Hàng nghìn người chuẩn bị được về nhà sau thời gian cách ly tập trung

Google News

Mặc dù có xét nghiệm âm tính nhưng để đảm bảo an toàn cho cộng đồng, người cách ly vẫn phải tiếp tục tự theo dõi sức khỏe tại nhà thêm 14 ngày nữa.
 

Sáng ngày 1/4, Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM cho biết, sắp tới hàng ngàn người sẽ hoàn thành thời gian cách ly tại Khu cách ly Ký túc xá (KTX) thuộc Đại học Quốc gia TP. HCM. 

Người cách ly trước khi rời khỏi khu cách ly cần thỏa 2 điều kiện: có kết quả xét nghiệm COVID-19 âm tính và hoàn thành đủ 14 ngày cách ly. Mặc dù có xét nghiệm âm tính nhưng để đảm bảo an toàn cho cộng đồng, người cách ly vẫn phải tiếp tục tự theo dõi sức khỏe tại nhà thêm 14 ngày nữa.

Tuy nhiên trước áp lực hàng ngàn người hoàn thành cách ly trở về gia đình trong cùng một thời điểm sẽ gây một áp lực nhất định trong việc đảm bảo an ninh và nhất là an toàn trong giai đoạn quyết định của trận chiến với Covid-19 hiện nay.

Hạn chế việc tập trung đông người theo chỉ thị của Thủ tướng chính phủ. Bên cạnh đó, còn là việc một số người không phải cư ngụ tại Thành phố mà còn ở các tỉnh thành rất xa, và phương tiện công cộng đi lại hiện nay trở nên khó khăn hơn. 

Do đó Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP. HCM xây dựng phương án để đưa người cách ly về nhà sao cho an toàn, phù hợp nhất. Người rời khỏi khu cách ly vẫn tiếp tục tuân thủ biện pháp phòng bệnh cũng như chia sẻ, hợp tác để quá trình rời khỏi khu cách ly một cách có an ninh, trật tự và an toàn.

Thực hiện nghiêm túc các nội dung phòng bệnh theo chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ. Hạn chế tiếp xúc gần với người khác. Khi tiếp xúc cần đeo khẩu trang và duy trì khoảng cách 2m. Hạn chế ra khỏi nhà. Không tổ chức tiệc tùng, tụ tập đông người trong gia đình. Thực hiện rửa tay thường xuyên bằng nước sạch và xà phòng.

Hang nghin nguoi chuan bi duoc ve nha sau thoi gian cach ly tap trung
Xe làm nhiệm vụ chở người cách ly (Ảnh Trí Thức Trẻ) 

Về việc di chuyển về nhà, phương án di chuyển được tổ chức như sau:

- Đối với người được người nhà đón tại khu cách ly: Tổ chức địa điểm phù hợp, an toàn trong khu cách ly. Đối với người cư trú tại các quận, huyện của TP.HCM: xe của thành phố vận chuyển người từ khu cách ly về địa điểm cố định do quận huyện bố trí để người nhà đón về.

- Đối với người cư trú tại các tỉnh miền Tây: Xe của thành phố vận chuyển người từ khu cách ly về 4 điểm đón tập trung tại tỉnh Long An, tỉnh Tiền Giang, tỉnh Vĩnh Long và TP.Cần Thơ.

Các điểm đón tập trung do Bộ Tư lệnh Quân khu 7 bố trí; từ đó các tỉnh khác của miền Tây đưa xe đến đón người dân về địa phương.

- Đối với người cư trú tại các tỉnh miền Trung: Xe của thành phố vận chuyển người từ khu cách ly về điểm đón tập trung tại tỉnh Đồng Nai và TP.Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận. Từ đó các tỉnh khác của miền Đông Nam Bộ và miền Trung đưa xe đến đón người dân về địa phương.

- Đối với người về địa phương bằng máy bay, tàu hỏa: người cách ly chủ động tìm phương tiện vận chuyển về địa phương mình, đăng ký với BQL khu cách ly về địa điểm và phương tiện để về địa phương.

Ban Quản lý các khu cách ly gửi thông tin đến Bộ Tư lệnh thành phố, sở Giao thông Vận tải để phối hợp tổ chức điều xe đưa người cách ly đến nhà ga, sân bay.

HP/Theo Người đưa tin