết định số 738 của đơn vị này.
Được biết, sự việc trên xảy ra là do các nhà xe chưa đồng tình với việc ấn định hệ số sử dụng ghế ngồi, giường nằm và doanh thu đối với hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô khi áp dụng phương pháp trực tiếp trên địa bàn theo Quyết định số 738 của Cục Thuế tỉnh Điện Biên. Quyết định này có hiệu lực từ ngày 1/1/2023.
Ông Lê Văn Chiến, lái xe thuộc Công ty Long Giang cho biết, sau 2 năm ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, các đơn vị vận tải đang gặp rất nhiều khó khăn. Do đó đều không đồng tình với mức đóng thuế cao lên nhiều lần so với năm trước mà Cục Thuế tỉnh Điện Biên đang áp dụng. Nếu trước đây 1 đầu xe bao gồm cả thuế, quản lý doanh nghiệp, chi phí chỉ đóng 10 triệu đồng/tháng thì nay tăng lên từ 28-29 triệu đồng/tháng. Với lượng hành khách không ổn định như hiện nay cộng với các khoản nợ ngân hàng mà các nhà xe đang phải gồng lên chi trả thì việc thuế tăng cao khiến rất nhiều xe khách không thể đáp ứng đủ duy trì hoạt động của mình.
Hang chuc xe khach o Dien Bien dong loat bo chuyen-Hinh-2
Các xe khách bức xúc về việc ấn định hệ số sử dụng ghế ngồi, giường nằm và doanh thu đối với hoạt động kinh doanh vận tải hành khách trên địa bàn.
"Đưa ra mức thuế khoán cho chúng tôi là 50% của số giường trên xe nhân với giá vé của nhà nước niêm yết trên xe. Theo tuyến Quảng Ninh như hiện nay đang chi trả 19 triệu đồng mức thuế của một đầu xe cho nên chúng tôi không đáp ứng được nổi. Trong khi đó vẫn đang phải bù lỗ mà tự nhiên bây giờ mức khoán cao như thế thì không thể chạy nổi", ông Lê Văn Chiến chia sẻ.
Cùng suy nghĩ trên, ông Phan Văn Tài, chủ nhà xe Mạnh Tuân, thuộc Công ty Xuân Long cho biết: "Bây giờ xuất bến ra toàn 3 – 5 người, thậm chí có hôm không có người nào, đáng lẽ chúng tôi nghỉ từ năm ngoái. Đến bây giờ chúng tôi bù lỗ quá nhiều, khách không có, bây giờ cứ áp thuế 50% số giường, đương nhiên mỗi chuyến chúng tôi phải đóng thuế khoảng 1,2 triệu đồng trong khi hành khách không đủ nên các xe đều không thể chịu được".
Ngay khi sự việc xảy ra, ông Dương Duy Bảy, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Điện Biên đã đến nắm bắt các kiến nghị và cho biết sẽ tiến hành đối thoại trực tiếp và trả lời rõ về việc áp dụng chính sách thuế đối với các đơn vị kinh doanh.
"Chúng tôi sẽ gặp trực tiếp lãnh đạo các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách để đối thoại trực tiếp với người nộp thuế để trả lời họ rõ ràng về việc chúng tôi áp dụng mức thuế như thế nào", ông Dương Duy Bảy cho hay.
Cũng theo đại diện bến xe khách thành phố Điện Biên Phủ, trong chiều 25/2, qua hệ thống bán vé điện tử của đơn vị chưa bán được vé cho hành khách nào. Đơn vị cũng đang liên hệ với Sở Giao thông Vận tải tỉnh Điện Biên để lên phương án giải quyết và thông báo tới hành khách trong trường hợp các xe tiếp tục đồng loạt bỏ chuyến./.

 

Theo Vũ Lợi/VOV